ขจัดมุมหลอนในบ้านด้วยงานช่างที่ตรงจุด

สบตากับบ้านข้างๆ

คนเราต่างมีมุมส่วนตัวที่แตกต่างกันไป ยิ่งเวลาที่อยู่ในบ้านแล้วก็คงจะมีพฤติกรรมส่วนตัวตามที่แต่ละคนพึงจะผ่อนคลาย หากว่าหน้าต่างบ้านของเรานั้นบังเอิญอยู่ในมุมที่ตรงกับบ้านข้างๆ โดยเฉพาะในบ้านจัดสรรที่ผังบ้านมักจะคล้ายๆ กัน อาจจะเกิดความหลอนกลายๆ ได้เมื่อตามองตากับเพื่อนบ้านในเวลาที่ไม่ได้ตั้งใจเช่นยามค่ำคืน

หากไม่ต้องการจะปิดม่านตลอดเวลาอาจจะทำแนวต้นไม้มาบังตาบ้าง หรือทำระแนงบังไว้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวก็จะช่วยได้อย่างมาก

พื้นไม้ลั่น

พื้นไม้ลั่นเวลาเดินอันนี้ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าพื้นไม้ลั่นตอนที่ไม่มีคนเดินเลยตรงนี้อาจจะหลอนได้ ความจริงแล้วไม้เป็นหนึ่งในวัสดุที่มีการหดตัวคลายตัวสูง ความชื้นและการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจึงมีผลให้ไม้มีการขยายหรือหดตัวขึ้น บ่อยครั้งที่เมื่อเราเข้านอนและปิดแอร์ในห้องนั่งเล่นแล้ว อุณหภูมิจะลดสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อเราหัวถึงหมอน อุณหภูมิที่พื้นไม้อาจจะสูงจนไม้เริ่มขยายและดันกันจนลั่นขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจแต่อย่างใด

เสียงอะไรบนหลังคา?

เสียงอะไรกุกกักๆบนฝ้าใต้หลังคา ถ้าดังตอนกลางวันก็คงไม่คิดอะไร แต่บางครั้งมาตอนดึกๆก็ตกใจได้เหมือนกันนะ จริงๆแล้วสันนิฐานได้เลยว่าอาจจะเป็นเสียงหนูที่อยู่บนฝ้าใต้หลังคานั่นเอง

ซึ่งวิธีจัดการนั้นก็ไม่ยาก หากจะใช้วิธีไม้แข็งก็หาเครื่องดักหนูหลากประเภทไปวางไว้บนฝ้าตามสะดวก รับรองว่าเหล่าหนูๆไม่รอดแน่นอน แต่หากจะลองใช้ไม้อ่อนดู กลิ่นฉุนๆ จำพวกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นสะระแหน่นั้นสามารถช่วยไล่หนูเหล่านี้ได้ หรือถ้าบ้านใครเลี้ยงแมว นำเอาทรายแมวที่มีกลิ่นปัสสาวะแมวไปวางไว้บนฝ้ารับรองได้ว่าหนูๆ จะต้องกลัวเราแทนอย่างแน่นอน

สายสิญจน์รอบบ้าน

ทำบุญบ้านกันแล้วก็ปล่อยสายสิญจน์ไว้อย่างนั้น นานวันเข้าก็เกิดหยากไย่จับ จะว่าขลังก็ขลังน่ากลัวก็น่ากลัว แต่จะเอาออกก็ไม่แน่ใจว่าควรทำหรือไม่?

แท้จริงแล้วไทยเรานั้นรับวัฒนธรรมโยงสายสิญจน์มาจากศาสนาพราหมณ์ ในพิธีกรรมซึ่งพราหมณ์จะรับเยาวชนเข้าเรียนนั้นจะมีการเสกมนต์และคล้องด้ายสายสิญจน์ พราหมณ์ไทยเรียกว่า “สายธุรำ” ส่วนพราหมณ์ฮินดูเรียก “ยัชโญปวีต” และการวงด้ายสายสิญจน์มีคตินิยมมาจากการทำพิธีรดน้ำที่ประกอบด้วยเวทย์มนต์คาถา เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ เพราะคำว่า ”สิญจน์” แปลว่าการรดน้ำ บ้างก็เรียกว่าด้ายพระปริตร เพราะ “ปริตร” แปลว่าปกป้องป้องกัน จึงใช้การโยงด้ายเพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายเข้าบ้านระหว่างทำพิธีนั่นเอง

จากที่มาดังกล่าวจึงเรียกได้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นพิธีกรรมที่ทำขึ้นเพื่อความสบายใจส่วนบุคคล เพราะฉะนั้นหากต้องการเอาด้ายสายสิญจน์ออกหลังเสร็จพิธีแล้วก็ทำได้ จะเก็บไว้ก่อน 3 วัน 7 วันก็ย่อมทำได้ แต่หากจะปล่อยทิ้งไว้เพื่อความสบายใจก็ควรหมั่นดูแลให้สะอาดด้วยจะเป็นการดี

ไฟสลัวชวนหลอน

กลางดึกค่ำคืนเดินออกไปเข้าห้องน้ำ เปิดไฟหรี่สลัวแล้วจู่ๆก็ขนลุกขึ้น บางครั้งเราก็สร้างบรรยากาศหลอนๆไปเองโดยไม่ได้ตั้งใจ ไฟสลัวนั้นอาจจะเหมาะสำหรับเปิดทิ้งไว้ให้พอมองเห็นสิ่งต่างๆ ในบ้านในยามค่ำคืนให้ไม่เผลอไปเดินเตะ แต่เมื่อจำเป็นต้องออกไปทำธุระนอกห้องแล้วก็ควรจะเปิดไฟให้ส่องสว่างชัดเจนนะจ๊ะ

จู่ๆฝักบัวก็เปิดเอง

ภาพจาก : VRH

กำลังเคลิ้มๆ จะหลับมิหลับแหล่อยู่แล้วก็พลันได้ยินเสียงน้ำดังมาจากในห้องน้ำ!! ไม่มีใครอาบน้ำเสียหน่อย ก๊อกเปิดเองได้อย่างไร!!

ปกติแล้วจะเกิดจากการที่สตอปวาล์วของฝักบัวรั่วครับ และส่วนใหญ่จะเป็นกับที่อยู่อาศัยแบบอาคารสูงที่ตอนดึกๆแรงดันน้ำจะมากขึ้น(เพราะไม่มีใครใช้น้ำนั่นเอง) เป็นผลให้สตอปวาล์วที่รั่ว (ซึ่งเรานึกว่าปิดสนิทไปแล้ว)กลับมาน้ำไหลผ่านได้นั่นเอง แก้ไขได้โดยการเปลี่ยนสตอปวาล์วเสียใหม่ เท่านี้ก๊อกฝักบัวก็ปิดสนิทหายห่วงแล้ว

นี่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการมุมหลอนในบ้านด้วยความเข้าใจ หากว่าเราดูแลบ้านให้ดีบ้านของเราก็จะปลอดโปร่งปราศจากมุมหลอนไปได้เองในที่สุดครับ

เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา