Enjoy Your Room Outside ห้องแสนหวานกลางสวน

 

เรือนกระจกสีขาวสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก แวดล้อมด้วยต้นไม้ตัดพุ่มเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านหลังนี้ ชวนให้นึกถึงบรรยากาศจิบน้ำชายามบ่ายภายในสวนสวยๆ สักแห่งในยุโรป

คุณนพพร เหมะจันทร์ เจ้าของบ้าน เริ่มปลูกบ้านบนที่ดินขนาด 230 ตารางวาที่ซื้อทิ้งไว้หลายปี ตัวบ้านสร้างเกือบเต็มพื้นที่ ทำให้ไม่มีสวนหรือส่วนบริการอื่นๆ เลย เขาจึงตัดสินใจซื้อที่ดินติดกันอีก 2 แปลงราว 200 ตารางวา

“ตอนนั้นที่ดินเป็นที่ว่างหมดเลย เดิมตั้งใจว่าจะทำสระว่ายน้ำ แต่พอมานั่งคิดและคุยกับแคท (คุณภควดี พะหุโล มัณฑนากรจาก 8 Interior Architect) ว่ามันดูแลยาก เลยเปลี่ยนว่าจะจัดสวน แคทก็แนะนำ คุณวิทย์ ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง นักจัดสวน ผมไปพบเขาที่ร้าน Little Tree นั่งกินข้าวกันที่เรือนกระจกในสวน เลยคิดว่าแบบนี้ก็ดูร่มรื่นดีและใช้งานได้ด้วย ถามคุณวิทย์ว่ายกคอนเซ็ปต์นี้มาใส่ที่บ้านผมได้ไหม เขาก็บอกได้ เดี๋ยวจัดการให้ ตั้งแต่วันนั้นคุณวิทย์ก็มาดูแลให้ ส่วนเรือนกระจกแคทเป็นคนออกแบบ”

 

คุณนพพรยกหน้าที่จัดสวนทั้งหมดให้คุณวิทย์ โดยความต้องการของเขามีเพียงอยากได้ไม้ผลบ้างนิดหน่อย และมีสวนครัวตามแบบที่ภรรยาชอบ

“งานแรกที่ได้ใช้คืองานแต่งงานลูกชาย เราจัดเป็นห้องพิธีรดน้ำ ก็ออกมาสวยเลย หลังจากนั้นก็มีกินเลี้ยงสังสรรค์ธรรมดา งานวันเกิดบ้าง ใช้ลานด้านนอกทำบาร์บีคิวปิ้งย่าง ส่วนด้านในตรงห้องกระจกเป็นห้องแอร์ให้เข้ามานั่งรับประทานอาหาร พักผ่อน แล้วก็ทำห้องน้ำใกล้ๆ คือไม่ต้องยุ่งกับบ้าน หรือบางทีมีแขกมาผมก็จะรับรองตรงนี้เลย ไม่ต้องเข้าไปในบ้าน” คุณนพพรเล่าถึงการใช้งานต่างๆ ในสวนอย่างเป็นกันเอง

ส่วนคุณแคทเป็นมัณฑนากรที่ออกแบบตกแต่งภายในบ้านให้คุณนพพรตั้งแต่แรก เธอมองว่าหากจะจัดสวนก็ต้องเป็นคุณวิทย์ เพราะมีสไตล์ที่เข้ากันโดยเธอรับหน้าที่ออกแบบเรือนกระจกให้มีกลิ่นอายคลาสสิก แต่ลดทอนเส้นสายให้ดูเรียบง่ายขึ้น ลวดลายต่างๆ ที่นำมาใช้ล้วนหยิบยืมมาจากการตกแต่งภายในบ้านทำให้ทั้งบ้านและสวนดูสอดคล้องกลมกลืนกัน คุณแคทยังอธิบายเพิ่มเติมว่า

 “ปรึกษากับพี่วิทย์ตั้งแต่เริ่มเลย เรากำหนดแนวแกนจากห้องรับแขกหลักกับประตูที่ซินแสวางไว้ จุดตัดกันอยู่ตรงไหนก็วางอาคารไว้ตรงนั้น ด้วยความที่บ้านมีรูปทรงแบบคลาสสิกหน่อย ก็เลยคิดถึงสวนที่มีลักษณะแบบสมมาตรตัวเรือนกระจกจริงๆ ได้แรงบันดาลใจมาจากร้านพี่วิทย์ค่ะ พอมาทำดีไซน์ตัวอาคารก็เลยออกมาเป็นสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ลวดลายบัวต่างๆ สอดคล้องกับบ้าน ล้อให้เหมือนกัน รวมทั้งห้องน้ำด้านหลังด้วย ที่จริงตรงนั้นเริ่มจากมีตู้คอนเดนซิ่งยูนิต เลยทำผนังขึ้นมาบัง ทีนี้เราต้องการให้ดูเท่ากัน อีกฝั่งก็เลยทำเป็นห้องน้ำให้บาลานซ์กัน”

อ่านต่อหน้า 2