องค์ประกอบสวนสไตล์วินเทจ กลิ่นอายย้อนยุคคลาสสิก

สวนสไตล์วินเทจ ให้ความรู้สึกอบอุ่นดูเรียบง่าย สบายตา มีการเลือกปลูกดอกไม้หลากสีสันในโทนสีอ่อน ๆ เพื่อสร้างอารมณ์หวาน ๆ

นอกจากนี้ สวนสไตล์วินเทจ ยังคงมีเอกลักษณ์บางอย่าง ซึ่งเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ ที่แทรกอยู่ในสวน โดยเน้นการนำของเก่าในสมัยก่อน หรือของที่ไม่ได้ใช้แล้วมาดัดแปลงใหม่ เพื่อสร้างกลิ่นอายความเก่าย้อนยุคแบบวินเทจเอาไว้ เช่น บ่อน้ำ ซุ้มไม้เลื้อย กังหันน้ำ รถเข็นล้อเดียว ตู้ไม้เก็บอุปกรณ์ทำสวน ทางเดินหินธรรมชาติ ลานค็อบเบิลสโตน ฯลฯ

1. แผ่นไม้แกะสลักข้อความ

หาข้อความน่ารักๆ สลักลงบนแผ่นป้ายไม้ แล้วนำมาแขวนอยู่ที่หน้าประตูก่อนเดินทางเข้าสวน หรือแปลงผัก เป็นของตกแต่งที่สามารถทำเองได้ เพื่อช่วยเพิ่มความน่ารักให้กับมุมสวนได้เป็นอย่างดี

2. บ่อน้ำที่ประดับปั๊มโยกและราวแขวนถังสำหรับตักน้ำ

บ่อน้ำที่ประดับปั๊มโยกและราวแขวนถังสำหรับตักน้ำเป็นการจำลองบรรยากาศของสวนอังกฤษในแถบชนบท โดยพื้นที่รอบ ๆ อาจทำเป็นแปลงปลูกผัก หรือปลูกไม้ดอกผสมผสานกันให้ดูเป็นธรรมชาติ ส่วนกลางบ่ออาจเว้นว่างไว้ หรือปลูกไม้น้ำอย่างบัว กกแก้ว ลานไพลิน และเลี้ยงปลาไว้ในบ่อ เพื่อช่วยกำจัดยุง

3. ซุ้มไม้เลื้อย

ทำหน้าที่เป็นที่พักพิงให้ไม้เลื้อยเกาะและเจริญเติบโต เพื่อช่วยกรองแสงแดด และทำให้สวนรู้สึกมีมิติน่าค้นหา ซึ่งความสูงของซุ้มไม่ควรต่ำกว่า 2 เมตร และกว้างอย่างน้อย 1 เมตรขึ้นไป เพื่อความคล่องตัวในการใช้งานจริง

สวนสไตล์วินเทจ

4. ตู้เก็บอุปกรณ์

ตู้ไม้สำหรับเก็บเครื่องมือให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หาของง่าย และหยิบใช้ได้สะดวก อีกทั้งยังใช้ไม้เก่าเพื่อให้เข้ากับสไตล์สวนได้ดี

ตู้เก็บอุปกรณ์ สวนสไตล์วินเทจ

5. กังหันน้ำ

กังหันน้ำเป็นจุดนำสายตาหรือไฮไลต์ของสวนที่น่าสนใจ เพราะช่วยสร้างความเคลื่อนไหว ทำให้สวนดูไม่นิ่งจนเกินไป ได้ฟีลบ้านชนบทฝรั่ง และบรรยากาศที่โรแมนติก อีกทั้งยังช่วยเติมอากาศในน้ำให้ปลาได้อีกด้วย

6. สะพานหรือทางเดินไม้

ใช้เชื่อมพื้นที่ต่างๆ ในสวนเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นเส้นสายที่ช่วยนำสายตาให้ทอดยาวไปยังจุดโฟกัสต่าง ๆ ในสวน โดยไม้ที่ใช้มีทั้งโทนสีอ่อนและโทนสีเข้มสลับกันไป ทำให้เกิดเป็นความสวยงามที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนความวินเทจออกมาได้อย่างชัดเจน

7. ศาลาไม้

ใช้สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่สามารถมองเห็นได้ง่าย และช่วยส่งเสริมบรรยากาศของสวนให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ศาลาไม้ตะเคียนหลังใหญ่ ดัดแปลงมาจากกระท่อมในป่าสนของฝรั่ง

8. อื่น ๆ

นํ้าพุเป็นของใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาใช้ในสวน โดยเลือกทำสีทองแดงรมควัน ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและดูผ่านกาลเวลา

อ่านต่อ : 10 ไอเท็มยอดฮิต ก่อนคิดมีสวนอังกฤษ

ติดตาม บ้านและสวน