กล่องเครื่องมือช่าง

กล่องเครื่องมือที่เหมาะกับช่างประจำบ้าน

กล่องเครื่องมือช่าง
กล่องเครื่องมือช่าง

ประเภท กล่องเครื่องมือช่าง ที่เหมาะกับช่างประจำบ้าน มีแบบไหนบ้าง

ประเภท กล่องเครื่องมือช่าง ที่วางขายมี 2 ชนิด คือ พลาสติกกับเหล็ก เหล็กจะทนทานแต่ข้อเสียก็คือแค่กล่องเปล่าๆ ก็หนักแล้ว กล่องพลาสติกมีน้ำหนักเบากว่ากล่องเหล็กในขนาดเท่าๆกันมากกว่า

  • อย่าเลือกกล่องเครื่องมือที่เล็กมากหรือเล็กที่สุดในร้าน เพราะช่างประจำบ้านมักจะบอกกับตัวเองว่า มีเครื่องมือไม่กี่ชิ้น กล่องใหญ่ไม่จำเป็น แต่ในความเป็นจริงอาจต้องซื้อเครื่องมืออื่นๆ เพิ่มเติมตามงานที่เราเจอ จะได้มีที่เก็บเครื่องมือเหล่านั้น โดยไม่ต้องซื้อกล่องเครื่องมือเพิ่ม กล่องเครื่องมือใหญ่ช่วยให้ค้นหาและหยิบเครื่องมือได้ง่ายกว่ากล่องขนาดเล็กด้วย
  • ควรเลือกกล่องเครื่องมือที่มีกล่องเก็บย่อยเป็นช่องเล็กๆ โดยเฉพาะที่อยู่ด้านบนฝา เพื่อเก็บอุปกรณ์เล็กๆ จุกจิกได้เป็นสัดเป็นส่วน เช่น พุกและสกรูเบอร์ต่างๆ รวมถึงดอกสว่านที่ต้องใช้คู่กันกับสกรูเหล่านั้นด้วย กล่องบางรุ่นก็ออกแบบให้สามารถถอดเอากล่องใส่อุปกรณ์จุกจิกเหล่านี้ออกมาจากตัวกล่องเครื่องมือได้ด้วย เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้ กล่องเครื่องมือพลาสติกที่มีขนาดใหญ่มักแบ่งชั้นในส่วนเก็บเครื่องมือเป็น 2 ชั้น ทำให้เราสามารถแบ่งแยกอุปกรณ์ที่ถูกหยิบใช้งานบ่อย หรือมีขนาดเล็กไว้ด้านบน เช่น ไขควง และอุปกรณ์ที่หนักๆ หรือชิ้นใหญ่ หยิบใช้งานไม่บ่อยนัก ไว้ด้านล่างได้ ช่วยให้เราเลือกหยิบอุปกรณ์ได้สะดวกขึ้น
กล่องเครื่องมือช่าง
กล่องเครื่องมือพลาสติกเบาๆ แบบนี้เหมาะกับช่างประจำบ้าน
กล่องเครื่องมือช่าง
กล่องเครื่องมือที่เป็นเหล็ก ทนทาน หิ้วไปลุยงานได้ทุกที่ แต่แค่ตัวกล่องก็หนักแล้ว
กล่องเครื่องมือช่าง
มีช่องเก็บของแยกเป็นสัดส่วน พุกและสกรู พร้อมดอกสว่าน พวกนี้เป็นของจำเป็นที่ต้องมีติดบ้านอยู่แล้ว แยกแบบนี้หยิบใช้สะดวก รุ่นนี้ออกแบบให้ถอดเฉพาะกล่องออกมาได้ด้วย
กล่องเครื่องมือช่าง
กล่องใหญ่สักหน่อยใส่เครื่องมือได้ ค้นหาเครื่องมือก็ง่ายกว่ากล่องเล็กมาก

แม้ว่าการเลือกกล่องเครื่องมือจะไม่มีหลักการตายตัว ส่วนมากจะเลือกตามความพอใจ สะดวกในการใช้งาน และเหมาะกับตัวเองมากที่สุด ช่างรับเหมาหลายคนเก็บเครื่องมือไว้ในกระป๋องสีด้วยซ้ำ ไปไหนก็หิ้วกระป๋องไป ถึงหน้างานก็เทออกมาแล้วเลือกเครื่องมือมาใช้งาน ดังนั้น คิดให้ดีก่อนจะเลือกกล่องเครื่องมือสักใบติดบ้านไว้นะครับ จะได้ไม่ต้องเจอปัญหาซื้อแล้วไม่พอใจก็ซื้อใหม่อีก

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง

หนังสือคู่มืองานช่าง

หนังสือที่มีบทความของผู้เขียน

บ้านและสวน The Manual คู่มืองานช่างของคนรักบ้าน

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>

อ่านเพิ่มเติม : ถุงมือสำหรับงานช่าง

อ่านเพิ่มเติม : ทำความสะอาดแปรงทาสี อย่างไร เพื่อเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไป

ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่นี่