Sky Walk : ลัดเลาะเดินสกายวอล์คที่แก่…แต่ยังสวย

Sky Walk (The series) 

Ep.03 : BTS – BRT เธอคือ “นางงามมิตรภาพ”

Skywalk
สกายวอล์คเชื่อมถนนนราธิวาสตัดแยกสาทร (ภาพจากคุณกฤตวิทย์ ศิริโสพล)

SKY walk  ความสวยงามเป็นเรื่องปัจเจก แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน จึงทำให้ไม่แน่ใจว่าตำแหน่งทางเดินสกายวอล์คที่สวยที่สุดในเมืองไทยซึ่งเคยเป็นของ สกายวอล์คแยกนราธิวาสตัดแยกสาทร แห่งนี้ จะถูกกระชากมงกุฎโดย SKY Plaza ที่แยกปทุมวันหรือว่า R Walk ตรงแยกราชประสงค์ หรือไม่ แต่หากเอ่ยถึงสกายวอล์ค ที่นี่น่าจะมีผู้คนรู้จักมากที่สุด และเห็นทีว่าจะคู่ควรกับตำแหน่ง “นางงามมิตรภาพ”

แผนที่สกายวอล์ค ถนน นราธิวาสตัดสาทร

ด้วยปัจจัยหลายสาเหตุ ทั้งเป็นสกายวอล์คแรกๆ  ในไทยที่ถูกโปรโมทให้เป็นแลนด์มาร์กแหล่งเที่ยวสำคัญของกรุงเทพมหานคร และยังถูกยกย่องให้เป็นสกายวอล์คที่(เคย)สวยที่สุดในเมืองไทยมาก่อน บนย่านที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีที่ดินราคาสูงระดับ Top 10 ของกรุงเทพฯ และเป็นแหล่งรวมตัวของตึกสูงที่เป็นอาคารสำนักสำหรับเช่าที่บรรจุเหล่ามนุษย์ออฟฟิศไว้ ทำให้ผู้คนต่างคุ้นตากับดีไซน์ที่คล้ายคันธนูของสกายวอล์คแห่งนี้ ทางเดินลอยฟ้าที่เชื่อมหลายๆ อย่างไว้ด้วยกัน

เชื่อมสี่แยก

Skywalk

ย้อนรอยไปที่จุดเริ่มต้นสักนิด จุดประสงค์หลักของการสร้างก็เพื่อเชื่อมอาคารสำนักงาน โรงแรม คอนโดมิเนียม ทั้ง 4 มุมตรงแยกนราธิวาสตัดสาทร ให้สามารถเดินถึงกันโดยไม่ต้องขึ้นลงสะพานลอยเพื่อข้ามถนน และสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสช่องนนทรีได้โดยที่ไม่ต้องไปเสี่ยงชีวิตบนฟุตปาธที่ทั้งเล็กแคบและจอแจไปด้วยรถเข็นขายอาหาร สร้างโดยเอกชนก่อนจะมอบให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการต่อ เปิดใช้ในครั้งแรกเมื่อปี 2553 ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่แค่เชื่อมต่ออาคารสำนักงานเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เชื่อมการเดินทางจาก BTS ไปยัง BRT อีกด้วย

เดินสบายๆเพียง  200 สเต็ป ในระยะทางประมาณ 100 เมตร จากสถานีบีทีเอสก็ถึงลานสะพานเชื่อมจุดที่ใครต่อใครต่างแวะเวียนไปถ่ายรูปเสมอ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายละคร ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง  ในตอนกลางวันลานกว้างเดินสะดวกแม้ผู้คนจะจอแจแน่นหนา โดยเฉพาะช่วงเวลาเลิกงานและก่อนเข้างาน รอบๆ แบ่งทางเดินสำหรับคนพิการที่ต้องใช้วิลล์แชร์ และผู้สูงอายุซึ่งจะต้องใช้ราวบันไดช่วยพยุงเดิน

ลานกว้างสะอาดสะอ้านเปิดมุมมองให้เห็นวิวในเมือง

ทางเดินสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

อ่านต่อหน้า 2