Garden Vibes : เมื่อใครก็สามารถสร้างบรรยากาศสวนจำลองเป็นของตัวเองได้

Garden Vibes หนึ่งในเรื่องตลกร้ายของเมืองไทย ก็คือการตัดต้นไม้ในที่สาธารณะกลายเป็นเรื่องง่ายดายราวกับเดินเข้าร้านสะดวกซื้อเพื่อจ่ายค่าโทรศัพท์แล้วก็จบ ความเป็นจริงอันแสนเจ็บปวดอย่างหนึ่งที่สังคมเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครต้องเผชิญ คือเรามักจะเห็นข่าวสารหรือภาพถ่ายต้นไม้ถูกตัดตอนกิ่งก้านสาขาเหลือเพียงลำต้น เพียงเพื่อหลบหลีกสายไฟระโยงระยางจนเป็นเรื่องชินตา (อ่านวิธีการตัดแต่งต้นไม้ให้อยู่ร่วมกับเสาไฟฟ้าได้ที่นี่) แต่เรากลับไม่ค่อยได้เห็นการพัฒนาเมืองแบบคู่ขนาน หรือการให้ความสำคัญด้านการพัฒนาเมืองไปพร้อมกับการพัฒนาพื้นที่สีเขียวของเมืองด้วยสักเท่าไร เมื่อใดก็ตามที่เราเอ่ยถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่สาธารณะ ก็ดูเหมือนความจริงยังคงเป็นเรื่องที่อยู่ไกลตัวดั่งภาพที่ยังคงเลือนรางไร้จุดหมาย กลายเป็นว่าทุกวันนี้เราจึงต้องหลบร้อนแล้วหันไปพึ่งพาร่มเงาจากป่าคอนกรีตอย่างจำยอม

แต่สำหรับคนเมืองที่โหยหาธรรมชาติหรือพื้นที่สีเขียว การจะนั่งรอให้กรุงเทพฯกลายมาเป็นเมืองสีเขียวชอุ่ม รวยรุ่มต้นไม้เหมือนป่าคอนกรีตในชั่วพริบตาเดียวดูจะเป็นเรื่องในจินตนาการไปเสียหน่อย วิธีที่ง่ายและเร็วกว่านั้นโดยไม่ต้องใช้งบประมาณมหาศาล หรือต้องรอการลงนามความร่วมมือแบบทวิภาคีจากทุกภาคส่วน คือการสร้างสวนขนาดย่อมเป็นของตัวเองขึ้นมาบนพื้นที่พักอาศัย หรือในอาคารสำนักงาน ในระหว่างที่รอเมืองสีเขียวในฝันกันไปพลางๆ นั่นแหละ

Garden Vibes
ห้องของคุณเบิร์น-ชาญฉลาด กาญจนวงศ์

From Urban Jungle to Garden Vibes

ด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ของคนเมือง โดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียม รูปแบบการปลูกต้นไม้หรือจัดสวนในพื้นที่ขนาดใหญ่จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ในขณะเดียวกันงานภูมิสถาปัตยกรรมที่ต้องใช้พื้นที่จำนวนมากหรือส่วนพักผ่อนกลางแจ้ง ก็กลายเป็นเรื่องสำคัญที่โครงการคอนโดฯยุคใหม่สร้างขึ้นหรือมีให้อยู่แล้วในพื้นที่ส่วนกลาง เมื่อข้ามประเด็นนี้ไป ดังนั้นการสร้างบรรยากาศสีเขียวใกล้ตัวจึงถูกลดขนาดลงมาเพื่อปรับให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ ของตัวเอง เช่น การประดับมุมโปรดด้วยสวนขวด สวนแขวน การจัดสวนแนวตั้ง แม้กระทั่งการนำต้นไม้ใส่กระถางมาจัดวางง่ายๆ ประดับตามมุมห้อง ริมระเบียง หรือบริเวณหน้าต่างและประตู เพื่อสร้างบรรยากาศให้ที่พักอาศัยน่าอยู่ยิ่งขึ้น เป็นต้น

Garden Vibes
ห้องในคอนโดมิเนียมของ คุณหยก – ภารดี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา และ คุณนิ –ชินภานุ อธิชาธนบดี แห่ง Trimode Studio

ใครชอบ terrarium ต้องไม่พลาด! จัดสวนในขวดแก้วใส

HANGING GARDEN FOR SMALL SPACE – สวนแขวนประหยัดพื้นที่

What is Garden Vibes?

Garden Vibes คือคำนิยามของการจำลองบรรยากาศ “สวนขนาดย่อม” ขึ้นมาเป็นของตัวเอง โดยไม่จำกัดเรื่องขนาด รูปแบบ จำนวน สถานที่ และพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นส่วนภายนอกหรือภายใน อาจกล่าวได้ว่าเป็นการหยิบยกเอาธรรมชาติเข้ามาไว้ใกล้ตัวมากที่สุด โดยที่บรรยากาศของสวนจำลองนี้ยังสามารถผันแปรและปรับเปลี่ยนไปตามขนาดพื้นที่ว่าง (Space) ที่ตัวเองมีได้อย่างชาญฉลาด เพราะในปัจจุบันพื้นที่สีเขียวของคนเมืองไม่ได้ถูกจำกัดวงอยู่แค่งานภูมิสถาปัตยกรรมภายนอกเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว

Garden Vibes
ห้องในคอนโดฯ ของ คุณเป๊ก – เปรมณัช สุวรรณานนท์

From Trend to Lifestyle

การปลูกต้นไม้ภายในอาคารไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในสองสามปีหลัง เพียงแต่ในระยะหลังมานี้มีผู้จุดติดกระแสการนำต้นไม้เข้ามามีบทบาทกับพื้นที่พักอาศัยภายในอาคารชัดเจนมากขึ้นกว่าก่อน อาจด้วยจากกระแสโลกร้อน ตลอดจนปัญหาด้านสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้ช่วงสองสามปีหลังมานี้ พฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่เริ่มหันกลับมาให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การโหยหาธรรมชาติ หรือใช้ธรรมชาติบำบัดความตรึงเครียดจากการทำงาน โดยเฉพาะกิจกรรมของคนเมืองในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่มักจะออกไปตั้งแคมปิ้ง เดินป่า หรือว่าพักผ่อนยังแหล่งโอโซนใกล้เมือง เช่น เขาใหญ่ หรือสวนผึ้ง รวมไปถึงผู้ประกอบการและห้างสรรพสินค้าในเมืองต่างก็เริ่มหันมาใส่เรื่องการจัดสวนอย่างจริงจังในพื้นที่สาธารณะมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การสร้างสวนลอยฟ้า Quartier Water Garden ขึ้นบนอาคาร Helix Quartier หรือการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่เดิมเอาไว้เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับโครงการ เช่น Naiipa Art Complex ตลอดจนคาเฟ่ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ในทุกๆ เดือนที่ room ได้ไปรีวิว ต่างก็สังเกตเห็นได้ว่ามีการนำต้นไม้มาประดับประดา ช่วยสร้างบรรยากาศให้พื้นที่น่าพักผ่อนหย่อนใจจนเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว

CUISINE DE GARDEN BKK จำลองบรรยากาศภายในร้านให้รู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางสวน และใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด
CAR CAMPING – แปลงรถให้เป็นบ้านแคมปิ้ง ชิลทั่วไทย หนึ่งในไลฟ์สไตล์คูลๆ ของคนรุ่นใหม่ ที่ปลีกหนีเมืองอันแสนอลหม่าน แล้วมุ่งไปพักพิงอิงแอบธรรมชาติอันเงียบสงบ

Shinrin-Yoku : “การอาบป่า” ให้ธรรมชาติรักษา

แต่ถ้าหากจะกล่าวถึงเทรนด์ที่เป็นเหมือนเข็มนาฬิกาวนรอบกลับมาได้ใหม่อยู่เสมอแล้ว ตัวอย่างที่เด่นชัดคือเทรนด์ของสี เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา บริษัทอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่คิดค้นระบบการจับคู่สีเป็นของตัวเองอย่าง PANTONE ผู้มีอิทธิพลต่อเทรนด์สีทั่วโลกได้พยากรณ์ว่า “สีเขียว Greenery 15-0343” เฉดสีเขียวสำหรับใช้เรียกยอดใบไม้อ่อนที่แตกยอดในฤดูใบไม้ผลิ จะกลายมาเป็นเทรนด์สียอดฮิตในปี 2017 ซึ่งภายหลังสีเขียวเฉดนี้ก็ได้ถูกไซเนอร์หลายคนนำมาใช้เป็นสีหลักในงานแฟชั่น คอลเลกชั่นเสื้อผ้า รวมไปถึงลวดลายแพทเทิร์นต่างๆ ในงานตกแต่งภายใน ตลอดจนสีของเฟอร์นิเจอร์หรือลวดลายผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ของแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก

สีเขียว Greenery 15-0343 ภาพ : https://web.facebook.com/PantoneColor

WHY PANTONE? – ทำไมต้อง ‘โทน’ ไม่เข้าใจ

การพยากรณ์ของ PANTONE ในเดือนธันวาคมของทุกปี มักจะเป็นที่ถูกจับตาจากบรรดาดีไซน์เนอร์ทั่วโลกว่า ปีใหม่นี้สีใดจะกลายมาเป็นอิทธิพลต่องานออกแบบของพวกเขาบ้าง เช่นเดียวกับปีหน้าซึ่งก็น่าสนใจว่าสีใดจะเป็นสีต้องฮิตถัดจาก สีเขียว Greenery 15-0343 ในปีนี้

เทรนด์ใหม่มาแรง ไอเดียแต่งห้อง โทนสีเขียวชมพู

Garden Vibes
CANE Collection โดย Atelier2+ นำสีเขียว มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ (ภาพ : http://www.ateliertwoplus.com)

Living with Plants

เพราะธรรมชาติคือสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่มนุษย์สามารถเรียนรู้ ตลอดจนปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างอิสระ เพื่อให้สอดคล้องไปกับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน การปลูกต้นไม้ในบ้านหรือประดับมุมต่างๆ จึงกลายเป็นเรื่องมากกว่ากระแสที่แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย หากแต่กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว แทรกซึมอยู่ในทุกส่วนของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นมุมพักผ่อนที่เราสร้างขึ้นด้วยต้นไม้ ถึงแม้เพียงต้นเดียวก็ตามก็ทำให้พื้นที่เหล่านั้นลดความแข็งกระด้าง เกิดความมีชีวิตชีวาขึ้นได้ไม่มากก็น้อย

บ้านของคุณภาวิศ สิมะกุลธร
“ช่วงสองปีหลังมานี้ room มีโอกาสถ่ายบ้าน ออฟฟิศ รวมถึงคาเฟ่หลายแห่ง สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตเห็นได้ว่าสถานที่ส่วนใหญ่ที่เราไปเยือนนั้น เจ้าของหรือผู้อาศัยหันมาตกแต่งพื้นที่ของตัวเองกันด้วยต้นไม้มากขึ้น แม้จะเป็นแค่จุดเล็กๆ หรือมุมๆ หนึ่งในพื้นที่ก็ตาม แต่กลับทำให้เรารู้สึกได้ว่า คนเมืองยังคงโหยหาพื้นที่สีเขียว และรักที่จะดึงบรรยากาศของพื้นที่สีเขียวเข้ามามีบทบาท ซึ่งเราสามารถนิยามการนำต้นไม้มาประดับพื้นที่เหล่านี้ได้ว่า ‘Garden Vibes’ หรือการสร้างบรรยากาศสวนจำลองขนาดย่อมขึ้นมาเป็นของตัวเอง”

ต้นไม้ในบ้าน GARDEN IN HOUSE

ต้นไม้ในบ้าน เลือกสายพันธุ์ และดูแลรักษา

บ้านที่มีต้นไม้เป็นหัวใจหลัก

PLANTS FOR OFFICE: ต้นไม้ในออฟฟิศ

10 ต้นไม้ อยู่ในบ้านก็ได้ อยู่นอกบ้านก็ดี

ค้นหาแรงบันดาลใจในการตกแต่งบรรยากาศแบบ Garden Vibes ได้ที่ GARDEN IDEAS


เรื่อง: Nawapat D. (เขียนและเรียบเรียง)
ภาพ : นันทิยา, ศุภกร และ แฟ้มภาพจากบ้านและสวน

Harmony of the trees บ้านของ คุณวิทย์ Little Tree