บ้านโกดัง … กลางป่า

คุณสราวุต องอาจ หนึ่งในทีมผู้ออกแบบเล่าต่อว่า “เรื่องแบบบ้านไม่ค่อยไม่ปัญหาอะไร เพราะนำแบบก่อสร้างของโกดังร้านของเจ้าของบ้านมาปรับโดยการเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานสำหรับอยู่อาศัยเข้าไป เช่น มีมุมรับแขก ส่วนรับประทานอาหาร ครัว และห้องนอนที่คุณมาร์คอยากได้ถึง 7 ห้อง ผมก็ออกแบบให้เรียงรายไปตามแนวยาวทั้งสองข้างของเรือนหลัก มีสระว่ายน้ำขนานกับตัวบ้าน และติดประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่เกือบรอบ เพื่อเปิดมุมมองให้เห็นทิวทัศน์”

บ้านโกดังกลางป่า

บ้านโกดังกลางป่า

บ้านโกดังกลางป่า

บ้านโกดังกลางป่า

บ้านหลังนี้มีขนาด 14 X 98 เมตร ใช้เวลาก่อสร้างหนึ่งปี มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1,300 ตารางเมตร ผังมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เรือนหลักอยู่ตรงกลางขนาบด้วยเรือนนอนอีก 2 หลัง โดยเรือนนอนที่อยู่ด้านหน้าสุดเป็นห้องทำงานและห้องนอน 3 ห้อง จากนั้นก็เป็นเรือนหลักซึ่งประกอบด้วยส่วนรับแขก รับประทานอาหาร และครัว ถัดไปก็เป็นเรือนนอนอีกหลังที่มีห้องนอนจำนวน 4 ห้อง เรือนทุกหลังมีชานเป็นตัวเชื่อมทอดยาวขนานไปกับตัวบ้าน บริเวณหน้าเรือนหลักมีมุมนั่งเล่นที่มองเห็นสระว่ายน้ำและวิวของป่าและภูเขา
แม้โครงสร้างของบ้านจะเป็นวัสดุทันสมัยอย่างเหล็กและกระจก แต่การออกแบบให้มีบรรยากาศเปิดโล่ง ก็ช่วยให้บ้านหลังนี้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติที่อยู่รายรอบได้เป็นอย่างดี

เรื่อง : “Sprant”
ภาพ : ปิยะวุฒิ ศรีสกุล
บ้านโกดังกลางป่า
เจ้าของ : คุณมาร์ค เดอ แซมพัว
สถาปนิก : คุณสราวุต องอาจ คุณณฤดล ธีญะวุฒ และคุณปิยะพงศ์ วงศ์มยุเรศ