Maison & Objet จับตากระแสเทรนด์ตกแต่งบ้าน ณ ประเทศฝรั่งเศส

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา “Silence” ถือเป็นเทรนด์หนึ่งในงานแฟร์ระดับโลกอย่าง Maison & Objet ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค อันเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ผลิตกับนักออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานได้สูงสุด เทรนด์นี้บอกให้เราหนีความวุ่นวายของเทคโนโลยีและโลกโซเชียล โดยที่งานออกแบบกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เราได้หนีจากความวุ่นวายเหล่านั้น และช่วยให้จิตใจรู้สึกสงบขึ้นได้ ล่าสุดในงาน Maison & Objet ช่วงปลายปีที่จะจัดระหว่างวันที่ 8-12 กันยายน 2560 ก็มีเทรนด์ใหม่ที่สอดคล้องกับเทรนด์ต้นปี แต่ทำให้เราเห็นภาพเป็นรูปธรรมได้ชัดเจนขึ้นผ่านคำว่า “Comfort Zone” หรือภาวะสบาย

Maison & Objet
“Hamac” เปลเอ๊าต์ดอร์ จาก bed and philosophy ทำจากวัสดุธรรมชาติ บุเบาะนอนหนานุ่ม ดูเรียบง่ายแต่นอนสบายจริง
Maison & Objet
“La Bête” “ Koala” และ “Rocky Raccoon” อาร์มแชร์จากคอลเล็คชั่น The AP Chair Collection ของ AP Collection แบรนด์สัญชาติเบลเยียม ในคอนเซ็ปต์เป็นมิตรกับเฟอร์นิเจอร์ โดยนำคอนเซ็ปต์แบบ New Pop Art มาแทนค่าใหม่ในแบบที่ดูหรูหราและแตกต่าง ทุกชิ้นมีความยูนีคและเป็นผลงานแฮนด์เมดแบบผู้ผลิตลงมือเอง

 

Marie-Jo Malait, Editor in Chief ของ The Inspirations Book หนังสือประจำงานแฟร์นี้ บอกว่า การอยู่ในพื้นที่ที่ไม่สบายตัวก็เปรียบเหมือนอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย เทรนด์ “Comfort Zone” จึงถือเป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของความคิดและการใช้ชีวิตภายในบ้าน หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ บ้านควรเป็นสถานที่ที่อยู่แล้วผ่อนคลาย งานออกแบบที่อิงกับเทรนด์นี้จึงนำเสนอเรื่องราวของการพักผ่อน ผ่านการใช้รูปทรงที่เหมาะสม เช่น ทรงกลม เพื่อให้โอบรับกับสรีระร่างกาย ทำให้ผู้ใช้งานได้รับความรู้สึกดีๆ

Beatnik Sound Station Chair จากแบรนด์ DONAR สัญชาติสโลวาเนีย เล้านจ์แชร์ในฝันของคนรักเสียงเพลง เพราะมีระบบเสียง Bose 2.1 System ใต้ที่นั่งซ่อนซับวูลเฟอร์ มีสปีคเกอร์ในส่วนด้านหน้า สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสบาย
François Bernard ออกแบบร้านหนังสือและคาเฟ่เล็กๆในส่วนนิทรรศการ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากระเบียงเล็กของหมู่บ้านเล็กๆทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ดูอบอุ่นแสนสบาย
“Nuvola 09” ออกแบบโดย Paola Navone จาก Gervasoni เล้านจ์แชร์ที่บุผ้าใยไฟเบอร์หลายเลเยอร์ โดยใช้เทคนิคการควิลต์ ดูสวยงามนุ่มนิ่ม
Nilufar Celestino Sofa โดย Attico Design ออกแบบโดย Cristina Celestino นักออกแบบชาวอิตาลี ซึ่งนำรูปทรงที่หนานุ่มและสีสันกับรายละเอียดความหรูหราอย่างทองเหลืองมาใช้คู่กัน

François Bernard ภัณฑารักษ์ผู้คัดเลือกผลงานที่จะมาจัดนิทรรศการในงานนี้ เล่าถึงไฮไลต์ในงานว่า  เฟอร์นิเจอร์อาร์มแชร์จะมีการพัฒนามากขึ้น ทั้งรูปทรงและขนาดของเบาะที่มีความกว้างและโอบรับสรีระได้อย่างดีขึ้น จากที่ได้เห็นหลายๆแบรนด์พัฒนาเพื่อให้ใช้งานได้เต็มที่ ซึ่งในความสบายทั้งหมดนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงในบ้าน แต่พื้นที่สาธารณะอย่างสถานีรถไฟ ออฟฟิศ หรือโรงภาพยนตร์ ก็มีการออกแบบที่ดีได้ โดยการกรุผนังต่างๆด้วยวัสดุใหม่ๆ หรือกิจกรรมและไลฟ์สไตล์ที่ปรับเปลี่ยนไป แทนที่จะนั่งอยู่กับที่เฉยๆ ก็เปลี่ยนมานั่งบนเก้าอี้ที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด หรือเก้าอี้โยกที่ทำให้ผู้ใช้งานได้เคลื่อนไหวร่างกายบ้าง แม้บางทีจะดูไม่สะดวกกายไปบ้างแต่ก็สะดวกใจดีนะ

 

เรื่อง : “AJCHARA JEEN”

ภาพ : Chalermwat Wongchompoo, ภาพประชาสัมพันธ์