แนะนำกระบองเพชรต้นสูง ไว้ปลูกเป็นรั้วบ้าน

อยากให้แนะนำกระบองเพชรต้นสูง ไว้ปลูกเป็น รั้วกระบองเพชร หน้าบ้าน  เป็นกระทู้สัปดาห์นี้ จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน 

รั้วกระบองเพชร

รั้วกระบองเพชรจากคำถาม : อยากจะสอบถามผู้รู้เกี่ยวกับกระบองเพชร คือ อยากได้ต้นสูงๆหน่อย ขึ้นต้นเดี่ยวๆ แล้วก็ต้องดูแลอย่างไรถึงจะเหมาะสม

ที่มา : ช่วยแนะนำกระบองเพชรต้นสูงๆหน่อย อยากได้มาปลูกเป็นรั้ว

คลายข้อสงสัย : ต้นกระบองเพชร หรือต้นไม้กลุ่มประเภทแคคตัสมีอยู่หลายชนิดเหมือนกันที่มีลักษณะลำต้นทรงกระบอกสูง ถ้าเลี้ยงตั้งแต่ต้นเล็กๆ ก็นานพอสมควรกว่าต้นจะสูงมาก แต่ถ้าเจ้าของกระทู้มีความสนใจเราจะมาแนะนำให้ว่ามีสายพันธุ์ไหนบ้าง

สำหรับวิธีการเลี้ยง ดูแลต้นแคคตัสเรามีมาให้อ่านที่นี่เลย : 9 ข้อควรรู้ ! สำหรับผู้ที่ ปลูกแคคตัส

ปราสาทนางฟ้า (Cereus sp. ‘Fairy Castle’)

ปลูกกระบองเพชร ริมรั้ว คอนโดนางฟ้า

เข้ามาเมืองไทยโดยกระท่อมลุงจรณ์เป็นสวนแรกที่นำเข้ามาปลูกเลี้ยง แต่ก่อนมีชื่อไทยว่า “ปราสาทนางฟ้า” และเพี้ยงเป็น “คอนโดนางฟ้า” ในภายหลัง ตามตลาดจะขายเป็นไม้กระถางขนาดเล็ก แต่เมื่อโตเต็มที่แล้วจะเปลี่ยนรูปเป็นไม้ลำขนาดใหญ่ ผิดกับตอนแรกไปสิ้นเชิง

สกุลมาร์จินาโตซีรีอุส (Marginatocereus) ,สร้อยไข่มุก

ปลูกกระบองเพชร ริมรั้ว สร้อยไข่มุก

เป็นไม้ลำขนาดใหญ่ที่ขอบมีหนามสั้นเพียงเล็กน้อย ชอบดินร่วนปนทราย สามารถทนแดดจัดได้ดี ในต่างประเทศนิยมปลูกเป็นรั้ว สูงได้ถึง 3-5 เมตร โดดเด่นด้วยขอบสันสีขาวที่มีรอยประต่อกันคล้ายกับสายสร้อย มีดอกเล็กสีขาวอมเหลืองหรือขาวอมชมพู

สกุลพิโลโซซีรีอุส (Pilosocereus), ตอฟ้า

รั้วกระบองเพชร รั้วกระบองเพชร

ในเมืองไทยพบนำเข้ามาปลูกหลายชนิด ชอบแสงแดดจัด สามารถปลูกเลี้ยงกลางแจ้งได้ดี แต่ต้องการดินที่ระบายน้ำได้ดี สูงได้ถึง 10 เมตร มี 6-12 พู แตกกิ่งก้าน หนามสีเหลืองหรือน้ำตาล ดอกเป็นรูประฆังสีขาวขาวหรือชมพูอมม่วง

สกุลสเต็ตโซเนีย (Stetsonia), โครีน

รั้วกระบองเพชร

เป็นไม้ลำขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 8 เมตร ลำต้นอวบหนาสีเขียวเข้ม มีดอกสีขาวบานตอนกลางคืน หนามยาวแหลมเหมาะปลูกไว้ทำรั้วธรรมชาติ ใช้ป้องกันผู้บุกรุกได้ดี

 9 ข้อควรรู้ ! สำหรับผู้ที่ ปลูกแคคตัส

ต้นไม้สำหรับจัดสวนทนร้อน ทนแล้ง ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ

ข้อมูลจากหนังสือ : แคคตัส CACTUS สั่งซื้อได้ที่นี่

เขียนและเรียบเรียง : Gott

ปลูกกระบองเพชร ริมรั้ว