BAR LUCE แรงบันดาลใจจากฉากภาพยนตร์สู่คาเฟ่สีหวานกลางกรุงมิลาน

Bar Luce คาเฟ่สีพาสเทล กลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี หนึ่งในผลงานการรีโนเวตของผู้กำกับชื่อดัง Wes Anderson ผู้สร้างสรรค์โลกแห่งสีสันของภาพยนตร์คลาสสิก

Bar Luce
บรรยากาศภายในเปรียบเสมือนหนึ่งในฉากของภาพยนตร์คลาสสิก ที่เน้นสีสันผสมผสานการเลือกใช้วัสดุ รวมถึงการเปิดช่องแสงด้านข้างอาคารทำให้แสงธรรมชาติส่องได้อย่างทั่วถึง

เมื่อกล่าวถึงมิลาน คนส่วนใหญ่จะถึงอาจนึกถึงมหาวิหารดูโอโม่ (Duomo di Milano) สถาปัตยกรรมสุดอลังการ บรรดาร้านรวงที่ขายของแบรนด์เนมสุดหรู รวมถึงคาเฟ่สไตล์ยุโรปที่รายล้อมอยู่ในย่านใจกลางจัตุรัสของเมือง ตลอดจนความพลุกพล่านของผู้คนทั้งนักท่องเที่ยวและชาวเมืองมิลานเองก็ตาม

ห่างออกไปไม่ไกลจากจัตุรัสของเมือง เพียงไม่กี่สถานีจากย่าน Largo Isarco อันเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ Fondazione Prada ประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะรูปแบบต่างๆ และคาเฟ่ อีกหนึ่งพื้นที่แฮ้งเอ๊าต์ภายในอาคารเก่า และ อาคารสร้างใหม่ รวม 7 อาคาร หนึ่งในนั้นคือ Bar Luce คาเฟ่สไตล์ Milanese ผลงานการรีโนเวตโดยผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน Wes Anderson เจ้าของผลงานเรื่อง The Darjeeling Limited (ปี 2007) และ The Grand Budapest Hotel (ปี 2014) เป็นต้น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านการจับคู่สีที่โดดเด่น ด้วยพื้นฐานที่มาจากความเป็น Art director อย่างเต็มเปี่ยมในตัวเขา

พื้นที่ระเบียงภายนอก จัดเป็นมุมโต๊ะรับประทานอาหารแบบกึ่ง outdoor
Bar Luce
โครงสร้างอาคารเดิมเรียงรายด้วยเสา จึงลดทอนมุมมองแนวดิ่งของเสาด้วยการใช้ความต่างของวัสดุ และสีสัน เล่นกับระดับของเคาน์เตอร์บาร์ ผนังไม้ และผนังติดวอลเปเปอร์

บรรยากาศภายใน แบ่งสัดส่วนพื้นที่ระหว่างโซนเคาน์เตอร์เตรียมอาหาร เครื่องดื่ม กับ พื้นที่นั่งที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดยออกแบบให้เป็นโต๊ะเลกเชอร์ที่นั่งหันหลังชนกัน สร้างความเป็นส่วนตัวให้กับแขกผู้มาเยือนWes Anderson ตั้งใจออกแบบให้คาเฟ่แห่งนี้เป็นพื้นที่สำหรับการพบปะสังสรรค์ สอดคล้องกับกิจกรรมนอกบ้านอย่างการกิน ดื่ม และพบปะพูดคุย ตามสไตล์คนเมืองมิลาน โดยมีแนวความคิดให้เปรียบเสมือนฉากในภาพยนตร์ ดึงทุกคนเข้าไปสู่โลกแห่งสีสันของเขาได้ สไตล์ของสถาปัตยกรรมและการตกแต่งคาเฟ่จึงออกมาในรูปแบบของการผสมผสานองค์ประกอบของศิลปะแบบสมมาตร (Symmetrical tableaux) แนวนีโอเรียลลิสม์ (Neo-Realism) โดยสิ่งแรกที่โดดเด่น คือ การเลือกใช้คู่สีผสมผสานระหว่าง สีชมพู และ เขียวพาสเทล

โครงสร้างทางสถาปัตยกรรมเดิมเป็นแบบ Arched ceiling โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงสร้างของอาคาร Galleria Vittorio Emanuele ห้างสรรพสินค้าอันเก่าแก่ ซึ่งเป็นแลนมาร์คชื่อดังของเมืองมิลาน โดยถอดแบบองค์ประกอบลวดลายแบบสมมาตรบนหลังคากระจกโค้งของอาคาร และลวดลายบนผนังปูนปั้น กลายมาเป็นลวดลายผนังวอลเปเปอร์ เสาอาคารภายในร้าน และผนังด้านบนของเคาน์เตอร์บาร์

องค์ประกอบลวดลายแบบสมมาตรบนหลังคากระจกโค้งของอาคารและลวดลายบนผนังปูนปั้น กลายมาเป็นลวดลายผนังวอลเปเปอร์และเสาภายในโครงสร้างภายในร้าน และผนังด้านบนของเคาน์เตอร์บาร์
เคาน์เตอร์บาร์สีหวาน ตกแต่งด้วยชั้นวางของ และขวดโหลขนมสีสันสดใส ตัดกับผนังวอลเปเปอร์ลวดลายผนังปูนปั้นสุดคลาสสิก

นอกจากนี้รสนิยมที่โดดเด่นและแตกต่างของ Wes Anderson ยังสะท้อนผ่านการตกแต่งสไตล์คลาสสิก ทั้งเคาน์เตอร์บาร์ เฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์วินเทจ รวมถึงการเลือกใช้ของตกแต่งที่แฝงความสนุกสนานเข้าไปด้วยอย่าง ตู้เกมพินบอล และ ตู้เพลงเก่า เป็นต้น เพิ่มลูกเล่นด้วยการดึงพฤติกรรมการใช้งานของผู้คนในชีวิตจริง มาเป็นส่วนหนึ่งของการเลือกรูปแบบโต๊ะ เก้าอี้ภายใน เช่น โต๊ะเลกเชอร์ที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบนั่งจิบกาแฟอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นความสงบท่ามกลางบรรยากาศรื่นรมย์ และการเลือกใช้วัสดุอย่างไม้ที่คงความคลาสสิกของอิตาลีในยุคปี 1950-1960 เอาไว้อย่างกลมกล่อม

มุมนันทนาการ ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่แขกผู้มาเยือนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เลือกตกแต่งด้วยตู้เพลง และโต๊ะเกมส์ ของเล่นวินเทจที่ขวนให้นึกถึงบรรยากาศในสมัยเก่า
มุมโต๊ะนั่งสังสรรค์ภายใน เฟอร์นิเจอร์ไม้สุดคลาสสิก ตัดกับคู่สีชมพู-เขียว เป็นการผสมผสานความไม่เข้ากันระหว่างโทนสีร้อนและเย็นได้อย่างลงตัว
โต๊ะเลกเชอร์ เอกลักษณ์ของไอเดียการนำพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของผู้คนกับงานออกแบบให้สอดคล้องกับฟังก์ชั่นการใช้งานจริง

นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่แนะนำ สำหรับใครที่มีโอกาสเดินทางไปยังเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี อยากให้ลองไปสัมผัสบรรยากาศ คาเฟ่แห่งนี้ที่รับรองจะต้องติดใจและหลงใหลในเสน่ห์ของสีสันแห่งความหวาน รวมถึงการออกแบบและตกแต่งที่ชวนให้เก็บภาพเป็นที่ระลึกแทบจะทุกมุมเลยทีเดียว


พิกัด: Fondazione Prada, เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

การเดินทาง: metro ลงสถานี Lodi T.i.b.b. เดินต่อประมาณ 10-15 นาที

หรือ แนะนำให้ใช้รถบัสสาย 65 ลงสถานี Largo Isarco เดินเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านต่อ CAFE & GALLERIES ได้ที่นี่ หรืออ่านคาเฟ่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ROOM DIRECTORY

อ่านต่อเรื่อง: 5 ร้านฟรุ้งฟริ้ง สำหรับคนหัวใจมุ้งมิ้งสีชมพู ♡♡♡ คลิกเลย 


เรื่องและภาพ: Bundaree D.