Sky Walk : ลัดเลาะเดินสกายวอล์คที่แก่…แต่ยังสวย

เชื่อมตึก

ในย่านสาทร ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านที่ยิ่งแก่ยิ่งสวย ซึ่งหมายถึงอาคารต่างๆที่ผุดขึ้นพร้อมดีไซน์ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น อาคารสำนักงาน โรงแรม คอนโดมิเนียม และอาคารเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ตื่นตาเมื่อมายืนอยู่ใจกลางแยก ซึ่งแสดงบทบาทถึงการเป็นชุมชนเมืองได้อย่างเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นอาคาร Sathorn Square ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานน้องใหม่เอี่ยมอ่องของในบริเวณสี่แยกนี้ ดีไซน์ทันสมัยทั้งยังเป็นอาคารประหยัดพลังงานที่รวมร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านกาแฟชื่อดัง เอาไว้เอาใจหนุ่มสาวออฟฟิศ สะดวกสบายสามารถเดินเชื่อมจากสถานีบีทีเอสได้ทันที

ตรงข้ามคือตึก Bangkok City Tower กับดีไซน์ทรงสามเหลี่ยมที่มองแล้วคล้ายว่าอาคารจะบางเฉียบ หรือจะเป็นตึก Empire Tower ที่ผ่านการรีโนเวตให้เป็นอาคารสำนักงานที่มีร้านค้าร้านอาหารไว้รองรับกับทุกไลฟ์สไตล์ ในขณะที่ดีไซน์สุดคลาสสิกของตึก Sathorn Tower ก็ยังคงฉีกกับอาคารรอบข้างที่เปลี่ยนวัสดุเป็นกระจกสมัยใหม่กัน

อีกหนึ่งอาคารที่ไม่กล่าวถึงคงไม่ได้คืออาคารมหานคร คิวบ์ ตึกที่สูงที่สุดในเมืองไทย(ในตอนนี้) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสกายวอล์คประมาณ 100 เมตร แต่สามารถเดินเชื่อมจากสถานีบีทีเอสช่องนนทรีได้โดยตรง

ลานทางเดินริมถนนหน้าตึกสาทรสแควร์เดินสะดวก สวยงาม
ตึกมหานครคิวบ์ อาคารที่สูงที่สุดในเมืองไทย(ในตอนนี้)
จากสถานีบีที่เอสมุ่งหน้าไปยังสกายวอล์ค

เชื่อมการเดินทาง

บทบาทหน้าที่นอกเหนือจากความสวยงามที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับกรุงเทพฯแล้ว สกายวอล์คแห่งนี้ยังทำหน้าที่การเป็นฮับเชื่อมต่อทุกการเดินทาง จาก BTS ไปยังสถานีรถโดยสารด่วนพิเศษสายสาทร-ราชพฤกษ์ หรือ BRT ซึ่งเชื่อมกับสถานีสาทรที่อยู่ตรงข้ามกับตึก Empire Tower ในขณะเดียวกันทั้ง 4 มุมทางของขึ้นลงทางเดินลอยฟ้าแห่งนี้ยังมีจุดเช่าจักรยาน PunPunbike  ไว้คอยบริการอย่างทั่วถึงอีกด้วย

Skywalk
จุดบริการเช่า punpunbike
ทางเดินลอยฟ้าจากสถานีบีทีเอสช่องนนทรีเชื่อมไปยังสถานีบีอาร์ทีสาทร
สถานีบีอาร์ทีสาทร
การจราจรที่มีทุกรูปแบบ

แม้จะยากในการคำนวณจำนวนสำนักงานระบุเด่นชัดแต่ก็ประมาณการณ์ได้ว่าจำนวนประชาชนที่สัญจรบริเวณนี้มีไม่น้อย ในเรื่องของความปลอดภัยนั้นยังคงมีหลายจุดที่ไม่มีแสงสว่าง อาทิ ทางเดินรอบข้างที่เป็นทางเดินสำหรับผู้สูงอายุยังคงเป็นมุมมืด รวมถึงทางขึ้นลงสู่ทางเดินฟุตปาธที่แนบชิดกับเสาไฟฟ้าทำให้เห็นสายไฟฟ้าระยุงรยางค์ รู้สึกไม่ปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัด ในบางมุมนั้นยังคงมีคนพเนจรใช้เป็นพื้นที่หลับนอนในยามค่ำคืนอยู่ด้วย

ทางเดินขึ้นลงที่อยู่แนบชิดกับสายไฟ SKY walk
Skywalk
แสงสว่างบนลายสกายวอล์คมีในบางจุด

SKY walk วันนี้สกายวอล์คนราธิวาสตัดแยกสาทรอาจจะเสียมงกุฎตำแหน่งสกายวอล์คสวยที่สุดให้กับที่อื่นไป แต่ที่นี่ยังคงรักษาตำแหน่ง “นางงามมิตรภาพ” ที่เชื่อมต่อโยงใยผู้คนอย่างเป็นมิตร และยังเอื้อเฟื้อเป็นพื้นที่สาธารณะให้ทุกชนชั้นได้เข้าถึงอย่างเป็นกันเอง

 

ชมทางเดินลอยฟ้าแห่งใหม่ล่าสุดในตอนนี้

เดินลัดเลาะทะลุห้างเอาใจสายช้อปปิ้ง

 

 

เรื่องและภาพ : JOMM YB.

แผนที่ : พรไพลิน นธีทิพย์