ขจัดมุมหลอนในบ้านด้วยงานช่างที่ตรงจุด

เชื่อว่าหลายๆคนทั้งที่กลัวผีและไม่กลัวผีน่าจะมีมุมขวัญเสียบ้างไม่มากก็น้อยกับยามค่ำคืนในบ้านตัวเอง ทั้งจากความเชื่อ บรรยากาศ หรือเหตุผลใดๆ ก็ตาม วันนี้บ้านและสวนจะชวนมาลองขจัดมุมหลอนในบ้านด้วยความเข้าใจกันดู จะมีอะไรบ้างนั้น เลื่อนลงไปได้เลย

เสาตกน้ำมัน

ขจัดมุมหลอน

ขจัดมุมหลอน

เริ่มกันที่จุดหลอนยอดฮิตของบ้านเมืองเรากันก่อนเลยกับ “เสาตกน้ำมัน”

โบราณท่านว่าไว้ว่า “เสาตกน้ำมัน” นั้นคือเสาที่นางไม้ ภูตผี สิ่งศักดิ์สิทธ์ ต่างๆ อาศัยอยู่ตั้งแต่ต้นไม้ต้นนั้นยังไม่ถูกโค่นสร้างเรือน เสาตกน้ำมันมักพบในเสาไม้ที่ทำมาจากไม้มะค่าแต้และไม้ตะเคียน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สิ่งนี้สามารถอธิบายได้โดยหลักวิทยาศาสตร์คือ การที่จะเกิดภาวะเสาตกน้ำมันได้นั้นไม่ได้แปลว่าจะเกิดกับไม้ทุกชนิด แต่จะเป็นกับไม้ชนิดที่อยู่ในวงศ์ไม้ยาง อย่างไม้ตะเคียนทอง ไม้ตะเคียนชันตาแมว ไม้ไผ่เขียว ไม้เต็ง ไม้รัง ฯลฯ

นอกจากนี้ยังรวมถึงไม้อย่างมะค่าแต้ที่จะสร้างยางขึ้นมาเวลาที่เกิดแผลเรียกว่าการ exuding หรือเมื่อเรานำไปใช้งานในลักษณะที่ถูกความร้อน บางครั้งน้ำยางในท่อก็จะถูกหลอมเหลวออกมา จึงดูเหมือนไม้ตกน้ำมัน ซึ่งความจริงคือการตกน้ำยางนั่นเอง เสาตกน้ำมันอันที่จริงคือลักษณะตามธรรมชาติของเนื้อไม้บางประเภทเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เองคนโบราณจึงเตือนไว้ว่าอย่าใช้ไม้ตะเคียนและไม้มะค่าในการสร้างบ้านนั่นเอง

แต่ถ้าหากว่าเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้ไม้ที่เกิดการตกน้ำมัน หรือว่าก่อสร้างไปแล้วก็ตาม ลองเคี่ยวเทียนไขผสมน้ำมันก๊าด เสร็จแล้วนำไปอาบรดเสาช่วงบนที่เป็นตาไม้ที่มีน้ำมันเยิ้มออกมา ให้ขี้ผึ้งจากเทียนไขเข้าไปอุดตามเสี้ยนไม้ ก็จะพอช่วยได้ โดยยังอาจมีการเยิ้มของน้ำมันเหลืออยู่บ้าน แต่หากใช้เคมีเคลือบไม้อาจจะทำให้เกิดลักษณะของเคลือบพองออกได้จึงไม่ควรแก้ปัญหาด้วยการเคลือบเสา

หลอดไฟและพลังงานลึกลับ

จู่ๆไฟในบ้านก็เกิดกระพริบขึ้น ติดๆดับๆเหมือนมีพลังงานบางอย่างวิ่งผ่าน บางวันก็เป็นบางวันก็ไม่เป็น เจอบ่อยๆเข้าก็หลอนเหมือนกันนะ แล้วจะทำยังไงดี? ในความเป็นจริงนั้นไฟกระพริบในบ้านนั้นมักเกิดจากสองสาเหตุหลักๆ คือ

  1. ไฟตกโดยอาจจะเกิดเมื่อเป็นช่วงเวลาที่มีคนใช้ไฟฟ้ากันมากจนแรงดันไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการใช้งานซึ่งสาเหตุแรกนี้อาจจะเกิดกับหลอดไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าได้แทบทุกประเภท
  2. หลอดไฟหรืออุปกรณ์ติดตั้งเสียหาย โดยมักจะเกิดขึ้นกับหลอดไฟนีออน หากขั้วหลอดดำแปลว่าหลอดเสียหรือเสียบกับรางอื่นแล้วกระพริบหรือไม่ติดแสดงว่าหลอดเสื่อมหรือเสีย หากว่าเปิดแล้วไฟติดจากนั้นดึงสตาร์ทเตอร์ออกแล้วหลอดยังไม่ดับแปลว่าสตาร์เตอร์เสื่อม และหากเปิดแล้วติดๆดับๆหรือกระพริบอยู่ตลอดเวลาแปลว่าสตาร์ทเตอร์ของหลอดเสียนั้นเอง แต่ถ้าไม่กระพริบไม่ติดใดๆเลยก็จะเสียที่บัลลาสต์นั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้วเราก็พอจะเข้าใจว่าหลอดติดๆ ดับๆ ไม่ได้เกี่ยวกับพลังงานลึกลับแต่อย่างใดเลย

อ๊อดแอ๊ดชวนหลอน

บ่อยครั้งที่หน้าต่างหรือประตูจะมีเสียงอ๊อดแอ๊ดหรือเสียงเอี๊ยดยาวๆ ชวนนึกถึงหนังสยองขวัญ สำหรับเรื่องนี้นั้นแก้ได้ไม่ยากเลยโดยการหาน้ำมันมาหยอดซะ อาจจะเป็นน้ำมันจักร น้ำมันโซแนกซ์ หรือจำพวกจารบีขาวสำหรับพ่นหรือหยอดก็ได้ ถ้าหาไม่ได้ น้ำมันมะกอกกับน้ำมันพืชก็ยังใช้แก้ขัดได้นะครับ

รกเรื้อไม่ได้ดูแล

มองออกไปนอกบ้านแล้วดูช่างวังเวงเหลือเกินเมื่อมีหญ้ารกๆ อย่าปล่อยให้บรรยากาศภายนอกบ้านมาทำให้ต้องหลอนมาถึงภายในบ้าน คงไม่สนุกแน่ถ้าดูหนังอยู่ที่ห้องนั่งเล่นแล้วยังต้องคอยพะวงกับบรรยากาศภายนอก

หาเวลาจัดการกับหญ้ารกๆ นอกบ้านซะ ถ้ากลัวจะรกอีกอาจจะปรับปรุงใหม่โดยปูบล็อกตัวหนอนเพื่อจำกัดการเติบโตของหญ้าหรืออาจจะลดพื้นที่ของผืนหญ้าโดยปูแผ่นทางเดินและโรยกรวดบ้างก็ได้

ไม่มีอะไรในมุมมืด

ใต้บันไดหรือบางมุมของบ้านที่แสงสาดเข้าไปไม่ถึงอาจกลายเป็นมุมลึกลับให้ชวนสงสัยได้ ทางที่ดีควรจะมีไฟส่องพอให้มุมมืดเหล่านั้นสว่างขึ้น ไม่จำเป็นต้องสว่างเท่ากับพื้นที่ใช้งานก็ได้ แต่ก็พอที่จะไม่ทำให้เราต้องจินตนาการไปเอง…บรึ่ยยย

ใจหายในเงาสะท้อน

บางครั้งกระจกในมุมปะทะก็ทำให้เราขวัญเสียได้ในเวลากลางคืน หากในห้องนอนหรือทางเดินมีกระจกเงาสะท้อนในแนวปะทะที่มันจะต้องตกใจอยู่เสมอก็ควรจะเปลี่ยนซะ ยิ่งปลายเตียงนอนแล้วไม่ควรมีกระจกให้ตอนดึกๆตื่นขึ้นมาแล้วตกใจตัวเอง…คงไม่ดีแน่