MuanChiangmai : EAT. DRINK.PLAY.STAY

MuanChiangmai คือโรงแรมที่รีโนเวทจากเกสต์เฮ้าส์เก่าโดยฝีมือของ Full Scale Studio ตั้งอยู่บนทำเลทองของเมืองเชียงใหม่นั่นก็คือบริเวณหน้าประตูท่าแพนั่นเอง โดดเด่นด้วยโครงเหล็กซึ่งเป็น Façade ของอาคารลักษณะคล้ายผ้าพับประกอบเข้ากับพื้นผิวของอิฐเรียงรับน้ำหนักไว้ด้วยโครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน H-Beam ซึ่งมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรับน้ำหนักของอิฐแดงทั้งหมดเอาไว้ได้โดยที่ตัวโครงสร้างเหล็กเองก็เบาพอที่จะไม่ก่อปัญหาให้กับโครงสร้างคอนกรีตเดิมของอาคารอีกด้วย ซึ่งFaçade นี้ก็เป็นการหยิบเอาคาแรคเตอร์ของถิ่นล้านนาอย่างผ้าทอเมืองเหนือและพื้นผิวอิฐของกำแพงเมืองมาแปรความหมายให้ร่วมสมัยยิ่งขึ้นการเลือกใช้อิฐแดงนั้นถูกออกแบบมาอย่างตั้งใจเพื่อให้บรรยากาศโดยรวมของบริเวณโดยรอบและตัวอาคารเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ช่วยสร้างความรู้สึกที่สนุกสนาน หรือ ม่วน(ตามภาษาเมือง) จากภายนอกให้เคลื่อนไหวเข้ามาสู่ภายในได้อย่างกลมกลืนเพราะนอกจากที่จะเป็นที่พักแล้วนั้น MuanChiangmai ยังมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายของทำมือจากดีไซเนอร์ท้องถิ่น และในอนาคตอันใกล้ที่แห่งนี้ยังมีความตั้งใจที่จะเป็นพื้นที่สาธารณะที่สร้างสรรค์ในอนาคตอีกด้วย

จากหน้าโรงแรมจะเห็น façade อาคารที่คล้ายเป็นการนำเอากำแพงเมืองไปพับเป็นรูปทรงเลขาคณิต แท้จริงแล้วคือการแก้ปัญหาทิศตะวันตกที่แดดแรงด้วยการนำอิฐไปเป็นฉนวนป้องกันความร้อนให้อาคารนั่นเองอิฐและเหล็กแผ่นทั้งหมดถูกจัดเรียงเอาไว้บนโครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน H-Beam
นำตัวเมือง(อักษรธรรมล้านนา)มาเรียงเป็นคำว่า “ม่วน” ในภาษาอังกฤษ สื่อถึงการผสมผสานวัฒนธรรมพื้นบ้านและวัฒนธรรมจากทั่วทุกมุมโลกผ่านนักเดินทางที่จะมาพักที่นี่

ภายในมีห้องพักแบบม่วนๆนั้นประกอบด้วยเตียง2ชั้นถึง4แบบให้เลือกม่วนกันได้ตามความชอบใช้การตกแต่งในรูปแบบ Industrial ที่เผยให้เห็นผิวจริงของวัสดุเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังมีการใส่ลูกเล่นที่สื่อถึงความเป็นล้านนาอยู่เป็นระยะ เช่นการทำช่องปรุที่ผนังเหล็กแผ่นด้านหน้าเพื่อให้แสงที่ตกลงมาในอาคารเกิดลวดลาย หรือการเรียงอิฐช่องลมที่ทั้งเป็นผนัง ชั้นวางของเล็กๆ การออกแบบอิฐให้เรียงตัวโดยมีการบิดตัวไปตามแต่ละเลเยอร์นั้นยังทำให้พื้นที่เกิดความน่าสนใจและสร้างความลื่นไหลให้กับบรรยากาศอีกด้วย

คาเฟ่ที่ด้านล่าง ใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางของโรงแรมไปพร้อมกัน

มิติของแสงเงาจากลูกเล่นที่สถาปนิกได้ออกแบบการจัดเรียงก้อนอิฐให้มีเหลี่ยมมุมแตกต่างกันไปในแต่ละส่วน
โครงสร้างเหล็ก H Beam ทำให้งานออกแบบผืนก้อนอิฐขนาดใหญ่สามารถจัดวางให้ดูบางเบาเหมือนม่านผ้าที่ทิ้งตัวลงมาได้อย่างน่าอัศจรรย์
ช่องลมที่ตั้งใจเรียงให้ดูแปลกตาและสร้างบรรยากาศเคลื่อนไหวให้กับโถงทางเดินภายใน
แสงเงาที่ลอดผ่านมาจากช่องแสงจากการเรียงอิฐ

หากใครได้แวะเวียนมาเที่ยวเชียงใหม่ก็ไม่ควรที่จะพลาดลองเข้าพักที่นี่ แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าอาจจะพลาดได้ถ้าไม่ได้จองไว้แต่เนิ่นๆเพราะที่ MuanChiangmai นั้นแทบจะเต็มตลอดทั้งปีเลยทีเดียว แต่ช้าก่อนอย่าได้ตกใจไป เพราะถึงจะไม่ได้เข้าพัก แค่แวะมาทานอาหาร จิบกาแฟ และซื้อของที่ระลึกที่นี่ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว เมื่อวิ่งตามคูเมืองมาถึงแยกประตูท่าแพให้สังเกต façade อาคารที่เป็นอิฐแดงเอาไว้รับรองได้ว่าไม่พลาด และถ้าหากใครที่คิดจะลองเล่นกับดีไซน์แหวกแนวแบบนี้โดยเฉพาะสำหรับงานรีโนเวทด้วยแล้ว การเลือกใช้เหล็กรูปพรรณ H-Beamนั้นเป็นตัวเลือกวัสดุที่เรียกได้ว่าน่าสนใจอย่างมาก ด้วยความแข็งแรง ความเนี๊ยบเป๊ะของการทำงาน และข้อดีในน้ำหนักที่เบากว่าด้วยความแข็งแรงที่เท่ากัน เหล็กรูปพรรณรีดร้อน H-Beam จึงสามารถพางานออกแบบของคุณให้ไปได้มากกว่าวัสดุโครงสร้างอื่นๆ ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรงที่ Siam Yamato Steel ทาง www.syssteel.com หรือโทร 02-586-7777 หรือจะสะดวกเป็น Social Network ก็ยังได้ทาง facebookfanpage : @syssteel และ Line@:@syssteel ครับ

ขอบคุณที่มาเรื่องและภาพจาก DSIGNSOMETHING.COM

ติดต่อ 053 235 440 [email protected]
4/5 ถ.ชัยภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ (คูเมืองฝั่งในเยื้องลานประตูท่าแพ)