แบบบ้านไทยสมัยใหม่ ความพอดีที่ไม่หวานเกินไป

• สีเขียวและสีขาวที่รวมเป็นหนึ่ง •

แบบบ้านไทยสมัยใหม่ บ้านโคโลเนียล แบบบ้านไทยสมัยใหม่ บ้านโคโลเนียล แบบบ้านไทยสมัยใหม่ บ้านโคโลเนียล แบบบ้านไทยสมัยใหม่ บ้านโคโลเนียล

เป็นบ้านที่มีกลิ่นอายโคโลเนียล ล่องลอยอยู่ในทุกมุมก็ว่าไว้ สำหรับบ้านสีขาวใต้ถุนสูงหลังนี้ ซึ่งเจ้าของและคนออกแบบก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล คือรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งอยู่ในซอยพหลโยธิน 63 นี้ไม่ใช่บ้านหลังแรกบนที่ดินผืนนี้แต่เป็นบ้านที่สร้างใหม่แทนบ้านเดิมตามสภาพแวดล้อมและธรรมชาติที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ทั้งระดับดินที่ต่ำลงด้วยที่ตั้งอยู่ใกล้คลอง และสภาพบ้านที่ทรุดโทรมตามเวลา บ้านหลังนี้ออกแบบให้เป็นบ้านระบายอากาศเปิดโล่ง Open Ari  เหมือนบ้านได้หายใจอย่างปลอดโปร่ง สีขาวเรียบง่ายท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ที่ถูกรักษาไว้ » อ่านต่อ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลนบ่อย

 


 

• เมื่อบ้านโคโลเนียลเปลี่ยนไป •

แบบบ้านไทยสมัยใหม่ บ้านโคโลเนียล แบบบ้านไทยสมัยใหม่ บ้านโคโลเนียล แบบบ้านไทยสมัยใหม่ บ้านโคโลเนียล

เป็นความต้องการอันแรงกล้าของเจ้าบ้าน คุณรัชฎาวรรณ อาจหาญ ที่อยากได้บ้านโคโลเนียลแบบสมัยรัชกาลที่ 5 แต่ดูทันสมัย เรียบง่าย และอยู่สบาย ทำให้ คุณวรพจน์ เตชะอำนวยสุข สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ตีโจทย์การออกแบบพื้นที่ทั้งในเรื่องความเป็นส่วนตัวและการใช้พื้นที่ส่วนรวม เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ดีไซน์ของบ้านจึงมีลักษณะของบ้านเรือนไทยที่มีเอกลักษณ์คือใต้ถุนสูง มีด้านล่างเป็นลานอเนกประสงค์ มีชานพักเป็นพื้นที่รวมคนและนำไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้ ให้ทุกคนในครอบครัวได้ใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งนั่นก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่เป็นฟังก์ชั่นแฝงของสถาปัตยกรรมไทย » อ่านต่อ บ้านสีขาวที่เรียบง่าย

 

เรียบเรียง : JOMM YB

 

อ่านต่อ : รวมบ้านสีขาวแต่ข้างในดิบเท่

อ่านต่อ : บ้านทรอปิคัลที่พอดี