ดนตรีและสุนทรียภาพ กับ ตู่ ภพธร

“ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างความสวยงามหรือความสะดวกสบาย ไม่ควรจะต้องเลือกได้เพียงเฉพาะบางอย่าง คือได้อย่างหนึ่งแล้วจะไม่ได้อีกอย่าง สมัยนี้ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีมันไปไกลมากแล้ว เพราะฉะนั้นผมคิดว่ามันมารวมกันได้ ความสวยงามกับความสะดวกสบายมันน่าจะมาพร้อมกันได้ สิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะถูกทดแทนกัน”

“ตู่ – ภพธร สุนทรญาณกิจ” ศิลปินผู้ฝากผลงานเพลงโดดเด่นมากมายที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี บุคลิกและการแต่งตัวที่เรียบเท่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดนักร้องหนุ่มท่านนี้จึงได้กลายเป็นขวัญใจของผู้คนมากมายและเป็นที่นึกถึงเสมอในยามที่จะกล่าวถึงผู้ชายที่มีรสนิยมดีสักคน

โดยเฉพาะรสนิยมในการเลือกของใช้และงานออกแบบ อันเป็นหัวข้อที่รูมยกมาคุยกับนักร้องหนุ่มรวมไปถึงเรื่องราวของดนตรีและการทำเพลงของเขาในครั้งนี้

“เวลาผมทำเพลงผมชอบอยู่ในที่เงียบๆ ตอนที่หัดแต่งพลงช่วงแรกๆเรื่องจริงเลยคือแต่งในห้องน้ำ ตอนนั้นอยู่อพาร์ตเม้นต์กับพี่สาว 2 คนแล้วมีห้องน้ำห้องเดียวเวลาที่อยู่บ้านจะแต่งเพลงห้องน้ำก็จะเป็นที่ที่เงียบที่สุด เรามีเครื่องอัดเครื่องเล็กๆ เครื่องหนึ่ง ความก้องของห้องน้ำทำให้เวลาที่เราอัดเสียงมันจะดูเพราะ”

นักร้องหนุ่มสัมผัสหน้าจอของกระจกห้องน้ำอัจฉริยะ เล่นเพลงโปรดจากยูทูปผ่านกระจกหน้าจอทัชสกรีนเพลงดังก้องในโชว์รูมห้องน้ำจำลอง ทำให้รู้สึกคล้ายกับว่า เราได้ก้าวเข้าไปในโลกส่วนตัวของชายหนุ่มอีกขั้นหนึ่ง

“ห้องน้ำคือที่ที่เราอยู่แล้วเป็นตัวของเราเองมากที่สุด เพราะทำให้เรารู้สึกสบายและผ่อนคลาย ยิ่งรีแล็กซ์ได้มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้จินตนาการของเราทำงานได้ดีมันคือโลกของเราเราไม่ต้องกังวลอะไร ถ้าอยู่ในห้องที่เราอึดอัดเราก็จะคิดอะไรไม่ออก ยกตัวอย่างผมเองเป็นคนชอบแต่งเพลงในห้องน้ำหากว่ามันเป็นห้องที่สบาย ผ่อนคลาย มันก็น่าจะทำให้เรามีจินตนาการกว้างไกลขึ้น”

คงจริงที่หลายคนมักกล่าวว่า ไอเดียบางไอเดียจะไปปิ๊งเอาได้ก็ตอนที่อาบน้ำหรืออยู่ในห้องน้ำนั่นเอง เราจึงถามต่อถึงสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักร้องหนุ่มรวมถึงสไตล์ที่ชอบเป็นพิเศษ

“ผมชอบที่ที่โล่งๆ ไม่อึดอัด เราเป็นคนเรียบๆ แต่ถ้าเรียบเกินไปก็จะน่าเบื่อ ก็เลยชอบให้มีดีเทลเล็กๆ น้อยๆ อาจจะมีตรงนู้นตรงนี้เป็นกระเบื้องสวยๆ มีสีตู้ที่มันแมทช์กับสีกระเบื้อง แล้วก็ชอบห้องน้ำที่มีสเปซมากหน่อย”

ชอบความคลาสสิคเป็นอะไรที่อยู่ได้นาน แต่คลาสสิคเกินไปก็จะน่าเบื่อต้องมีความร่วมสมัยมากขึ้นด้วย รวมถึงการใช้สอยที่สะดวกอันนี้สำคัญห้องน้ำต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ผมชอบเทคโนโลยีนะครับชอบนวัตกรรมหรือการที่มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่นติดตั้งลำโพงเข้าไปในอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำ ซึ่งเราจะสามารถฟังเพลงได้ตลอดเวลา”

ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่อาชีพของการเป็นศิลปินเต็มตัว ตู่เรียนจบด้านแอนิเมชั่นจากอเมริกาจึงเป็นเหตุให้เราให้ความสนใจในศิลปะและงานออกแบบของเขา

“นอกจากเพลงที่เป็นเรื่องของเสียงแล้ว ผมคิดว่าภาพก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ผมเคยเรียนแอนิเมชั่นที่อเมริกา เพราะฉะนั้นก็จะชอบทั้งการฟังแล้วก็ชอบเรื่องภาพ (Visual) ด้วยศิลปะสำหรับผม มันจึงเป็นอะไรก็ได้ที่เราทำ เรามอง เราได้เห็นได้จินตนาการในโลกของมันแล้วเรามีความสุข มันคือทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา”

การใส่ใจกับสิ่งรอบตัวหนึ่งในนั้นคือการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมให้เปี่ยมไปด้วยศิลปะและสุนทรียภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ใจกับภาพ เสียง หรือสัมผัสเหล่านี้น่าจะทำให้ชีวิตเปี่ยมสุขและเติมเต็มดังเช่นที่เขาปิดท้าย

“ผมเชื่อว่าคนที่มีดนตรีในหัวใจ ก็มักจะเป็นคนชอบศิลปะ ส่วนคนที่รักศิลปะ ก็จะต้องมีดนตรีในหัวใจเป็นของคู่กัน”

“ผมแต่งเพลงจากประสบการณ์ชีวิต เรื่องของดนตรีก็มาจากสิ่งที่เราชอบตั้งแต่เด็ก ส่วนเรื่องราวที่เราเขียนก็มาจากตัวเราเอง ชีวิตเรา หรือเรื่องราวที่เพื่อนมาปรึกษาเวลามีปัญหาชีวิต รวมถึงมาจากภาพยนตร์ หนังสือ โปสการ์ดสถานที่ที่เราไปมันมาได้หมดคือเราต้องเปิดตัวเองเป็นโน้ตบุ๊กกว้างขึ้นแล้วจดสิ่งเหล่านี้ไว้เพราะเราสามารถพบเจอเรื่องราวได้ทุกที่”

“ผมร้องเพลงแล้วมีความสุข ฟังเพลงแล้วมีความสุขมันทำให้เรารีแล็กซ์ เวลาร้องเพลง ด้วยความที่ตัวเราเองเป็นคนที่เรียกว่า เป็น “One Track Mind” เวลาทำอะไรเราก็จะตั้งใจอยู่อย่างเดียว เพราะฉะนั้นการร้องเพลงการเล่นดนตรีมันเป็นเวลาที่เรารีแลกซ์และมั่นใจที่สุด”

“ทุกอย่างต้องได้รับการออกแบบมาหมดแล้วไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง รถ เฟอร์นิเจอร์ โปรดักส์ซึ่งทุกอย่างต้องถูกพัฒนาตลอดเวลา ในแต่ละสมัยก็แตกต่างกันไปเมื่อเวลาเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ซึ่งมันก็จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น”

ขอบคุณสถานที่
“Kohler Experience Center Bangkok (KECBKK)” ชั้น 1 อาคาร Noble Remix2 ทองหล่อ (สุขุมวิท 36) Kohler Experience Center สไตล์โมเดิร์น ลักชัวรี แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่รวบรวมสุขภัณฑ์สุดยอดดีไซน์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากที่สุดจาก Kohler หากสนใจ สามารถไปเยี่ยมชมโชว์รูม Kohler Experience Center Bangkokได้ ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป