CODE SPACE พื้นที่นั่งทำงานที่เชียงใหม่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“บรรยากาศในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ควรอยู่ในพื้นที่ที่แสงสว่างจากธรรมชาติ ถูกดึงเข้ามาใช้ภายในอาคารได้อย่างทั่วถึงและเหมาะสม” นี่คือสิ่งที่ทีมออกแบบให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆหลังจากได้รับมอบหมายจากลูกค้าให้ออกแบบสถานที่แห่งนี้

co-working space

Code Space แห่งนี้เริ่มต้นจากเจ้าของโครงการ ซึ่งประกอบกิจการสำนักงานออกแบบซอฟแวร์ ต้องการที่จะสร้างสำนักงานแห่งใหม่ของตนเอง และสร้างสังคมเพื่อการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ร่วมกันระหว่างบุคคลภายนอกในสายวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่ต้องการหาสถานที่ทำงานในรูปแบบใหม่

co-working space

ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ Code Space อาคารทันสมัยโดดเด่นด้วยรูปทรงหลังคาพับ ที่ภายในเป็นร้านกาแฟ, ห้องประชุม, สำนักงานออกแบบซอฟต์แวร์ และส่วน co-working space ที่เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของอาคาร ซึ่งประกอบด้วยห้องสมุด, แพนทรี และพื้นที่ทำงานที่ยืดหยุ่น สามารถรองรับกิจกรรมต่างๆ ได้หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนที่ดินที่มีความลึกและแคบยาวไปด้านหลัง โดยมีดอยสุเทพเป็นฉากหลังของอาคาร

การออกแบบเริ่มต้นจากการวางโครงสร้างเหล็กแบบระบบตาราง (grid) ซึ่งมีความซับซ้อนน้อย แล้วนำฟังก์ชันต่างๆ มาเรียงและจัดลำดับลงบนที่ว่างของที่ดิน ดังนั้นด้านหน้าสุดจึงเป็นร้านกาแฟที่อยู่ริมถนน เพื่อให้ผู้ใช้อาคารสามารถเข้าถึงได้เป็นอันดับแรกและทำให้เกิดพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ด้านหน้าโครงการ

ถัดไปเป็นส่วน co-working space และสำนักงานที่ถูกจัดไว้ด้านในสุดของโครงการ โดยมีที่จอดรถทั้งด้านหน้าและหลังอาคาร และในทุกๆ จุดเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่มีการสร้าง Courtyard และช่องเปิดหลายขนาดกระจายตำแหน่งไปทั่วทั้งอาคาร เพื่อดึงพื้นที่สีเขียวและแสงธรรมชาติเข้ามาภายในอาคาร

ส่วนฟอร์มอาคารและสเปซภายใน เป็นไปตามการพับแผ่นหลังคาและผนังที่เชื่อมต่อกัน โดยคำนึงถึงการระบายน้ำฝน  การป้องกันความร้อนจากทิศใต้และทิศตะวันตก รวมทั้งการวางตำแหน่งช่องเปิดเพื่อดึงแสงธรรมชาติจากทางทิศเหนือเข้ามาใช้ภายใน โดยที่สัดส่วนและฟอร์มของหลังคาถูกถอดความมาจากฟอร์มของดอยสุเทพ ซึ่งเป็นฉากหลังของโครงการนั่นเอง

ไปดู CO-WORKING SPACE พื้นที่รวมพลคนทำงานนอกบ้าน เพิ่มเติมได้ที่นี่
และ “HUBBA-TO” Co-Working Space ไอเดียสดใหม่ สำหรับคนรักงานคราฟต์ คลิกเลย

เรียบเรียง: Bundaree D.

ออกแบบ : Full Scale Studio
พิกัด : ตรงข้าม มีโชคพลาซ่า จ.เชียงใหม่ ประเทศไทย 
สถาปนิก : Attasit Kongmongkol , Krittanon Chuachumsaeng , Wichai Kamtom
พื้นที่ : 245 ตร.ม.
งานออกแบบในปี : 2016
ภาพ : Chaiyaporn Sodabunlu