ไปเที่ยวทุ่งชม ” ดอกนิลุบล ” กันเถอะ! ….

ดอกนิลุบล มีโอกาสได้มาเยือนบ้านหนองเม็ก ตำบลหนองช้างใหญ่ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ก็เลยมีภาพทุ่งดอกไม้สวยๆมาฝากคุณผู้อ่านกันครับ

ดอกนิลุบล ภาพเบื้องหน้าที่มองเห็นแต่ไกลนี้ตอนแรกก็คิดไปว่าช่างเหมือนทุ่งลาเวนเดอร์ แต่จริงๆแล้วคือทุ่งดอกนิลุบลหรือผักอีฮีนของชาวอีสานนั่นเอง ปีหนึ่งจะมีให้ชื่นชมได้แค่ในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายนเท่านั้น ฉะนั้นท่านที่ชื่นชอบการถ่ายรูปและชื่นชมดอกไม้สีสวยมากประโยชน์ชนิดนี้ก็สามารถแวะไปเที่ยวกันได้นะครับ

ดอกนิลุบล

บนพื้นที่กว่าสามไร่ข้างที่นาที่ผ่านการปักดำไปแล้ว ผักอีฮีนได้เจริญเติบโตขึ้นอย่างช้าๆรอวันผลิบานของดอกสีม่วงสวย พืชชนิดนี้เป็นผักท้องถิ่นที่ชอบน้ำประจวบกับปีนี้ฝนชุกก็ยิ่งทำให้ผักอีฮีนงาม เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไปมาในละแวกนั้น ถือเป็นอีกจุดน่าสนใจที่ต้องจอดรถไปเช็กอินให้สมกับความงามที่รอคอย

ผักอีฮีน ผักเขียด หรือดอกนิลุบล เป็นพืชชนิดเดียวกันแต่เรียกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เป็นวัชพืชน้ำที่อยู่ในท้องนาของไทย มีอยู่แทบทุกภาค ลำต้นอวบน้ำ ใบเป็นรูปหัวใจ ดอกสีม่วงอมฟ้า เมื่อดอกบานจะบานเพียงวันเดียว ยอดอ่อนและใบอ่อนนำไปกินคู่กับน้ำพริก ส่วนใบนำไปคั้นน้ำใช้กินแก้ไอ ช่วยขับปัสสาวะหรือนำมาตำเพื่อพอกฝีก็ได้เรียกว่านอกจากจะสวยแล้วยังมีประโยชน์หลากหลายอีกด้วย

เรื่อง:“ไตรรัตน์ ทรงเผ่า”
ภาพ : นคร ภู่รัตน์
ข้อมูล : ผักพื้นบ้าน เล่ม 1 สำนักพิมพ์บ้านและสวน

ปลูกดาวเรืองให้เหลืองสะพรั่ง

 

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l