วันเดียว… เที่ยว 9 ศาลเจ้า

สืบเนื่องจากผมได้เขียนบทความเรื่องเสริมสิริมงคลตะลุยไหว้พระ 9 วัดในฮ่องกง เป็นเหตุให้อยากรู้ว่าบ้านเราจะมี ศาลเจ้าในกรุงเทพ สวยๆเหมือนที่ฮ่องกงบ้างหรือเปล่า

จึงกลายเป็นที่มาของบทความเรื่องนี้ครับ จริงๆแล้ว ศาลเจ้าในกรุงเทพ ก็มีความสวยงามไม่แพ้ที่ใดในโลก และมีรากเหง้าคล้ายคลึงกันจะต่างกับที่อื่นบ้างก็คงเป็นเรื่องของการจัดการ ซึ่งการไหว้พระขอพรจากเทพเจ้าในเมืองไทยก็ไม่เหมือนคนฮ่องกง คือที่เมืองไทยแทบทุกศาลเจ้าจะขอพรได้เหมือนๆกันหมด ไม่ค่อยระบุว่าศาลนี้ขอเรื่องความรัก ศาลนี้ขอเรื่องสุขภาพ ดังนั้นใครสะดวกศาลไหนก็ขอพรกันได้ตามสะดวกครับ ส่วนตัวผมนั้นชอบชมความสวยงามของศาลเจ้า วันหยุดเสาร์-อาทิตย์หากไม่รู้จะทำอะไรและเบื่อการเข้าห้างสรรพสินค้าลองเปลี่ยนมาเดินเล่นถ่ายรูปพร้อมไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ดีเหมือนกันนะครับแม้บางศาลเจ้าจะซ่อนตัวอยู่ในตรอกซอกซอยเล็กๆต้องเดินเท้าเข้าไป แต่เชื่อเถอะว่าพอถึงที่แล้วคุณจะรู้สึกหายเหนื่อยเอาล่ะ…ถ้าพร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆกันเลยครับ

1.ศาลเจ้าแม่ทับทิม เชิงสะพานกรุงธน (ซังฮี้) หรือศาลเจ้าจุ้ยโบเนี้ยว

ตั้งอยู่เชิงสะพานกรุงธนฝั่งพระนคร ศาลเจ้าเก่าแก่อายุนับร้อยปีที่มีความสวยงามและผู้คนในละแวกนี้ให้ความเคารพ ภายในศาลนอกจากประดิษฐานเจ้าแม่ทับทิมแล้วยังมีเจ้าพ่อกวนอูอยู่ทางด้านขวามือของศาลซึ่งผู้ที่มาขอพรส่วนใหญ่มักขอเรื่องการค้าขายและขอบุตรนับเป็นอีกศาลหนึ่งที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมและหากใครชื่นชอบการแสดงงิ้ว ที่นี่ก็มีให้ชมในช่วงปลายปีกันด้วยนะครับ

ศาลเจ้า ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

2.ศาลเจ้าพ่อเสือ พระนคร เสาชิงช้า

ตั้งอยู่บนถนนตะนาวใกล้กับเสาชิงช้า คนจีนเรียกศาลเจ้านี้ว่า “ตั่วเหล่าเอี้ย” เดิมทีตั้งอยู่ที่ถนนบำรุงเมืองต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการขยายถนนบำรุงเมืองจึงโปรดเกล้าฯให้ย้ายศาลเจ้ามาตั้งอยู่ที่ถนนตะนาวจนถึงปัจจุบัน ว่ากันว่าใครที่ดวงตกดวงไม่ดี หรือต้องการขอเรื่องเงินทอง ต้องมาขอพรที่ศาลเจ้าแห่งนี้โดยเฉพาะคนที่เกิดปีขาลนั้นก็จะดีสุดๆ

ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

3.วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่

เป็นวัดที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2414 หรือมีอายุครบ146 ปีแล้วงานสถาปัตยกรรมของวัดเป็นศิลปะตระกูลช่างแต้จิ๋ว ด้านในวัดมีเทพเจ้าให้ขอพรมากถึง 58 องค์ เช่นเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาหรือไท้ส่วยเอี้ย เทพเจ้าแห่งยาหรือหมอเทวดา หั่วท้อเซียงซือกง แต่ที่นิยมมาขอพรมากที่สุดคือเทพเจ้าแห่งโชคลาภหรือไฉ่ซิ้งเอี๊ย และหากคุณไหว้พระขอพรเสร็จแล้ว ใกล้ๆวัดยังมีร้านบะหมี่จับกังอันลือลั่นให้แวะทานรองท้องก่อนไปยังที่หมายต่อไปด้วยครับ

ศาลเจ้าในกรุงเทพ
ศาลเจ้าในกรุงเทพ

อ่านต่อหน้า 2 / 3