VINTAGE TILES INSPIRATION เทคนิคเลือกกระเบื้องเซรามิกลายวินเทจ

ในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ความเจริญและเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของเราอย่างปฏิเสธ ไม่ได้ทําให้หลายคนเริ่มไขว่คว้าหาอดีต เพราะไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่ทว่าคุณค่าและความงดงามของสไตล์คลาสสิกกลับไม่เคยลดลงเลย ด้วยความนิยมนี้ room rescued จึงขอเอาใจคนชอบบรรยากาศย้อนยุค โดยเฉพาะใครที่กําลังมองหากระเบื้องวินเทจมาปูพื้นหรือกรุผนัง ด้วยการพาไปรู้จักเทคนิคง่าย ๆ ก่อนการเลือกซื้อกระเบื้องวินเทจลวดลายสวย ๆ มาใช้แต่งบ้าน เพื่อให้เสน่ห์ของวันวานสะท้อนออกมาอย่างโดดเด่น

01 กําหนดโทนสีที่ต้องการ สีและลวดลายของกระเบื้องคือตัวแปรสําคัญในการตกแต่ง นอกจากจะเลือกตามความชอบของเจ้าของบ้านแล้ว ควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะพื้นที่ การใช้งาน และแนวทางการตกแต่ง และควรให้ความสําคัญหรือสร้างจุดเด่นในพื้นที่ที่จะปูกระเบื้องด้วย เพื่อสร้างความแตกต่างจากส่วนอื่น
 ๆ ของบ้าน

02 เลือกลายที่ใช่ในสไตล์ที่ชอบ เนื่องจากกระเบื้องเซรามิกลายวินเทจแต่ละลายมีเอกลักษณ์เฉพาะ ที่สามารถช่วยสร้างบรรยากาศและอารมณ์ให้แตกต่างกันไป หากพื้นที่มีขนาดแคบ ควรเลือกกระเบื้องที่มีลายค่อนข้างใหญ่ เพื่อพรางสายตาให้ห้องดูกว้าง หรือถ้ามีพื้นที่กว้างอยู่แล้วก็สามารถเลือกลายได้ตามใจชอบ แต่ทั้งนี้ควรดูความเหมาะสมด้วย ไม่เลือกลายที่ดูรกหรือลายตาเกินไป นอกจากนี้กระเบื้องวินเทจยังสามารถนํามาตกแต่งเป็นกรอบกระจกเงา หรือปูผสมกับกระเบื้องสีพื้น เพื่อตกแต่งลายพื้นให้ดูโดดเด่นขึ้นได้ด้วย

03 การแมตช์กระเบื้อง สร้างความคลาสสิกในห้องน้ำด้วยการปูพื้นกระเบื้องเซรามิกวินเทจลายชิโน – โปรตุกีส ซึ่งเป็นความลงตัวระหว่างศิลปะตะวันออกและตะวันตก ลายกระเบื้องที่นํามาใช้ประกอบด้วยกระเบื้องลายหินที่นํา มาปูทั่วพื้นที่จนถึงขอบอ่างประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตรงกลางปูกระเบื้องเซรามิกวินเทจลวดลายขนาดเล็กที่ซ้อนอยู่ในลายหินประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ได้บรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ สวยงามดูมีมิติ ตกแต่งผนังในโทนสีขาว – ครีมให้ความรู้สึกเรียบหรูอบอุ่น สําหรับอ่างล้างหน้าเลือก ใช้อ่างสีขาวเรียบง่ายดูร่วมสมัยแต่ทว่าหรูหรา เลือกใช้ก๊อกน้ำทองเหลืองเพื่อเพิ่มความเปล่งประกาย สุดท้ายตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้ในโทนสีและธีมเดียวกัน ติดกระจกเงาสี่เหลี่ยมไว้เหนืออ่างล้างหน้าและติดโคมไฟ ติดผนัง 2 ดวงช่วยเพิ่มความสว่างขณะส่องกระจก รวมถึงกรุกระจกที่ผนังด้านอื่น ๆ เพื่อพรางตาให้ห้องดูกว้างขึ้น

 

เรื่อง : Sara’
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์