มีติดบ้านไว้ดี 10 อุปกรณ์และวัสดุ สำหรับซ่อมแซม ปรับปรุงบ้าน เผื่อฉุกเฉินต้องใช้เร่งด่วน

เป็นธรรมดาที่อุปกรณ์ในบ้านจะเสื่อมสภาพตามระยะเวลาและการใช้งาน แต่งานช่างเล็กๆ น้อยๆ บางอย่าง เราก็สามารถจัดการแก้ปัญหาหรือเปลี่ยนเองได้ โดยไม่ต้องเรียกช่างมืออาชีพมาให้ยุ่งยาก ทั้งนี้ก่อนที่จะไปซ่อมแซมและปรับปรุงบ้าน ก็ควรมีอุปกรณ์และวัสดุเหล่านี้ติดบ้านไว้ เผื่อกรณีฉุกเฉินจะได้มีใช้ทันที

01. เครื่องมือสามัญประจําบ้าน: เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์หลักในการซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านเลยก็ว่าได้ โดยเครื่องมือสามัญประจําบ้านที่ควรมีติดบ้านไว้คือ
– ค้อน แนะนำให้เป็นค้อนหัวหงอนที่สามารถตอกและถอนตะปูได้ในด้ามเดียว โดยขนาดน้ำหนักประมาณ 16 – 20 ออนซ์ก็เพียงพอต่อการใช้งานในบ้าน
– ตลับเมตรกับสายวัด แนะนำว่าควรมีความยาวอยู่ที่ 2–5 เมตรและมีหน้ากว้าง 1 นิ้ว เพื่อไม่ให้บิดเป็นเกลียวขณะใช้งาน
– สว่านไฟฟ้า ควรเลือกชนิด 300 วัตต์ซึ่งเหมาะกับใช้งานในบ้าน อย่างงานเจาะผนังเบาที่ไม่ต้องใช้แรงกระแทกมาก สว่านไฟฟ้าขนาดเล็กก็พอต่อการใช้งานแล้ว
– ไขควง แนะนำให้เลือกชุดหัวไขควงที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ในด้ามเดียว ทั้งหัวแบน หัวแฉก และหัวดาว เพื่อใช้งานได้หลากหลาย และไม่จะได้ไม่ต้องซื้อไขควงหลายด้ามให้ยุ่งยากอีกด้วย
– คีม ซึ่งจะมีหลายประเภทตามการใช้งาน อาทิ คีมปากยาว สําหรับงานพื้นที่เล็กๆ และคีมตัดสําหรับตัดเส้นโลหะ
– ประแจคอม้า ที่สามารถปรับขนาดได้ค่อนข้างกว้าง ไว้ใช้สำหรับขันท่อโลหะหรือข้อต่อที่มีผิวกลม
• ช้อปเครื่องมือช่างได้ที่ www.homepro.co.th

02. บันได: เผื่อต้องซ่อมแซมหรือปรับปรุงงานบ้านที่อยู่สูง เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ ฯลฯ การมีบันไดติดบ้านไว้จะช่วยผ่อนแรงในการซ่อมแซมบ้าน โดยไม่ต้องเสี่ยงปีนเก้าอี้ที่อาจไม่มั่นคงและความสูงไม่พอเหมาะ ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายขณะปีนได้ แนะนำบันไดทรง A ซึ่งเป็นบันไดอเนกประสงค์ที่เหมาะกับการใช้งานในบ้านมากที่สุด อีกทั้งยังใช้งานง่าย มีฐานที่แข็งแรง ทำให้เราปลอดภัยระหว่างใช้งาน
• ช้อปเครื่องมือช่างได้ที่ www.homepro.co.th

03. ตะปู: หลายคนมักลืมวัสดุเล็กๆ ชิ้นนี้ แต่ตะปูเป็นวัสดุที่สำคัญในการซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านไม่แพ้เครื่องมือสามัญประจําบ้าน โดยตะปูมีหลายแบบให้เลือกใช้งาน ทั้งตะปูธรรมดา สำหรับงานยึดให้เกิดความแข็งแรง, ตะปูเข็ม สำหรับงานตกแต่งและงานไม้, ตะปูเกลียว สำหรับยึดวัสดุหรือชิ้นงานที่ต้องการใช้แรงยึดสูง เป็นต้น
• ช้อปเครื่องมือช่างได้ที่ www.homepro.co.th

04. หลอดไฟ: เป็นวัสดุที่ควรมีติดบ้านไว้อย่างยิ่ง เพราะปัญหาหลอดไฟขาดมักเกิดขึ้นในเวลาฉุกเฉินอยู่เสมอ โดยหลอดไฟที่ควรซื้อติดบ้านไว้ต้องเป็นหลอดไฟที่เราใช้ประจำอยู่แล้ว ดังนั้นเวลาไปเลือกซื้อหลอดไฟ อย่าลืมสังเกตว่าที่บ้านใช้หลอดไฟแบบไหน อาทิ หลอดฟลูออเรสเซนต์, หลอดตะเกียบ, หลอด LED หรือหลอดกลมธรรมดา เป็นต้น
• ช้อปหลอดไฟได้ที่ www.homepro.co.th

05. สีทาบ้าน: หลายคนมักมองข้ามสีทาบ้าน แต่สีทาบ้านก็เป็นวัสดุตกแต่งที่จำเป็นหลังจากซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านเสร็จ อย่างการเจาะผนังก็ควรใช้มีทาสีเพื่อกลบร่องรอย เก็บงานให้เรียบร้อย แนะนำให้เลือกซื้อสีทาบ้านกระป๋องเล็กและเป็นสีเดียวกับผนังบ้านติดเอาไว้
• ช้อปผลิตภัณฑ์สีได้ที่ www.homepro.co.th

06. ลูกบิดประตู: อีกหนึ่งวัสดุชิ้นสำคัญในบ้านไม่แพ้หลอดไฟ เพราะลูกบิดประตูหมายถึงความปลอดภัยในบ้านด้วย การที่ลูกบิดประตูใช้งานไม่ได้ โดยเฉพาะตัวล็อกไม่ทำงานจึงต้องรีบเปลี่ยนทันที แนะนำเลือกซื้อลูกบิดที่เหมาะกับความหนาของบานประตู ทั้งขนาดและชนิด แต่หากไม่รู้จะซื้อแบบไหนก็แนะนำให้ซื้อแบบเดิมที่ใช้งานอยู่ หรือจะถ่ายรูปนำ แล้วขอความช่วยเหลือจากพนักงานขายก็ไม่ว่ากัน
• ช้อปเครื่องมือช่างได้ที่ www.homepro.co.th

07. เทปพันเกลียวและกาวประสานท่อ PVC: ในกรณีท่อน้ำรั่วซึมเล็กน้อย เราก็สามารถใช้เทปพันเกลียวและกาวต่อท่อ PVC ซ่อมแซมในเบื้องต้นได้ก่อน อย่างใช้เทปพันเกลียวบริเวณเกลียวข้อต่อระหว่างหัวก๊อก ส่วนกาวประสานท่อ PVS จะใช้กับข้อต่อปลายเรียบให้ข้อต่อติดแน่นสนิท
• ช้อปเครื่องมือช่างได้ที่ www.homepro.co.th

08. ก๊อกน้ำ: ทั้งก๊อกน้ำในห้องครัวและในห้องน้ำ ซึ่งถ้าเกิดการชำรุดจะกลายเป็นปัญหาที่ชวนหงุดหงิด การเปลี่ยนหัวก๊อกน้ำทันทีที่เสียจึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยก๊อกน้ำจะมีหลายรูปแบบและหลายชนิด ดังนั้นก่อนเลือกซื้อก๊อกน้ำมาติดบ้านไว้ก็อย่าลืมสำรวจให้แน่ใจก่อนว่าอ่างล้างจานในครัวและอ่างล้างหน้าในห้องน้ำของเราใช้ก๊อกน้ำประเภทไหน • ช้อปสินค้าและอุปกรณ์ห้องน้ำได้ที่ www.homepro.co.th

09. ฝักบัวและสายฉีดชำระ: เป็นอีกหนึ่งสุขภัณฑ์ที่เสียบ่อยและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โดยการเปลี่ยนหัวฝักบัวหรือหัวฉีดชำระที่ชำรุดก็ไม่ใช่เรื่องยาก แน่นอนว่าฝักบัวและหัวฉีดชำระก็มีหลายชนิด การเลือกซื้อฝักบัวและหัวฉีดชำระมาติดบ้านไว้ก็ควรเช็คให้แน่ใจก่อนว่าบ้านเราใช้งานแบบไหนgเช่นเดียวกับก๊อกน้ำ
• ช้อปสินค้าและอุปกรณ์ห้องน้ำได้ที่ www.homepro.co.th

10. อุปกรณ์ถังพักน้ำ: ซักโครกเสียใช้งานไม่ได้ ปัญหาใหญ่ที่เราสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ถังพักน้ำได้เองแบบทันที เพราะในปัจจุบันมีอุปกรณ์ถังพักน้ำจำหน่ายเป็นชุดๆ และจำหน่ายแบบแยกชิ้น ซึ่งง่ายต่อการซื้อหา เพียงแต่เราต้องทราบขนาดของถังพักน้ำซักโครกในบ้านก่อนว่ามีขนาดกี่ลิตร โดยอุปกรณ์ที่อยู่ในถังพักน้ำประกอบไปด้วย ชุดน้ำออก, ชุดน้ำเข้า, ลูกลอย, ลูกยางเปิด-ปิดน้ำ, น็อตยึดหม้อน้ำ, กระเดื่อง, มือกด, สายน้ำเลี้ยงโถ, สายน้ำดี และยางกันรั้วใต้โถ ซึ่งเราควรซื้อส่วนประกอบเหล่านี้มาติดบ้านไว้อย่างละชิ้น แต่ระวังเรื่องการเสื่อมสภาพหากเก็บทิ้งไว้นาน เพราะอุปกรณ์ถังพักน้ำส่วนใหญ่ทำจากพลาสติกและยาง
• ช้อปสินค้าและอุปกรณ์ห้องน้ำได้ที่ www.homepro.co.th

อุปกรณ์และวัสดุที่กล่าวมาทั้งหมดนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายในที่เดียว ที่ HomePro ทุกสาขา และ HomePro S สโตร์ไซส์เล็ก แต่ครบครันด้วยสินค้าปรับปรุงและซ่อมแซมบ้านคุณภาพดี ทั้งสาขาเกตเวย์ เอกมัย, และเปิดเร็วๆ นี้ ที่ เทอร์มินอล 21 โคราช และเดอะพาซิโอ ลาดกระบัง และอย่าลืมมาช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่ www.homepro.co.th