จัดสวนเรียกนก – บ้านและสวน

เอาใจผู้รักธรรมชาติและเสียงนกร้อง ในวันนี้บ้านและสวนมีไอเดียจัด สวนเรียกนก มาฝากทุกคน สำหรับบ้านหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งมีพื้นที่จำกัดในเมืองใหญ่ และอยากได้ยินเสียงนกร้องยามในยามเช้า วันนี้เรามีไอเดียชวนนกมาขับขานเพลงเพราะ ๆ ให้คุณฟังถึงระเบียงห้อง ไปดูกันเลย…

สวนเรียกนก

สวนเรียกนก มีองค์ประกอบสำคัญเพียง 3 ข้อ คือ พรรณไม้เรียกนก บ้านนก และอ่างน้ำนก

  1. แบ่งพื้นที่สำหรับตำแหน่งวางบ้านนกให้ชัดเจน ควรมีความสูงอย่างน้อย 2 เมตร เพื่อป้องกันแมว หรือหากตำแหน่งที่จะวางอยู่ทางทิศใต้หรือตะวันตก อย่าลืมสร้างชายคาหรือจัดวางไม้กระถาง เพื่อสร้างร่มเงา ที่สำคัญต้องติดตั้งบ้านนกก่อนฤดูที่นกจะวางไข่ เชื้อเชิญให้พ่อแม่นกเลือกที่นี่เป็นบ้านหลังน้อย
  2. หากคุณพอจะมีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อเรียกนก แนะนำให้ปลูกหมากเหลือง มะละกอ ทองหลาง หรือหางนกยูงฝรั่ง แต่ถ้าหากคุณอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด แนะนำให้ปลูกไม้พุ่ม หรือไม้เลื้อยขนาดเล็ก เช่น สร้อยอินทนิล พวงชมพู เข็มเชียงใหม่ พวงแสด และพวงคราม เพราะพืชเหล่านี้เป็นพืชที่นกชอบมากินน้ำหวานและผลเป็นประจำ
  3. นกกับน้ำเป็นของคู่กัน และถ้าสังเกตดี ๆ นกจะชอบเล่นน้ำ เล่นจนเปียกแล้ว จึงใช้ปากตกแต่งขน เพราะนกจำเป็นต้องทำความสะอาดขนเช่นเดียวกับมนุษย์ ผิวน้ำจึงไม่ควรต่ำกว่าขอบบ่อ 2-3 เซนติเมตร และเพิ่มไม้พุ่มรอบฐานอ่างเผื่อกรณีนกอาบน้ำ น้ำที่กระเด็นจะได้ช่วยรดต้นไม้ด้านล่างไปในตัว ดังนั้น อ่างน้ำนกจึงถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะเชื้อเชิญให้นกมาอยู่เป็นเพื่อนของคุณได้แน่นอนสวนเรียกนก

นกบ้านที่ร้องเพลงเพราะมีหลายชนิด ไม่ได้มีเพียงแค่นกที่เราคุ้นเคย อย่างนกกระจิบ หรือนกเขา แต่ยังมีนกสีชมพูสวน นกขมิ้นน้อย นกนางแอ่น และนกกระเบื้องผา ซึ่งต่างก็มีสีสันและขนาดตัวที่น่ารัก แถมเสียงร้องยังสดใสฟังเพลินดีอีกด้วย

ไปดู พรรณไม้เรียกนก ในหน้าถัดไป คลิกเลย