บ้านซอย 4 รีโนเวตบ้านจัดสรรเก่า ให้โมเดิร์นด้วยอิฐดินเผาและสัจวัสดุ


DESIGNER DIRECTORY :
 ออกแบบ : ATOM DESIGN 

หากใครอาศัยอยู่ในย่านเมืองทองธานีคงคุ้นเคยกับหมู่บ้านจัดสรรอายุหลายสิบปี ซึ่งเกิดขึ้นจากการขยายตัวของ ชุมชนมาสู่พื้นที่ชานเมืองในอดีต ผู้พักอาศัยหลายคนจึงยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงวัยที่ซื้อบ้านและอยู่กันมาตั้งแต่เริ่มแรก แต่วันนี้ คุณโรจน์ กาญจนปัญญาคม ได้กลับมาสร้างสีสันให้หมู่บ้านกับ “บ้านซอย 4” ซึ่งตั้งชื่อตามตำแหน่งที่ตั้ง และ รีโนเวทบ้านจัดสรร หลังนี้ที่คุณพ่อคุณแม่ซื้อไว้ตั้งแต่ก่อนคุณโรจน์เกิด ให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่บรรยากาศโมเดิร์น มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 200 ตารางเมตร บนเนื้อที่กว่า 100 ตารางวา

รีโนเวทบ้านจัดสรรเก่า

รีโนเวทบ้านจัดสรรเก่า

“หลังกลับมาจากเรียนต่อต่างประเทศ ผมได้ไปพักอยู่ในคอนโดตั้งหลายปี สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าอยากกลับมาอยู่บ้าน  เพราะรู้สึกสงบและมีพื้นที่ส่วนตัว  อีกอย่างผมไม่ชอบไลฟ์สไตล์คนเมืองสมัยใหม่ที่จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่กลับชอบที่อยู่คนเดียวเงียบ ๆ เปิดเพลง ดูหนังเท่านี้ก็พอแล้ว ผมจึงยอมเดินทางไกล เพื่อจะได้อยู่บ้านอย่างเรียบง่ายแทน”

รีโนเวต บ้านจัดสรร

ด้วยความเป็นสถาปนิกอยู่แล้ว คุณโรจน์จึงลงมือออกแบบและคุมงานก่อสร้างด้วยตัวเองทั้งหมด แต่เพราะเป็นบ้านจัดสรรยุคเก่าจึงต้องเจอกับสารพัดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำรั่วน้ำซึม ท่อน้ำเป็นสนิม รวมไปถึงวัสดุที่มีความเก่าแก่อย่างกระเบื้องใยหินซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงต้องรื้อออกแทบทั้งหมด เหลือไว้เพียงโครงสร้างหลักอย่างเสา คาน และผนังบางส่วนเท่านั้น

รีโนเวต บ้านจัดสรร

ในขั้นตอนการออกแบบ คุณโรจน์ได้แบ่งรายละเอียดออกเป็น 2 ส่วน คือ อาคารด้านหน้าที่ปลูกสร้างขึ้นใหม่ และส่วนของบ้านเดิมที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์อาคารด้านหน้า สะดุดตาด้วยการเลือกใช้วัสดุผสมผสานระหว่างหินคอบเบิล (Cobble) เฉดสีเทา กับผนังอาคารก่ออิฐดินเผาสีส้มสดที่เรียงตัวกันอย่างประณีต โดยตั้งใจวางอิฐแต่ละก้อนแบบสับหว่าง เพื่อให้เกิดช่องลมช่วยถ่ายเทอากาศ และระบายความร้อน พื้นที่โล่งชั้นล่างครึ่งหนึ่งออกแบบเป็นพื้นที่เวิร์คชอปสำหรับจักรยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสุดโปรดมาตั้งแต่สมัยยังเด็ก ส่วนอีกครึ่งเป็นที่จอดรถ ชั้น 2 จัดเป็นห้องสำหรับทำงานอดิเรก และมีดาดฟ้าที่จงใจทิ้งเพลตเหล็กไว้กับหัวเสาทั้งสี่มุม เตรียมพร้อมสำหรับการต่อเติม และขยายครอบครัว

ชมการตกแต่งภายในบ้าน และชั้น2 ต่อ คลิก