แนะนำวัสดุปิดผิวบ้าน ถ้าการทาสีไม่ตื่นเต้นพอ

เพราะการตกแต่งบ้านต้องตอบสนองความรู้สึกทางผิวสัมผัสของผู้ใช้ได้ไม่น้อยไปกว่าการมองด้วยสายตา จึงไม่แปลกใจที่วัสดุตกแต่งพื้นผิวในยุคนี้จะมีให้เลือกใช้มากมาย

โดยเฉพาะ วัสดุปิดผิวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นไม้ หินกระเบื้อง หรือวัสดุเลียนแบบธรรมชาติซึ่งนำมาใช้แทนวัสดุเดิมๆที่เราคุ้นตา เบื่อบ้านลุคเดิมๆ อยากแปลงโฉม แต่แค่ทาสีใหม่ยังไม่ตื่นเต้นพอ ครั้งนี้เรามีตัวอย่างดีๆมาให้ดูกันครับ

1. แผ่นโลหะลอน

วัสดุปิดผิวบ้าน

เป็นวัสดุที่เราคุ้นเคยกับงานหลังคาโรงงานเป็นส่วนใหญ่เพราะคลุมพื้นที่ได้มากและดัดแผ่นให้โค้งตามโครงสร้างได้ และเมื่อนำมาใช้กรุงผนังก็ทำให้บ้านดูทันสมัยขึ้น ลอนแบบกล่องเหลี่ยมอย่างในรูปก็ดูแปลกตากว่าลอนโค้ง แต่การใช้วัสดุชนิดนี้ต้องติดฉนวนกันความร้อนเข้าสู่ภายในบ้านด้วย

2. แผ่นไม้ตัด

วัสดุปิดผิวบ้าน

ถ้าเบื่อผนังเรียบแบบเดิมๆ ลองหาไม้เนื้อแข็งที่ทนทานอย่างไม้สักหรือไม้เต็งมาตัดเป็นรูปทรงเรขาคณิตหลายๆขนาดแล้วนำไปกรุผนังโดยตีแบบชิดและเว้นร่องสลับกัน เพื่อให้เกิดเท็กซ์เจอร์ที่แปลกตา จากนั้นจึงค่อยทาสีน้ำมันทับอีกครั้ง

3. หินลูกเต๋า

วัสดุปิดผิวบ้าน

ใครชอบผนังหินธรรมชาติแบบฟรีฟอร์ม แนะนำให้ใช้หินลูกเต๋าหรือหินตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม สำหรับก่อหรือปูถนนแบบกระแทกหน้า นำมาเรียงชิดกันด้วยเหลี่ยมมุมของหินก็ได้ผนังที่มีลูกเล่นไม่ซ้ำใคร  แต่ทำได้เป็นบางส่วนของบ้าน ถ้าทำทั้งหมดคงดูเป็นภูเขามากกว่าบ้าน

4. ศิลาแลงแรงฤทธิ์

อยากกรุผนังด้วยวัสดุธรรมชาติ หาได้ในประเทศและราคาไม่แพง ศิลาแลงก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

ปกติกำแพงที่ก่อด้วยศิลาแลงจะมองเห็นแนวซีเมนต์ที่ใช้ก่อ ซึ่งดูไม่สวยงาม เราอาจใช้วิธีฉาบซีเมนต์ไว้ด้านในติดกับผนังอีกชั้นแทน เพื่อยึดศิลาแลงแต่ละก้อนให้แนบสนิท

5. บล็อกช่องลม

ส่วนใหญ่ใช้ก่อผนังหรือกำแพงเพื่อต้องการให้ลมและแสงสว่างผ่านเข้ามา แต่ก็สามารถนำมาใช้เป็นวัสดุกรุผิวได้ด้วย ลายของบล็อกช่องลมจะมีแสงเงาที่น่าสนใจทั้งเวลากลางวันและกลางคืน หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั่วไป

อ่านต่อหน้า 2