ซ่อมสีเก้าอี้ไม้

ซ่อมสีเก้าอี้ไม้

ซ่อมสีเก้าอี้ไม้
ซ่อมสีเก้าอี้ไม้

ซ่อมสีเก้าอี้

เฟอร์นิเจอร์ไม้เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งจะพบปัญหาที่หนียังไงก็ไม่พ้นคือพื้นผิวถลอกเสียหายจากการใช้งาน จนหลายครั้งมองๆ ดูแล้ว คิดอยากจะทำใหม่ให้สวยงามใช่ไหมครับ

ถ้าเป็นงานประเภทย้อมสีเนื้อไม้จะซ่อมแซมค่อนข้างยาก เพราะต้องขัดเอาสีเก่าออกทั้งหมดแล้วทำสีใหม่เลย เฟอร์นิเจอร์ไม้จริงส่วนใหญ่จะทำกันในลักษณะนี้ เพื่อให้สีเนื้อไม้สวยงามถูกใจลูกค้า

ซ่อมสีเก้าอี้
เฟอร์นิเจอร์ที่ทาทับด้วยแล็คเกอร์ จะทาใหม่ต้องขัดเอาสีเดิมออกจนหมดก่อน โต๊ะตัวนี้ขัดออกด้วยหินเจียร์มือติดแปรงลวด

งานไม้ที่มีสีสันและความสวยงามเฉพาะตัวอยู่แล้ว เช่น บานประตูไม้สัก นิยมทาเพียงแล็คเกอร์หรือยูรีเทนให้เงางาม ซึ่งวัสดุเคลือบทั้งสองชนิดนี้เป็นแบบใส สามารถซ่อมแซมเฉพาะจุดได้โดยใช้กระดาษทรายขัดส่วนที่ถลอกและเลอะเทอะออก แล้วทา ตามวัสดุเคลือบเดิมได้เลย แต่หากเป็นชิ้นงานที่ทำไว้นานแล้วและต้องการซ่อมแซมเฉพาะจุด สีของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นอาจจะดูไม่สม่ำเสมอ จึงหนีไม่พ้นการขัดเอาเคลือบผิวเดิมออกให้หมดจนถึงเนื้อไม้ แล้วทาเคลือบสีใหม่ลงไปให้ทั่ว

ซ่อมสีประตู ซ่อมสีงานไม้
พื้นผิวสำหรับประตูภายนอกบ้านที่โดนทั้งแดดทั้งฝน ไม่ควรใช้แล็คเกอร์หรือยูรีเทน แต่ควรใช้สีน้ำมัน เพราะทนทานกว่า

การทาเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยสีน้ำมันมักจะทาลงบนเนื้อไม้ที่มีลายไม่สวย หรือเพื่อให้ทนทานต่อการใช้งานและต่อลมฟ้าอากาศมากที่สุด เช่น บานประตูไม้ภายนอกอาคารที่ถูกแดดถูกฝนมาก เพราะสีน้ำมันทนทานกว่าแล็คเกอร์และยูรีเทนมาก อีกทั้งดูแลรักษาได้ง่ายกว่า จะซ่อมแซมเฉพาะจุดก็ทำได้ แต่สีที่ทาลงไปใหม่จะแตกต่างจากของเดิมอย่างชัดเจน

หากต้องการทาสีใหม่ทั้งหมดก็ไม่จำเป็นต้องขัดสีน้ำมันเก่าออกจนถึงเนื้อไม้เหมือนการเคลือบผิวด้วยแล็คเกอร์หรือยูรีเทน แต่เป็นการขัดเอาพื้นผิวบนสุดที่สกปรกเลอะเทอะออกก่อนด้วยกระดาษทราย จากนั้นก็ทำความสะอาดพื้นผิว แล้วทาสีน้ำมันทับลงไปได้เลย โดยเราจะผสมน้ำมันสนให้เจือจางและลดความเข้มข้นของสีลง จึงทำงานได้สะดวกขึ้น แต่ถ้าผสมสีน้ำมันด้วยทินเนอร์ กลิ่นจะแรง ระเหยเร็ว แห้งเร็ว แต่อาจทำงานได้ไม่สะดวกนัก จึงต้องเลือกตัวทำละลายที่เหมาะกับวิธีทำงานของเรา

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง

งานช่าง งานช่างประจำบ้าน หนังสืองานช่าง

หนังสือที่มีบทความของผู้เขียน

บ้านและสวน The Manual คู่มืองานช่างของคนรักบ้าน

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>

อ่านเพิ่มเติม : ถุงมือสำหรับงานช่าง

อ่านเพิ่มเติม : กล่องเครื่องมือที่เหมาะกับช่างประจำบ้าน

อ่านเพิ่มเติม : ทำความสะอาดแปรงทาสี อย่างไร เพื่อเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไป

ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่นี่