STATIONSPLEIN BICYCLE PARKING ลานจอดจักรยาน 24 ชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หากจะมี ลานจอดจักรยาน ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คงหนีไม่พ้น เนเธอแลนด์ ประเทศที่มีผู้คนรักการใช้จักรยานเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยสร้างขึ้นเพื่อรองรับปริมาณนักปั่นและจักรยานซึ่งมีมากเกินจำนวนที่จอดในปัจจุบัน

ภายใต้บริเวณศูนย์กลางใหม่ของเมืองยูเทรกต์ (Utrecht) ประเทศเนเธอแลนด์ ออกแบบโดย Ector Hoogstad Architecten กับพื้นที่จอดรถจักรยานโดยอยู่ลึกลงไปใต้ดินกว่า 3 ชั้น ในพื้นที่ใช้สอย 17,100 ตร.ม. โดยปัจจุบันมีพื้นที่จอดรองรับจักรยานได้มากกว่า 6,000 คัน และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นอีก 1,500 คัน และจะเสร็จสมบูรณ์แบบในปี 2018 ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นจะสามารถรองรับจักรยานได้มากกว่า 12,500 คัน เลยทีเดียว

ลานจอดจักรยาน

โดยในปี 2018 นั้นลานจอดแห่งนี้เองจะกลายเป็นพื้นที่จอดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำลายสถิติลานจอดจักรยานของสถานทีรถไฟใต้ดินคาไซ ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นที่จุได้ 9,400 คันเสียอีก

ลานจอดจักรยาน

ลานจอดจักรยานแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า Stationsplein Bicycle Parking ตั้งอยู่ในโซนพื้นที่ศูนย์กลางเมือง โดยเป็นจุดศูนย์รวมของพื้นที่จอดกว่า 5 บริเวณเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งลานจอดแห่งนี้จะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ให้บริการไม่เว้นวันหยุด

อีกทั้งลานจอดจักรยานแห่งนี้ยังมีวัตถุประสงค์เป็นจุดเชื่อมต่อ (Transportation Hub) ให้แก่ประชาชนบริเวณสถานีรถไฟและรถบัสซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งสาธารณะ โดยมีเส้นทางจักรยานที่เชื่อมต่อไปยังชานชาลาสถานีรถไฟ และถนนท่องเที่ยวรอบสถานี ซึ่งจะทำให้ผู้คนเดินทางได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย

ระบบลานจอดแห่งนี้เป็นระบบทางเดียว (One-way system) ซึ่งนักปั่นสามารถปั่นจักรยานเข้าออกในระบบใต้ดินจากลานจอดส่วนกลางบริเวณเดียวเท่านั้น อีกทั้งได้รับอนุญาตให้เป็นพื้นที่ที่สามารถปั่นจักรยานในร่มได้ ตลอดจนมีระบบดิจิตอลสำหรับที่จอดรถจักรยานโดยมีระบบ chip card

ภายในพื้นที่ลานจอดจักรยานจำนวนมหาศาล ยังมีจุดบริการสำหรับนักปั่นอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งร้านค้าและบริการเสริมต่างๆ ศูนย์ซ่อมจักรยาน ร้านขายอะไหล่และอุปกรณ์จักรยานที่ครบครัน

และนอกเหนือจากพื้นที่สำหรับจัดเก็บจักรยานส่วนตัวแล้วยังมีโรงรถสเตชั่นเซ็นทรัลให้บริการจักรยานเสือหมอบจาก OV-fiets อีกด้วย

“ถือเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้ใช้จักรยาน ที่เมืองของเราจะมีที่จอดจักรยานให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อให้ทุกคนได้จอดจักรยานของตัวเองอย่างเป็นที่เป็นทาง”
ข้อความจากเทศบาลเมืองยูเทรกต์

อ่านต่องานดีไซน์เก๋ๆที่ ROOM Design 
ไปชม สถาปัตยกรรมดังน่าเซลฟี่ 7 ประเทศฟรีวีซ่า คลิกเลย
อีกทั้ง Modern Organic Design : ศูนย์กีฬา สถาปัตยกรรมไม้ไผ่ 
และ Secret Studio under a bridge: ความสัมพันธ์ระหว่างสะพาน สเปซ และ สตูดิโอ คลิกเลย

เรื่อง: Bundaree D.

ที่มา: Dezeen

ภาพ: Dezeen, DW, PSFK