เคล็ดลับ…ที่ไม่ลับ ของการเลี้ยงปลาคาร์ฟ

เป็นที่น่าสังเกตว่าปัจจุบันมีผู้นิยมเลี้ยงปลาคาร์ฟกันมากขึ้น นั่นเพราะปลาคาร์ฟเป็นปลาที่มีสีสันความสวยงาม เชื่อง และเลี้ยงง่าย แต่หลายๆ คนก็อาจเกิดคำถามที่ว่า ทำอย่างไรที่จะเลี้ยงปลาคาร์ฟแล้วมีสีสันสวยงาม เลี้ยงแล้วช่วยเป็นหน้าให้แก่สวนของบ้านเรา

วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ของคุณปกรณ์ วงศ์มโนพณิช หรือ คุณตุลย์ เจ้าของ บริษัท สยามปลาคาร์ฟ จำกัด ผู้นำเข้าปลาคาร์ฟจากประเทศญี่ปุ่นรายใหญ่ของไทย และยังเป็นเจ้าของฟาร์มปลาคาร์ฟนำเข้าที่เรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในจังหวัดราชบุรี ที่จะมาเผยเคล็ดลับในการเลี้ยงปลาคาร์ฟแบบมืออาชีพให้เราได้ฟังกัน

เคล็ดลับการเลี้ยงปลาคาร์ฟให้สวยงาม
“มีคนถามผมมาเยอะมากว่าเลี้ยงปลาคาร์ฟยังไงให้สวยงาม สีสวยและคมขาวเป็นขาว แดงเป็นแดง  ซึ่งจริงๆ แล้วการเลี้ยงก็ไม่ยากเลยครับถ้าเรารู้จักวิธีการที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องการให้อาการนี่สำคัญมาก ผมแนะนำให้ใช้ตัวนี้เลยครับ ออพติมั่มไฮโปร ที่มีส่วนผสมทั้งสาหร่ายสไปรูลิน่าและแอสตาแซนธิน สองตัวนี้จะเป็นตัวช่วยแร่งสี แถมมีแร่ธาตุ แคลเซียม และฟอสฟอรัส ทำให้ผิวของปลาสวยงาม มีโครงสร้างดี และน้ำไม่ขุ่นอีกด้วยครับ”

วิธีให้อาหารปลาคาร์ฟแบบมืออาชีพ ฉบับ “คุณตุลย์”
“ปลาคาร์ฟเป็นปลาที่มีการว่ายน้ำอยู่ตลอดเวลา ด้วยความที่เขาไม่อยู่นิ่งทำให้สูญเสียพลังงานไปมาก ดังนั้นเคล็ดลับของผมเลยคือ จะให้อาหารปลา 2-6 มื้อต่อวัน การให้อาหารแบบนี้ถือว่าดีที่สุดแล้วครับ เป็นการทดแทนพลังงานที่ปลาสูญเสียไป

นอกจากนี้ ปลาแต่ละตัวอาจมีความแตกต่างกันในเรื่องความต้องการอาหาร ฉะนั้นอาหารปลาก็ควรเลือกให้มีความหลากหลาย ผมมีเคล็ดลับที่ใช้อยู่คือ การผสมออพติมั่มไฮโปร ทั้ง 3 สูตร เข้าด้วยกันเลย นี่เป็นเทคนิคที่ดีที่สุดแล้วสำหรับปลา รับรองเลยว่าใช้แล้วปลาสวยทุกตัวแน่นอน”

“ โดยสูตรที่ผมใช้ผสมกันมีดังนี้ คือ Staple สูตรมาตรฐาน ที่มีสารอาหารที่ปลาต้องการอย่างครบถ้วน Growth&Color เป็นสูตรเร่งโต เร่งสี สูตรนี้มีแร่ธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่ช่วยในการเร่งสีโดยเฉพาะ รวมถึงช่วยให้รูปร่างของปลาได้สัดส่วน และ Wheat Germ เป็นสูตรที่มีส่วนผสมของวิตามินอีและซีลีเนียม สูตรนี้จะบำรุงผิวของปลาให้สวยงามมากขึ้นนั่นเอง”  

Tip
ในฤดูร้อนปลาคาร์ฟมักจะกินอาหารได้มาก แต่ถ้าวันใดที่อากาศร้อนมากๆก็ควรงดอาหาร ส่วนในฤดูหนาวปลาคาร์ฟก็จะกินอาหารน้อยและวันใดที่อากาศเย็นมากๆ ให้งดอาหาร