COLLECTIVE: บ้านหลังใหม่ของดีไซเนอร์ไทยน่าจับตากว่า 70 แบรนด์

THE STREET Ratchada นับเป็นศูนย์การค้าที่ครบเครื่องเรื่องกิน ดื่ม ช้อป และการออกกำลังกายแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ อีกทั้งยังเหมาะเหลือเกินสำหรับคนนอนดึกในย่านถนนรัชดาภิเษกที่ไม่เคยหลับใหล เพราะร้านอาหารบางส่วนของที่นี่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงนั่นเอง หากแต่เพื่อเป็นการเติมเต็มความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว ล่าสุดตรงบริเวณชั้น 1 ของศูนย์การค้าได้มีการเปิดตัวร้าน “COLLECTIVE” (คอลเลคทีฟ) Lifestyle Multi-label Store ที่รวบรวมสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์จากเหล่าดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้มากถึง 70 แบรนด์ ซึ่ง COLLECTIVE ได้มองเห็นศักยภาพของสินค้าที่คัดสรรมากับมือว่า สามารถตอบโจทย์คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่หัวคิดทันสมัย รักอิสระ ตลอดจนชื่นชอบการแต่งกายไม่ซ้ำแบบใครได้เป็นอย่างดี รวมถึงทั้ง 70 แบรนด์เองต่างก็เชื่อมั่นในทำเลที่ตั้งซึ่งสามารถเพิ่มโอกาสในการขยายแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นเช่นกัน

Business Model: Omni-Co-Retailing Store  

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคใหม่ให้แตกต่างไปจากอดีต โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ซึ่งกลายมาเป็นตัวเลือกที่มอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคเพียงแค่ กด-โอน-จ่าย ผ่านสมาร์ทโฟนง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว COLLECTIVE จึงใช้หลักการดำเนินธุรกิจแบบ “Omni-Co-Retailing Store” นำกลยุทธ์การตลาด Omni-channel มาช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ ซึ่งปกติอาจใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางหลัก หรืออาจยังไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ให้สามารถสร้างแพลตฟอร์มการเข้าถึงผู้บริโภคผ่าน Retailing Store ได้อีกหนึ่งช่องทาง ทั้งยังเป็นการช่วยขยายฐานลูกค้าจากแบรนด์หนึ่งสู่อีกแบรนด์ (Cross-customers) เสมือนการผสานจุดแข็งการค้าปลีกแบบ Brick-and-mortar shopping experience และ Social Commerce โยงใยเข้าด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาศักยภาพสู่การตลาดแบบ Commercial 4.0

Concept Design: Styling Fun

COLLECTIVE ออกแบบภายใต้แนวคิด “Styling Fun” สร้างอิสระคละความสนุกสนานในการเลือกสินค้า เสมือนเดินเล่นในตู้เสื้อผ้าบ้านเพื่อน Atelier2+ สตูดิโอผู้รับหน้าที่ออกแบบ ดึงเอาองค์ประกอบของความเป็นตลาดนัดมาสร้างจุดสนใจ และเกิดความสอดคล้องไปกับแนวคิดการออกแบบในภาพรวมของศูนย์การค้า โดยเลือกใช้วัสดุชนิดเดียวกันทั้งหมดอย่าง “เหล็ก” ที่แปรรูปมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง และสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งหรือเคลื่อนย้ายได้อิสระ จัดเรียงต่อเนื่องแบบโมดูลาร์สร้างฟังก์ชันเป็นทั้งตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ และดิสเพลย์ จนกลายเป็นอาณาจักรสีเขียวพาสเทลย่อมๆ ขนาด 420 ตารางเมตร ที่ถูกแต่งแต้มด้วยสีสันหลากหลาย อันเกิดจากสินค้าที่วางเรียงกันอย่างเป็นสัดส่วนตามหมวดต่างๆ อีกทั้งรูปฟอร์มของเฟอร์นิเจอร์กึ่งงานสถาปัตยกรรมที่เห็นนี้ยังสะท้อนไปถึงเอกลักษณ์และความชื่นชอบของ วรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง Atelier2+ ร่วมกับ อดา จิระกรานนท์ อย่างชัดเจน

อ่านรายละเอียดของ 70 แบรนด์ไทยที่มีสินค้าวางจำหน่ายใน COLLECTIVE ได้ในหน้าต่อไป