ความมหัศจรรย์ของ ผนังสีเขียว

ผนังสีเขียว สำหรับการจัดสวนในบ้านจัดสรรซึ่งมีพื้นที่ไม่มากนัก เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะเน้นไปที่สวนที่ดูแลง่าย ตกแต่งสวนในสไตล์ที่รับกับตัวบ้าน ปัจจุบัน สวนสไตล์โมเดิร์น นั้นถือว่าเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากตัวบ้านจัดสรรส่วนใหญ่ถูกออกแบบเป็นสไตล์โมเดิร์นกันมากขึ้น 

และนอกจากการจัดสวนจะได้ความร่มรื่น ได้เพิ่มพื้นที่สีขียวทำให้ตัวบ้านที่เคยดูแห้งๆกลับมีชีวิตชีวามากขึ้น สวนรวมถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ในสวนยังช่วยแก้ปัญหาสภาพแวดล้อมรอบบ้านได้อีกด้วยค่ะ วันนี้ my home พามาชมสวนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเสียงรบกวนรอบบ้านทำให้ไม่อยากออกมานั่งเล่นนอกบ้านเลย แต่เมื่อมี ผนังสีเขียว ในสวนสไตล์โมเดิร์นที่เข้ามาแก้ไขปัญหาได้อย่างแยบยล

มุมนั่งเล่นในสวนสไตล์โมเดิร์น วางแผ่นทางเดินแบบตาราง น้ำพุปูนปั้น

บ้านของ คุณแป้น – อารี ปรีชานุกูล ที่ my home พาไปในวันนี้ เป็นสวนที่ออกแบบให้ทุกส่วนมีความต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็เห็นสวนได้รอบ 360 องศา นอกเหนือจากความสวยงามที่สายตามองเห็น ที่นี่ยังมีฟังก์ชันบางอย่าง ที่ทำให้เราต้องประหลาดใจเมื่อได้เข้าไปสัมผัส พ้นจากประตูรั้วหน้าบ้านเข้าไปเห็น คุณดำ นักจัดสวนจาก Design Item กำลังขะมักเขม้นอยู่กับการตัดแต่งพุ่มไม้และ เก็บกวาดเศษใบไม้แห้งตามพื้น ทีมงาน my home เดินเข้าไปทักทาย คุณดำบอกว่าวันนี้คุณแป้นติดภารกิจด่วน ผมจึงต้องกดโทรศัพท์ ไปหาเจ้าของบ้าน โดยมีคุณดำพาเดินชมสวนไปรอบ ๆ ซึ่งคุณแป้นได้เล่าถึงรายละเอียดและที่มาของสวนผ่านสายโทรศัพท์ว่า

โรยพื้นทางเดินด้วยกรวด มุมนั่งเล่นในสวน

“ เราเลือกบ้านหลังนี้เพราะมีความใกล้เคียงกับบ้านหลังเดิมที่เคยอยู่ เป็นบ้านโซนด้านหน้าของโครงการที่ติดกับถนนใหญ่และทางด่วน แต่มีปัญหาตรงที่มีเสียงรถที่วิ่งตลอดเวลาทำให้ที่ผ่านมาไม่ค่อยอยากออกไปอยู่นอกตัวบ้านเป็นเวลานาน ๆ และไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไงดี ในเมื่อออกไปนั่งเล่นข้างนอกแล้วไม่สบายใจ เราจึงจัดการปรับปรุงบ้านใหม่ โดยเปลี่ยนผนังบ้านเป็นกระจกที่หนาสองชั้นรอบบ้านแทน เพื่อป้องกันเสียงและให้แสงสว่างส่องเข้ามาในตัวบ้านได้ตลอดเวลา แถมยังได้มองเห็นบรรยากาศรอบ ๆ บ้านได้ทุกมุมไม่ว่าจะนั่งอยู่ส่วนไหนของชั้นล่างก็ตาม เราพยายามดึงบรรยากาศด้านนอกมาใช้แทนการออกไป นั่งเล่นนอกบ้าน เป็นการบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น แต่ความจริงแล้วอยากมีมุมสวนเอาไว้พักผ่อนนั่งเล่นนอกบ้านได้บ้าง”

มุมนั่งเล่นในสวน

“ จนได้เจอ คุณอรรถ – อรรถ ประพันธ์วัฒนะ ผู้ออกแบบสวนนี้ จึงขอคำปรึกษาจากเขาว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ยังไง การทำน้ำตกจะช่วยกลบเสียงรบกวนได้ไหม ตัวเราเองเชื่อว่าเราน่าจะเลือกฟังสิ่งที่ตัวเองอยากจะฟัง ต่อให้มีเสียงอื่นแทรกเข้ามา เราก็จะไม่สนใจ แต่พอคุณอรรถถามเรื่องการดูแลสวนก็คิดว่า ภาพสวนที่เราคิดไว้คงเป็นเรื่องยากสำหรับเราในระดับหนึ่ง ซึ่ง มันก็จริงอย่างที่เขาพูด ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดเรื่องพื้นที่พรรณไม้ล้วนแล้วอาจเป็นภาระเพิ่มขึ้นมาให้เราอีกก็ได้ ฉะนั้นสวนน่าจะออกมาในรูปแบบที่ง่ายและต้นไม้สามารถดูแลตัวมันเองได้พอสมควร เพื่อให้มีสวนสวยแบบนี้ทุกวัน ผู้ออกแบบแนะนำว่าน่าจะแก้ปัญหาจากต้นเหตุหลักเสียก่อนนั่นคือ ‘ เสียง ’ โดยการปลูกไม้ใบละเอียดรอบแนวกำแพงรั้วแทน ”

รั้วไทรเกาหลี ระแนงไม้สีขาว สวนแนวตั้ง

แบบสวนรอบบ้าน แปลนสวนสไตล์โมเดิร์น

อ่านต่อ