เพิ่มธรรมชาติในมุมบ้านด้วย…กระถางไม้แขวน

ไม้แขวน (Hanging Plant) กระถางไม้แขวน องค์ประกอบหนึ่งในสวน ที่ช่วยเพิ่มมิติและมุมมองที่น่าสนใจ เพิ่มความงามทางสายตา อีกทั้งทำให้พื้นที่ในบ้านร่มรื่น และมีบรรยากาศแห่งการพักผ่อนมากขึ้นอีกด้วย

กระถางไม้แขวน ไม้แขวน
เครดิต: https://www.duitang.com/blog/?id=563811758

ไม้แขวน เป็นไม้ประดับที่มีการเจริญเติบโตค่อนข้างทอดเลื้อย ปลายยอดอ่อนห้อยย้อยลงด้านล่าง หรือไม้พวกอิงอาศัย เช่น เฟิน กล้วยไม้และบรอมมีเลียดบางชนิด เป็นต้น

โดยจัดแบ่งไม้ประดับได้ 2 ลักษณะดังนี้

1. ไม้ดอกประดับ มีจุดเด่นอยู่ที่ดอก มีทั้งดอกเดียวและดอกช่อรวมถึงกลีบหรือใบประดับที่มีสีสันสวยงาม นิยมใช้ไม้ล้มลุกอายุสั้น เช่น พีทูเนีย ดาห์ลเบิร์กเดซี่ และไม้ดอก อายุหลายปี เช่น แพงพวย บีโกเนีย และกล้วยไม้ ส่วนใหญ่ต้องการแสงแดดไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง หรืออย่างน้อยก็แสดงแดยามเช้า เพื่อการออกดอกที่สมบูรณ์และมีสีสันสวยงาม

ไม้แขวน ไม้ดอกประดับ พีทูเนีย
“พีทูเนีย” ไม้ดอกอายุสั้น สูง 30 – 45 เซนติเมตร มีทั้งชนิดพุ่มและชนิดเลื้อย ดอกชั้นเดียวรูปแตร ปลายแผ่บาน ขอบกลีบเรียบหรือเป็นคลื่น หลากสีสัน
ไม้แขวน ไม้ดอกประดับ แพงพวย
“แพงพวย” ไม้ดอก สูง 30 – 60 เซนติเมตร มีทั้งชนิดพุ่มและชนิดเลื้อย ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกรูปหลอด กลีบดอกมีสีขาว ชมพูอ่อน-เข้ม ม่วง และแดง
ไม้แขวน ไม้ดอกประดับ ดาห์ลเบิร์กเดซี่
“ดาห์ลเบิร์กเดซี่” ไม้ล้มลุก สูง 15-30 ซม. พุ่มแผ่ราบ ทุกส่วนของต้นมีกลิ่น ขอบใบหยัก ใบสีเขียวสด ดอกสีเหลืองสดใส
ไม้แขวน ไม้ดอกประดับ บีโกเนีย
“บีโกเนีย” ไม้ล้มลุก สูง 15 – 45 เซนติเมตร ใบรูปหัวใจ ถึงรูปไข่ ขนาดและสีสันแตกต่างกันในแต่ละสายพันธุ์ ชอบอากาศเย็น

2. ไม้ใบประดับ จุดเด่นอยู่ที่ใบและกิ่งก้านมีทั้งใบเดี่ยวและใบประกอบ ซึ่งแผ่นใบมักจะหนาเป็นมัน มีสีสัน ลวดลาย และรูปทรงที่สวยแปลกตา เช่น ริพชาลิส ไอวี่ พรมออสเตรเลีย เดป และเฟิน ส่วนใหญ่ ต้องการแสงรำไร ความชื้นสูง เพื่อจะได้ใบที่มีสีสด

ไม้แขวน ไม้ดอกประดับ ไอวี่
“ไอวี่” ไม้เลื้อยเนื้ออ่อน ลำต้นทอดเลื้อย ใบรูปไข่กว้าง แผ่นใบหนาสีเขียว ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างสีขาวหรือสีครีมซึ่งเป็นที่นิยม และพันธุ์สีเขียวด่างขาว ก้านใบยาว
ไม้แขวน ไม้ดอกประดับ พรมออสเตรเลีย
“พรมออสเตรเลีย” ไม้ล้มลุก สูง 10 – 15 เซนติเมตร ลำต้นแตกกิ่งก้านแผ่คลุมดิน ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน เส้นใบสีขาวสานกันเป็นร่างแห ดอกย่อยสีขาวถึงสีเหลือง มีใบประดับสีเขียวซ้อนเหลื่อมกัน
ไม้แขวน ไม้ดอกประดับ เดปใบรี
“เดปใบรี” ไม้เลื้อยขนาดเล็ก ลำต้นทอดเลื้อย มีรากพิเศษออกตามข้อ ใบอวบน้ำ ปลายใบมน แผ่นใบสีเขียวอ่อน ดอกสีขาว กลีบดอกรูปถ้วยออกดอกในฤดูหนาว

เรื่องการจัดวางไม้แขวนนั้น ส่วนใหญ่นิยมปลูกในกระถางลักษณะต่างๆ ขึ้นอยู่กับพื้นที่และบริเวณของคุณ โดยเหมาะปลูกประดับเพื่อเพิ่มมิติและความน่าสนใจของสวน ทำให้สวนดูร่มรื่นมากยิ่งขึ้น โดยชนิดของไม้แขวน แบ่งตามตำแหน่งการจัดวางได้ 2 ลักษณะ

1. กระเช้าหรือกระถางแขวนลอย ใช้แขวนประดับตามสวนต่างๆของบ้าน เช่น ชายคา ระเบียงหน้าต่าง เป็นต้น ภาชนะจะแขวนลอยอยู่ในอากาศ โดยใช้เชือกลวดหรือโซ่ที่แข็งแรงรับน้ำหนักได้ดีผูกโยง 1 – 3 จุด สามารถมองเห็นไม้ประดับได้รอบบ้าน ภาชนะที่ปลูกมักเป็นทรงกลมคล้ายอ่าง หรือประยุกต์จากของเหลือใช้ เช่น ขวดพลาสติก และเปลือกมะพร้าว เป็นต้น ในต่างประเทศนิยมปลูกไม้ประดับเป็นทรงกลมคล้ายลูกบอล ให้เจริญเติบโตทุกทิศทาง อาจปลูกชนิดเดียวหรือหลายชนิดคละกัน

ไม้แขวน กระเช้าหรือกระถางแขวนลอย
เครดิต: https://happyinteriorblog.com/wildernis-in-amsterdam/

2. กระเช้าหรือกระถางแขวนประดับผนัง ใช้แขวนประดับเพิ่มความสวยงาม และลดความแข็งกระด้างของผนังหรือกำแพง ปลูกโชว์ไม้ประดับด้านเยว ภาชนะปลูกมักมีที่สำหรับยึดติดผนัง หรือรูปทรงของภาชนะด้านหนึ่งตัดตรงแนบติดกับผนัง ทำให้การยึดติดของภาชนะค่อนข้างแข็งแรงกว่าแบบแรก และไม่แกว่งตามแรงลม มีหลายรูปแบบให้เลือกอาจปลูกไม้ประดับชนิดเดียวหรือหลายชนิดคละกันไป

ไม้แขวน กระเช้าหรือกระถางแขวนประดับผนัง
เครดิต: http://www.ikea.com/gb/en/ideas/fresh-ideas-for-inviting-spring-inside-1364309720383/
ไม้แขวน กระเช้าหรือกระถางแขวนประดับผนัง
เครดิต: https://texnites24.gr/editorials/mikres-megales-pinelies-diakosmisis-me-fita-tha-tis-latrepsete/
ไปดูไอเดีย การจัดสวนแขวนอย่างไรให้ดูดี และ สวนแขวน…พื้นที่เล็กแค่ไหนก็ทำได้ คลิกเลย
ชม ไม้เลื้อย ประเภทต่างๆ คลิก

เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน