หลอดแอลอีดี

หลอดแอลอีดีน่าใช้ไหม?

หลอดแอลอีดี
หลอดแอลอีดี

หลอดแอลอีดี น่าใช้ไหม?

เรียกได้ว่า หลอดไฟแอลอีดี กำลังมาแรงมากและตอนนี้มีราคาถูกลงจนจับต้องได้ แต่เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่จึงทำให้หลายคนยังไม่วางใจจะซื้อมาใช้ ครั้งนี้จะขอพูดถึงข้อดีของหลอดไฟแอลอีดีเพื่อเป็นข้อมูลให้คนลองเปลี่ยนใจมาใช้บ้างนะครับ

  • หลอดแอลอีดี ใช้พลังงานน้อยกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์และหลอดตะเกียบประมาณ 40 – 50% บางยี่ห้อมีอายุการใช้งานนานมากกว่า 50,000 ชั่วโมง คือถ้าเปิดไฟไว้ 8 ถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน จะใช้ได้นานมากกว่า 10 ปีเลยทีเดียว
  • หลอดแอลอีดี ปล่อยความร้อนน้อยมากเมื่อเทียบกับหลอดชนิดอื่น ๆ เราสามารถเอามือไปจับหลอดไฟชนิดนี้ตอนเปิดใช้งานได้เพราะหลอดจะไม่ร้อนเลย จึงทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยงานลงถ้าเราเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเป็นหลอดชนิดนี้ทั้งหมด
  • เนื่องจากไม่ได้ใช้วิธีเผาขั้วหรือเผาแก๊สในหลอดเพื่อให้เกิดแสงสว่าง ทำให้เปิดปิดได้บ่อย ๆ โดยไม่ทำให้หลอดเสื่อมหรือเสียหายง่ายเหมือนหลอดไฟชนิดอื่น
  • หลอดแอลอีดี ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น ปรอท เคลือบหรืออยู่ภายในหลอด ถ้าหลอดแตกก็ไม่ต้องกลัวว่าจะมีสารพิษรั่วไหลออกมา
  • แสงของหลอดแอลอีดีไม่ดึงดูดแมลงให้เข้ามาเล่นไฟ ลดปัญหาหลอดไฟสกปรก

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคงไม่ต้องสงสัยว่าจะเลือกหรือไม่เลือกใช้หลอดแอลอีดีอีกแล้วนะครับ ขอแค่อย่างเดียวคือ ขอให้เลือกซื้อหลอดแอลอีดีที่มียี่ห้อที่เชื่อถือได้เท่านั้นครับ

 

เรื่อง วิญญู วานิชศิริโรจน์