U เขาใหญ่ สวยสไตล์ยุโรป

สัมผัสกลิ่นอายสวยสไตล์ยุโรป แบบไม่ต้องไปไหนไกลที่ U KHAO YAI

U เขาใหญ่ สวยสไตล์ยุโรป
U เขาใหญ่ สวยสไตล์ยุโรป

อีกหนึ่งเสน่ห์ของสวนแห่งนี้คือการเข้าใจสภาพพื้นที่และเก็บองค์ประกอบเดิมไว้เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้สวนยังคงกลิ่นอายและอัตลักษณ์เดิมของทำเลไว้ ไม่ว่าจะเป็นกองหิน ต้นไม้เก่า ที่สำคัญคือบ่อน้ำผุดที่มีอยู่ในพื้นที่ตั้งโครงการซึ่งเป็นต้นกำเนิดของลำธารธรรมชาติ โดยได้เนรมิตให้กลายเป็นน้ำตกไฮไลท์เด่นของรีสอร์ต ก่อนที่น้ำจะค่อย ๆ รินไหลไปรวมกับลำน้ำลำตะคองที่ไหลพาดผ่านพื้นที่ของโครงการ นับเป็นการเชื่อมพื้นที่เข้ากับธรรมชาติได้อย่างแยบยล

แบ่งชั้นของลำธารด้วยการกั้นหินเป็นฝายเล็ก ๆ ทำให้เกิดเสียงการไหลของน้ำจากชั้นบนลงสู่ชั้นล่าง อีกทั้งยังสามารถลงไปเดินเล่นสัมผัสความเย็นสบายเหมือนน้ำตกในธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด

ส่วนพรรณไม้ที่เลือกนำมาปลูกผู้ออกแบบได้เลือกใช้ชนิดที่มีเท็กซ์เจอร์และสีสันช่วยสร้างบรรยากาศสวนสไตล์ยุโรป อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับพรรณไม้ที่สามารถปรับตัวได้ดีเหมาะกับสภาพป่าแถบเขาใหญ่ เช่น มะเดื่อ ยางนา และสาละ โดยนำมาปลูกแบบผสมผสาน เพื่อให้เข้ากับบริบทและธรรมชาติรอบ ๆ  ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของสวนสไตล์ฝรั่งเศสตอนใต้ จึงไม่แปลกหากอาณาจักรแห่งนี้จะพาเราอิ่มเอมไปกับบรรยากาศราวกับกำลังพักผ่อนอยู่ในทวีปยุโรปจริง ๆ

เพิ่มมุมมองที่หลากหลายของสวนด้วยสะพานไม้ในบริเวณปลายลำธารที่สามารถข้ามไปยังจุดชมวิวด้านบนได้ เนินดินขนาดใหญ่ปลูกถั่วบราซิลให้ช่วยคลุมหน้าดิน สีเหลืองของดอกยังช่วยเพิ่มบรรยากาศสดใสบนผืนพรมสีเขียวผืนใหญ่ได้อย่างดี
ด้วยระดับของพื้นที่จากตัวอาคารและลำธารด้านล่างต่างกันถึง 4 เมตร เพื่อให้ดูเชื่อมโยงลื่นไหลจึงต้องสร้างกำแพงหินกาบสำหรับกั้นดิน โดยมีหน้าที่เป็นแบ๊คกราวนด์ของน้ำตกไปในตัว ก่อนจะปลูกลีกวนยูให้เลื้อยลงมาปกคลุมผนังหิน ช่วยลดความแข็งกระด้างของงานฮาร์ดสเคปได้เป็นอย่างดี
ลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างบันไดไม้สีน้ำตาลที่นำไปยังจุดชมวิวด้านบน ด้วยหญ้าดอกขาวที่มีเท็กซ์เจอร์ละเอียด ใบเรียวยาว อีกทั้งยังเป็นการยึดหน้าเนินดินไปในตัว
บรรยากาศยามค่ำคืนของธารน้ำตก ต้นมะเดื่อเก่าแก่ขับให้สวนดูมีเรื่องราวรับกับการตกแต่งด้วยกรงนกขนาดโอเวอร์ไซส์ ประหนึ่งหลุดไปยังโลกในนิยายสไตล์ตะวันตก

 

ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม  : lokoh= โทร. 08-19873406 E-mail : [email protected]
ออกแบบ-ตกแต่ง : Studio54 โทร. 0-2711-0465 www.studio54interior.com

 

อ่านต่อ :  สวนสไตล์ยุโรป

EUROPEAN GARDEN ไม้ไทยในสวนยุโรป

สัมผัสความอบอุ่นกับ “สวนสไตล์ยุโรป”

ห้องแสนหวานกลาง สวนยุโรป


เรื่อง : BRL
ภาพ : นันทิยา

room magazine no.173
คอลัมน์ : Garden design