วันเดียว… เที่ยว 9 ศาลเจ้า

4.ศาลเจ้าไต้ฮงกง

เดินออกจากวัดมังกรกมลาวาสด้านถนนมังกรแล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนยมราชสุขุมเดินผ่านสถานีตำรวจพลับพลาชัยก็จะถึงศาลเจ้าแห่งนี้ซึ่งก่อตั้งโดยชุมชนชาวจีนที่ย้ายมาตั้งรกรากในเมืองไทย และอยากเดินตามรอยพระภิกษุไต้ฮงกง ผู้มีชื่อเสียงในเรื่องชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ยามเจ็บป่วยตกทุกข์ได้ยากและเป็นผู้ริเริ่มในการจัดการเผาศพไร้ญาติซึ่งเป็นที่มาของมูลนิธิป่อเต็กตึ้งในเวลาต่อมา การไหว้พระขอพรที่นี่จึงเหมาะที่จะขอเรื่องสุขภาพและการงาน

ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

5.ศาลเจ้ากวนอิมเนี้ย

ตั้งอยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าไต้ฮงกง นับเป็นศาลเก่าแก่อีกศาล ประตูทางเข้าเป็นรูปทรงเก่าสไตล์จีน ด้านในประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมและเทพเจ้าหวังต้าเซียน เมื่อไหว้ขอพรเสร็จ ออกจากศาลเจ้านี้และเดินย้อนไปทางสถานีตำรวจพลับพลาชัยจะพบกับร้านอาหารท่งฮัวเฮง ซึ่งขายราดหน้ายอดผัก ขอบอกว่าหมูหมักอร่อยมากจะแวะทานก่อนแล้วค่อยเดินทางต่อก็ดีนะครับ

ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

6.ศาลเจ้าเล่าหลีตีเมี้ยว

ออกจากศาลกวนอิมเนี้ยเดินย้อนมาทางสถานีตำรวจพลับพลาชัย ศาลนี้จะอยู่เยื้องๆกับร้านอาหารท่งฮัวเฮงเป็นศาลที่สร้างขึ้นโดยชาวจีนแคะศาลแห่งนี้นอกจากเป็นที่พึ่งทางใจแล้ว ยังเป็นที่พึ่งทางกายด้วยเพราะมีการเสี่ยงเซียมซีเรื่องสุขภาพและยา เมื่อเขย่ากระบอกติ้วแล้วให้นำหมายเลขที่เสี่ยงทายได้ไปยังห้องจ่ายยาจะมีซินแสคอยจัดยาจีนโบราณให้ส่วนค่าใช้จ่ายก็บริจาคตามจิตศรัทธา

ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

อ่านต่อหน้า 1 / 3