Tropical Gently Classic สวนป่าละมุนละไม

สวนนี้มีการวางผังบริเวณแบบง่าย ๆ หน้าบ้านทำเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อน โอบล้อมด้วยกำแพงต้นไทรเกาหลีตัดแต่งจนเป็นพุ่มแน่นสวยงาม มีทางเดินหินกาบผสมกับกรวดแสตมป์เรียงตัวกันทั้งผืนทอดยาวอ้อมไปยังระเบียงนั่งเล่นอีกฝั่งของตัวบ้าน และมีกลุ่มไม้พุ่มขนาบข้างซ้าย – ขวาตลอดทั้งเส้นทางเดิน กรวดแต่ละก้อนบนพื้นที่วางเรียงต่อกันไปเรื่อย ๆ อย่างตั้งใจ กลุ่มพรรณไม้ผิวสัมผัสใบละเอียด รวมไปถึงหินคอบเบิลก้อนเล็ก ๆ ที่วางรวมกันจนกลายเป็นลานขนาดใหญ่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้เองที่มีส่วนทำให้สวนสวยแห่งนี้เต็มไปด้วยความละมุนละไมและรื่นรมย์อย่างที่เจ้าของบ้านปรารถนา

ทางเดินในสวน สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป

สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป

ลานหิน สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป

ทางเดินในสวน สวนเมืองร้อน

สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป

กระถางเอิร์น ของแต่งสวน สวนสไตล์ยุโรป

กระถางเอิร์น ของแต่งสวน สวนสไตล์ยุโรป

ตุ๊กตาปูนปั้น สวนสไตล์ยุโรป

ศาลาในสวน สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป

ไอเดียการเลือกใช้พรรณไม้

ผู้ออกแบบใช้วิธีผสมผสานพรรณไม้หลายชนิดที่มีฟอร์มใกล้เคียงกันมาจัดวางให้ดูเป็นธรรมชาติและเป็นตัวเชื่อมระหว่างสวนสองสไตล์ได้อย่างกลมกลืน เป็นไอเดียที่ใช้ได้ทั้งกับสวนที่มีพื้นที่กว้างและแคบ

พรรณไม้ในสวน สวนเมืองร้อน
การผสมผสาน ไม้ผิวสัมผัสใบละเอียดเข้าด้วยกัน ควรเลือกใช้ชนิดที่มีฟอร์มและขนาดแตกต่างกัน เพื่อไม่ให้รู้สึกกระจุกเป็นก้อนเดียวกันมากเกินไป เช่น เฟินกนกนารีเลื้อย เฟินใบมะขาม ปริกน้ำค้าง โกฐจุฬาลัมพา ริปซาลิส และโปร่งฟ้า
ไม้คลุมดิน สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป
การใช้ไม้คลุมดิน เป็นตัวสร้างลูกเล่นให้ภาพรวมของสวนดูสวยงาม อาจเลือกใช้ไม้คลุมดินที่มีใบละเอียดปลูกให้ปกคลุมขอบแปลง ให้สวนดูกลมกลืนไปกับทางเดินโดยไม่เห็นรอยต่อ เช่น ปริกน้ำค้าง เฟินกนกนารีเลื้อย เฟินกนกนารีสีฟ้า เฟินกนกอินโด มอสส์ หรือปลูกเป็นผืนในที่ร่มแทนสีเขียวของสนามหญ้าก็ได้เช่นกัน
แพรทอง สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป
ปลูกแพรทองเป็นผืนใหญ่ แทรกด้วยสะระแหน่ประดับที่เลื้อยไปตามพื้นในสวน สร้างจุดเด่นและช่วยลดทอนความแข็งของโครงสร้าง
ไม้พุ่ม สวนเมืองร้อน สวนสไตล์ยุโรป
เลือกไม้พุ่ม แบบคละเท็กซ์เจอร์ ช่วยเพิ่มสีสันและทำให้สวนดูสว่างขึ้น โดยมีพุดเงินและเตยด่างเป็นไม้พุ่มระดับกลาง ส่วนไม้ระดับต่ำมีโคลงเคลงเลื้อย ฤๅษีผสมแคระ พรมออสเตรเลีย ลายเบญจรงค์ใบแดง และริบบิ้นชาลี

เจ้าของ : คุณมนตรี – คุณอุบลรัตน์ สุวรรณโพธิ์ศรี

ออกแบบ – จัดสวน : P_do Landscape Studio โดยคุณเฉลิมศักดิ์ บุญทวี และคุณภาณุยศ ปริกสุวรรณ

เรื่อง : “อิสรา สอนสาสตร์”

ภาพ : สังวาล พระเทพ

อ่านต่อ: ไอเดียจัดสวนน้ำขนาดเล็ก