SECRET STUDIO UNDER A BRIDGE ป๊อปอัพสตูดิโอเคลื่อนที่ได้ใต้สะพานคอนกรีต

โต๊ะทำงาน หรือ พื้นที่ทำงานขนาดเล็ก ในจินตนาการของคุณเป็นอย่างไร? จะเป็นไปได้หรือไม่ถ้าหากพื้นที่ใต้สะพานจะถูกเนรมิตให้เป็น ห้องทำงานเคลื่อนที่ได้ อีกทั้งหลบหลีกความวุ่นวายภายนอกได้อย่างดีเยี่ยม

หากกล่าวถึง “พื้นที่ใต้สะพาน” คงยากเกินคาดเดากับการเปลี่ยนพื้นที่ไร้ซึ่งประโยชน์ขนาดเล็กแห่งนั้นให้กลายเป็น โต๊ะทำงาน หรือ พื้นที่ทำงานในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับ Fernando Abellanas เขาสามารถเนรมิตพื้นที่ดังกล่าวขึ้นเป็น  ป๊อปอัพสตูดิโอเคลื่อนที่ได้ (tiny movable workplace) พร้อมเพิ่มฟังก์ชันของที่อยู่อาศัยเข้ามาอีกหนึ่งทางเลือก ภายใต้โครงสร้างสะพานคอนกรีตแห่งหนึ่งในเมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน

โต๊ะทำงาน
เครดิต: dezeen.com

Fernando Abellanas นักออกแบบที่สร้างสรรค์ผลงานจากพรสวรรค์ของตน นำความฝันเมื่อครั้งเยาว์วัยที่มักจะชอบซ่อนตัวอยู่ในตู้เสื้อผ้า มาเปลี่ยนเป็นสตูดิโอเคลื่อนที่ซึ่งจำลองประสบการณ์จากวัยซุกซนครั้งนั้น โดยที่ยังสามารถสังเกตเห็นบริบทภายนอกของรถหรือรถไฟที่วิ่งผ่านสะพาน โดยปราศจากการมองเห็นจากภายนอก คล้ายกับเป็นพื้นที่แห่งความสงบที่ซ่อนการรับรู้ทางเสียงและการมองเห็นได้เป็นอย่างดี

โต๊ะทำงาน
(ภาพถ่ายจาก dezeen.com)

เขากล่าวว่า “พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจของเขา ไม่ใช่แค่การพักผ่อนที่กระท่อมในป่าอันสวยงาม หากแต่เป็นสถานที่หลบภัยลับ ๆ แห่งหนึ่งที่มีสภาพแวดล้อมส่วนตัวนั่นเอง”

(ภาพถ่ายจาก dezeen.com)

ป๊อปอัพสตูดิโอแห่งนี้เปรียบเสมือนห้องพักห้องหนึ่ง ซึ่งประกอบไปด้วย ชั้นวางของ ชุดโต๊ะเก้าอี้ และพื้นที่เก็บของ รวมถึงที่นอนและไฟ สำหรับการอยู่อาศัยในช่วงเวลากลางคืนอีกด้วย ด้วยโครงสร้างชั่วคราวซึ่งเคลื่อนที่ได้โดยใช้การยึดโครงห้องเข้ากับร่องโครงสร้างคานคู่ของสะพาน และใช้เหล็กกับล้อเลื่อนเคลื่อนที่ไปตามรางคอนกรีตโดยใช้ระบบมือหมุน

(ภาพถ่ายจาก dezeen.com)

สตูดิโอแห่งนี้ออกแบบให้มีการปิดล้อมด้วยโครงสร้างถาวรเพียงด้านเดียว ส่วนพื้นถูกออกแบบให้เป็นห้องทำงานขนาดเล็ก โดยใช้เสาโครงสร้างสะพานเป็นกำแพงผืนหลักเพียงฝั่งเดียว จัดวางสิ่งของทุกอย่างให้อยู่บนชั้นที่ยึดกับตัวโครงสร้างของสะพานเอาไว้ ซึ่งเน้นพื้นที่ทางแนวดิ่งให้เกิดประโยชน์ใช้สอยอย่างสูงสุด ส่วนด้านที่เหลือออกแบบให้เป็นกล่องในลักษณะเปิดฝาและมีผนังด้านข้างเพียงฝั่งเดียว ทำหน้าที่เป็นห้องเคลื่อนที่ได้จากเสาหนึ่งไปประกบยังอีกเสาหนึ่ง ซึ่งเมื่อประกอบกันอย่างสมบูรณ์แล้วจะทำให้เกิดพื้นที่สามมิติ ที่ได้ใช้ประโยชน์เป็นส่วนนั่งพักและนอนลงบนสเปซแนวราบ อีกทั้งยังมีบานพับที่สามารถเปิด-ปิดผนังกล่องได้ทุกด้าน เพื่อให้เกิดพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่ถูกรบกวนจากภายนอกได้อีกด้วย ทั้งนี้โครงสร้างสตูดิโอแห่งนี้เลือกใช้วัสดุอย่างไม้แปรรูป กับโครงสร้างเหล็กง่ายๆ โดยใช้เวลาขึ้นโครงเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

(ภาพถ่ายจาก thespace.com)
(ภาพถ่ายจาก dezeen.com)
(ภาพถ่ายจาก dezeen.com)

 


เรื่อง: Bundaree D.
ภาพและวีดีโอ: Jose Manuel Pedrajas
ที่มา: dezeen.com และ thespace.com

BAIYAH STUDIO ออฟฟิศเล็กแต่ดีไซน์ไม่ธรรมดา