รับมือกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน

กลิ่นอับ กลิ่นเหม็นต่างๆ ภายในบ้านนับได้ว่าเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์อย่างยิ่งในครอบครัว นอกจากก่อความรําคาญเป็นมลพิษทางอากาศแล้ว ยังอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอีกด้วย วันนี้เราจึงรวบรวม กลิ่นไม่พึงประสงค์ ตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน พร้อมเคล็ดลับการกำจัดกลิ่นเหล่านี้ให้หมดไป วิธีไหนถูกใจใคร อ่านเสร็จแล้วลงมือทำตามกันเลยครับ

กลิ่นจากตู้รองเท้า

กลิ่นไม่พึงประสงค์

ตู้เก็บรองเท้าส่งกลิ่นเหม็นโชยออกมา ต้นตอของปัญหาเหล่านี้ก็มาจากรองเท้าที่เราใส่เป็นประจํา แต่ขาดการเก็บรักษาอย่างถูกวิธี จึงเกิดการหมักหมมของเหงื่อไคล ความอับชื้น ก่อนเก็บควรเช็กสักนิด หากรองเท้าที่ใส่เปียกชื้นห้ามเก็บเข้าตู้ทันที ต้องผึ่งให้แห้งหรือซักทําความสะอาดเสียก่อน หมั่นนํารองเท้าตากแดดเป็นประจํา อีกวิธีที่ช่วยลดกลิ่นได้ก็คือม้วนกระดาษหนังสือพิมพ์เป็นก้อนใส่ในรองเท้า หมึกจากกระดาษหนังสือพิมพ์จะช่วยดูดซับกลิ่นอับและความชื้นได้ หรือจะใช้ถุงผ้าห่อเบกกิ้งโซดาหรือกากกาแฟนําไปใส่ไว้ในรองเท้าก็ให้ผลดีเช่นเดียวกัน ถ้าใช้วิธีธรรมชาติในการลดกลิ่น อาจเลือกใช้ใบเตยมาตัด 5-10 ใบ นํามาตากแดดแล้ววางไว้บนชั้นวางรองเท้า เมื่อใบเตยเจอกับแดด กลิ่นของใบเตยจะช่วยดูดซับความอับและยังทําให้รถมีกลิ่นหอมสดชื่นด้วย

กลิ่นบุหรีติดห้อง

กลิ่นไม่พึงประสงค์

หากเกิดกลิ่นเหม็นจากบุหรี่ลอยคละคลุ้งอยู่ภายในบ้านย่อมเกิดผลเสียต่อสุขภาพ ต้องกําจัดกลิ่นนี้ให้หมดไปโดยเร็ว โดยเปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อไล่กลิ่นควันบุหรี่ให้หมดไป ถ้ายังมีกลิ่นติดผ้าม่านหรือตามผ้าบุต่างๆ ควรถอดซักทําความสะอาด สําหรับเฟอร์นิเจอร์ประเภทโซฟาเครื่องหนังสามารถดับกลิ่นโดยใช้ผ้าชุบน้ําส้มสายชูผสมน้ําบิดหมาดๆ เช็ดขจัดกลิ่น แล้วทิ้งไว้สักพัก กลิ่นฉุนของน้ําส้มสายชูจะระเหยหายไปพร้อมกับกลิ่นเหม็นของบุหรี่อย่างหมดสิ้น ซึ่งสามารถใช้ควบคู่กับการฉีดสเปรย์กําจัดกลิ่นเพิ่มความหอม แต่ทางที่ดีควรงดสูบบุหรี่ภายในบ้านก็จะหมดปัญหานี้อย่างสิ้นเชิง

กลิ่นจากสีทาบ้าน

กลิ่นไม่พึงประสงค์

ต้องการทาสีห้องใหม่เพื่อเปลี่ยนสไตล์ห้อง แต่กลิ่นสีค่อนข้างรุนแรงต่อจมูกเราซะเหลือเกิน ใช้วิธีธรรมชาติได้โดย นำหัวหอมใหญ่มาผาออกเปน 2-3 สวนตามยาว นําไปวางตามจุดตางๆ ในบาน หอมหัวใหญมีคุณสมบัติที่ดีในการดูดซับกลิ่น จะดูดกลิ่นฉุนของสีทาบานใหเบาบางลงได หรือเลือกยี่ห้อสีที่ไม่ส่งกลิ่นฉุนมากก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเหมือนกัน

กลิ่นอับจากเฟอร์นิเจอร์ผ้า

กลิ่นอับของเฟอร์นิเจอร์ที่ทําจากผ้า เช่น โซฟา ผ้าม่าน ผ้านวม เบาะนั่ง หมอนอิง ทําเอาเราเวียนหัวไม่ใช่น้อย วิธีกําจัดกลิ่นอับง่ายๆ เพียงผสมน้ําส้มสายชูกับน้ําสะอาด และหยดน้ํามันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไป นําไปฉีดลงบนเฟอร์นิเจอร้เจ้าปัญหา ทิ้งไว้ให้แห้งรับรองว่ากลิ่นอับจะกลายเป็นกลิ่นหอมชื่นใจแทน

กลิ่นเหม็นต่างๆ บนพรม

พรมในบ้านมักเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยนึกหมั่นทำความสะอาดสักเท่าไหร่ พอนานเข้าเริ่มส่งกลิ่นเหม็นอับภายในบ้านสร้างสภาพแวดที่ไม่ดี เราสามารถทำความสะอาดได้โดยโรยผงฟูผสมแป้งข้าวโพดลงบนพรม ผงฟูมีคุณสมบัติที่ดีในการดูดซับคราบสกปรกและกลิ่น ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นทําความสะอาดอีกครั้ง

อ่านต่อ : วิธีสร้างสภาวะสบายน่าอยู่ให้กับบ้าน