บ้านหลังเล็กริมน้ำ ในบรรยากาศ มนต์รัก…แม่กลอง

“เมื่อก่อนเราต้องทำงานตามกำหนดเวลา แต่พอมาอยู่ที่นี่ ชีวิตเปลี่ยนไป เราเดินช้าลง มีเวลาเพิ่มขึ้น ทุกอย่างค่อยๆทำไป ไม่ต้องรีบ แต่เราทำด้วยใจ”

     “เจื้อยแจ้วแว่วเสียงสำเนียงขับร้อง…” เสียงบทเพลงมนต์รักแม่กลองที่หวานซึ้งลอยแผ่วมาจาก บ้านหลังเล็กริมน้ำ แม่กลอง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ของคู่รักรุ่นใหม่ คุณหนู-ภัทรพร อภิชิต อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร Health & Cuisine ในเครืออมรินทร์ และคุณโจ-วีรวุฒิ กังวานนวกุล ศิลปิน-ช่างภาพอิสระ และเจ้าของร้าน “ทุ่งนากาแฟ” ซึ่งเปิดขายกาแฟ โปสการ์ด เสื้อยืด และของที่ระลึกอยู่ที่ ตลาดน้ำอัมพวา ด้วยการออกแบบตกแต่งบ้านที่เรียบง่ายเข้ากับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติของลุ่มน้ำแม่กลอง ทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากๆในความรู้สึกของฉัน

ตักบาตรริมน้ำ
เริ่มต้นชีวิตเนิบช้าด้วยการตักบาตรพระที่พายเรือผ่านท่าน้ำหน้าบ้าน

ความรักของทั้งคู่เริ่มต้นจากการพบกันครั้งแรกที่อัมพวา หลังจากใช้เวลาเรียนรู้ดูใจซึ่งกันและกันประมาณสองปี ทั้งคุณหนูและคุณโจจึงตัดสินใจทิ้งชีวิตแบบเดิมๆที่กรุงเทพฯ และเลือกที่จะมาใช้ชีวิตริมแม่น้ำสายนี้

บ้านหลังเล็กริมน้ำ

ย้อนหลังไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก่อนที่ทั้งคู่จะได้รู้จักกัน คุณโจได้ซื้อบ้านหลังนี้ต่อจากชาวบ้าน ซึ่งมีตัวบ้านเป็นโครงสร้าง คอนกรีต อยู่แล้ว จากนั้นคุณโจจึงค่อยๆออกแบบต่อเติม โดยจ้างช่างท้องถิ่นมาช่วยก่อสร้าง และตัวเขาเองเป็นผู้ดูแลภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงกับความต้องการใช้งานจริง รวมถึงเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลายด้วย และในที่สุดก็ใช้เป็นเรือนหอของคู่แต่งงานใหม่

บ้านคอนกรีตต่อเติม

คุณหนูเล่าว่า “ชอบน้ำและดูเหมือนชีวิตจะผูกพันกับแม่น้ำด้วย อย่างตอนเรียนก็เรียนที่ธรรมศาสตร์ ทำงานที่อมรินทร์ ก็เป็นพื้นที่ติดน้ำทั้งคู่” ฉันต่อท้ายให้ว่าคงรวมถึงบ้านหลังนี้ด้วย เพราะปลูกอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำแม่กลอง โดยหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันออก ทิศตะวันตกอยู่ติดเรือกสวนของชาวบ้าน จึงจัดเป็นพื้นที่นั่งเล่นเล็กๆภายนอก สำหรับนั่งจิบชารับแสงอาทิตย์ในยามเช้า และดูดวงอาทิตย์ตกในตอนเย็น

บ้านหลังเล็กริมน้ำ
พื้นที่นั่งเล่นเล็กๆภายนอก สำหรับนั่งจิบชาชมธรรมชาติ

เมื่อเดินเข้าไปชมภายในบ้านจะพบว่าพื้นที่ใช้สอยส่วนใหญ่อยู่ชั้นล่าง แบ่งเป็นส่วนนั่งเล่น ห้องน้ำ ห้องครัว มุมรับประทานอาหาร พื้นที่ทำงาน และห้องนอน มีชั้นลอยไว้เก็บของ หรือเป็นที่รับรองเพื่อนๆที่มาพัก ส่วนชั้นสองเป็นห้องพักรับรอง สามารถเดินออกไปชมดาวบนดาดฟ้าได้ด้วย

ห้องรับแขก

การเดิมชมตัวบ้านทำให้ฉันสังเกตว่ามีการปรับปรุงในหลายส่วนด้วยกัน เช่น รื้อผนังบางด้านออกและเปลี่ยนเป็นติดบานเปิดแทน เพื่อให้เจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับแม่น้ำมากขึ้น รวมถึงลดความเป็นรู้สึกแข็งกระด้างของคอนกรีตลง งานตกแต่งทั้งหมดเกิดจากการนำวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายในบ้านเรา ของเก่าที่ยังคงสภาพดี และของทำเองมาผสมผสานกัน ไม่ว่าเป็นประตูหน้าต่างไม้เก่าที่คุณโจชื่นชอบและซื้อสะสมไว้ กระจกสีที่เพิ่มสีสันให้กรอบหน้าต่าง ผนังก่ออิฐฉาบปูน พื้นคอนกรีตขัดมัน ฝ้าเพดานเสื่อลำแพน บันไดจากวงกบไม้ หรือแม้กระทั่งหมอนอิงจากเศษผ้า เรียกว่าเป็นการทำให้วัสดุเกิดคุณค่าในตัวเอง และเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อ่านต่อหน้า 2