UNIQLO CITY ปฏิวัติออฟฟิศหลังใหม่เป็นสตูดิโอสุดสร้างสรรค์

แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Uniqlo เปิดตัวสำนักงานใหม่ภายใต้ชื่อ Uniqlo City อาณาจักรแห่งล่าสุดบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ มุ่งเน้นเป้าหมายการทำงานร่วมกันในบรรยากาศเป็นกันเองบนพื้นที่ส่วนกลาง ฉีกกฎความเคยชินของวัฒนธรรมการทำงานในญี่ปุ่นที่เราคุ้นเคย

บ้านหลังใหม่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเขต Ariake กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมบรรยากาศการทำงานกับทัศนียภาพริมอ่าว ออกแบบโดย Allied Works Architecture มุ่งแนวความคิดส่งเสริมปฏิสัมพันธ์การทำงานร่วมกัน อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจผสานวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ให้แก่พนักงานกว่า 1,000 คน โดยเป็นการปฏิวัติแนวทางจากธุรกิจเสื้อผ้าทั่วไป สู่การดำเนินการทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

uniqlouniqlo

บนพื้นที่กว่า 1,600 ตร.ม. บนอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ที่สัมพันธ์กับบริบทเมือง จึงออกแบบ Great Hall พื้นที่ส่วนต้อนรับแบบ open-plan ในบรรยากาศอบอุ่น เปิดโล่ง เข้าถึงง่าย มีการเล่นระดับของพื้นที่ทำให้เกิดช่องเปิดที่มีมิติและน่าสนใจ โดยเลือกใช้วัสดุอย่าง “ไม้” เป็นองค์ประกอบหลักของฝ้าเพดานขาดใหญ่ เพื่อสร้างบรรยากาศความสบายให้แก่พื้นที่ จัดวางโซฟาสไตล์เรียบง่าย และจุดวางจอโทรทัศน์สำหรับการนำเสนอ และการอภิปรายแบบกลุ่ม ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ในการทำงาน อีกทั้งเล่นกับการจัดองค์ประกอบของแสงภายในโถง กับช่องเปิดกระจกจากสู่ฝ้าเพดาน สามารถมองเห็นทัศนียภาพเมืองได้อย่างทั่วถึง

ห้องอ่านหนังสือกึ่ง co-working space พื้นที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ทางการทำงาน การอ่านและการคิด อีกหนึ่งสเปซสำคัญที่ออกแบบให้ เต็มไปด้วยหนังสือหมวดต่างๆ อาทิ หมวดสถาปัตยกรรม สิ่งทอ เทคโนโลยี แฟชั่น ร้านค้าและนิตยสารกว่า 3,000 เล่ม โดยต้องการให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่กระตุ้นจินตนาการและสร้างแรงบันดาลใจภายในบรรยากาศเรียบง่าย ทันสมัยกับการเลือกใช้โครงเหล็กสีดำและชั้นไม้กั้นเป็นผนังขนาดใหญ่ เพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ semi-private ของผู้ใช้งาน โดยเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 8.00-17.00น.

โรงอาหารกับวิวเมือง ดึงศักยภาพพื้นที่อาคารสูงออกแบบโรงอาหารให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพแม่น้ำและเมืองได้เป็นอย่างดี กับโต๊ะยาวริมกระจก ช่องเปิดรับแสงและชมวิวของอาคาร และพื้นที่โต๊ะรับประทานอาหารหลากหลายรูปแบบกับชุดเฟอร์เจอร์ไม้สีธรรมชาติ ในบรรยากาศอบอุ่น

พื้นที่ส่วนสำนักงาน ที่เป็นมากกว่าห้องทำงาน ถือเป็นการปฏิวัติบรรยากาศการทำงานรูปแบบใหม่ ในพื้นที่ซึ่งเรียกว่า “Work Loft” พื้นที่ทำงานที่เชื่อมต่อกันโดยสามารถมองเห็นการทำงานของเพื่อนร่วมงานได้ทั่วถึง เปลี่ยนรูปแบบการทำงานแบบเดิมๆ ที่ถูกล้อมกรอบพื้นที่ ออกแบบพื้นที่เปิดโล่งให้เชื่อมถึงกัน ทำให้ง่ายต่อการสื่อสาร ลดความเคร่งเครียดในการทำงานได้อีกด้วย

ด้วยรูปแบบออฟฟิศจากเดิมที่ถูกกั้นเป็นสัดส่วน ถูกปรับเปลี่ยนแนวคิดโดยให้พื้นที่ทุกส่วนสามารถเชื่อมถึงกัน ทั้งมุมมองและการเดิน แม้ว่าระยะระหว่างพื้นที่จะยาวถึง 250 เมตรด้วยกัน แต่ด้วยรูปแบบทางสัญจร ทำให้แกนกลางที่เชื่อมระหว่างส่วนพื้นที่ทำงานสามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันกับพื้นที่ส่วนกลางอย่างพอดี

ห้องทำงานของ John Jay ประธานบริษัทผู้หลงใหลความเรียบง่าย เขาเชื่อว่าสถาปัตยกรรมที่ดีสามารถส่งเสริมพื้นที่ทำงานให้ดีได้ ทั้งในด้านของบรรยากาศการทำงานและการทำงานในพื้นที่เดียวกันให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี โดยเชื่อในแนวคิด Kaisen ที่พัฒนาสิ่งสามัญให้ดีขึ้นด้วยวิธีที่ธรรมดาที่สุด สะท้อนผ่านรูปแบบห้องทำงานอันแสนเรียบง่าย

หากยังไม่จุใจ ไปชม รวม 5 ออฟฟิศดีไซน์เท่ ถูกใจคน GEN Y!

LET’S GO TO OFFICE..!! พาทัวร์ 4 ออฟฟิศ สุดชิคใจกลางเมือง

และไปดู DP Headquarters – รีโนเวตอาคารเก่า ให้เป็นออฟฟิตเก๋าเท่ คลิกเลย


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: MonocleAllied Works Architecture, Architectural digest และ Marketingoops