ถุงมืองานช่าง

เลือก ถุงมืองานช่าง ให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ถุงมืองานช่าง
ถุงมืองานช่าง

ถุงมืองานช่างจำเป็นแค่ไหน หากเรายังต้องใช้มือจับเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์บางชิ้นเป็นของแหลม มีคม หรือมีพื้นผิวที่อาจจะทำให้เกิดบาดแผลบนมือของเราได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสวมถุงมือในการทำงานด้วยเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับมือของเรา

ถุงมืองานช่าง เมื่อก่อนนี้มีเพียงถุงมือหนังและถุงมือผ้าทอ แต่มายุคนี้ มีถุงมือให้เลือกซื้ออยู่มากมาย ถุงมือผ้าแบบเดิมก็ยังมีขายอยู่ และพัฒนาจากผ้าดิบมาเป็นใยสังเคราะห์มากขึ้น ซึ่งนิยมใช้กันมาก เนื่องจากทนทานต่อการฉีกขาด ของมีคมบาด และเส้นใยยังแตกเป็นเส้นเล็กๆ ฝอยๆ น้อยกว่าถุงมือผ้าแบบเดิมมาก

เพียงแค่เส้นใยฝอยๆ ละเอียดๆ ที่เป็นเส้นเล็กๆ ขึ้นมาจากถุงมือผ้า อย่าคิดว่าไม่สำคัญนะครับ เพราะสำหรับบางงานแล้วอันตรายมาก เช่น ถ้าเราใช้สว่านแล้วเผลอเอานิ้วไปปัดเศษวัสดุออกจากปลายดอกสว่าน ขณะกำลังเจาะ แม้ว่านิ้วมือจะไม่เข้าใกล้หรือโดนปลายดอกสว่านก็ตาม แต่มีโอกาสที่เส้นใยฝอยๆจากถุงมือจะพันเกี่ยวเข้ากับดอกสว่าน แล้วดูดมือเราเข้าไปอย่างง่ายดายทีเดียว ข้อควรระวังก็คือ อย่าใช้มือปัดเศษวัสดุ แต่ควรใช้แปรงปัดแทน และเลือกใช้ถุงมือที่ทนทานต่อการใช้งาน และยืดหยุ่นดี

ถุงมือหนังจะหนา แข็งกระด้าง และงอนิ้วได้ไม่ค่อยถนัดนัก ผิดกับถุงมือผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง งอนิ้วทุกนิ้วได้ถนัดกว่ามาก งานที่ควรใช้ถุงมือหนังคืองานเหล็ก เช่น ช่างเชื่อม เนื่องจากทนต่อสะเก็ดไฟได้ดีกว่าถุงมือผ้ามาก ส่วนถุงมือผ้าเมื่อถูกสะเก็ดไฟเชื่อมจะเป็นรูได้ง่าย

ถุงมืองานช่าง
สัญลักษณ์ EN388 กับตัวเลข 4122 บ่งบอกประสิทธิภาพของถุงมือ

เมื่อก่อนนี้ ช่างหลายท่านบาดเจ็บจากการทำงานกันมามาก เพราะอ้างว่าสวมถุงมือแล้วจับชิ้นงานไม่ถนัด จึงมีการพัฒนาให้ถุงมือเคลือบด้วย PVC หรือ ไนไตรล์ เพื่อให้จับชิ้นงานได้ถนัดขึ้น และกำหนดมาตรฐานขึ้นมา โดยถุงมือที่เกี่ยวข้องกับงานช่างจะมีสัญลักษณ์บอกบนถุงมือพร้อมเลขกำกับ เช่น EN388 (มาตรฐานถุงมือสำหรับป้องกันงานเครื่องจักร) ตามด้วยเลขอีก 4 หลัก แต่ละหลักจะมีเกณฑ์ตั้งแต่ 1 – 5 เลขสูงจะดีกว่า

หลักที่ 1 การทนต่อการเสียดสี

หลักที่ 2 การทนต่อการบาดคม

หลักที่ 3 การทนต่อแรงเฉือน

หลักที่ 4 การทนต่อการเจาะทะลุ

ถุงมือที่มีทนทานต่อการบาดและเฉือนจะมีราคาสูงตามไปด้วย แต่ก็คุ้มค่ามากพอสำหรับมือของเราไม่ใช่หรือครับ

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง

หนังสือที่มีบทความของผู้เขียน
The Manual Vol.7

คู่มืองานช่างของคนรักบ้านฉบับนี้ จะพาคุณไปพบกับบุคคลหลากหลายอาชีพที่หลงใหลในการสร้างเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง แล้วมาเรียนรู้ทักษะงานไม้และการใช้เครื่องมือต่างๆ ผ่านโปรเจ็คท์การทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้และของตกแต่งกัน

<< สั่งซื้อได้ที่นี่ >>
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : มารู้จัก..พัดลมไฟฟ้ากันเถอะ

<< ติดตามข้อมูลดีๆผานทางเฟชบุ๊คบ้านและสวน >>