บ้านล้อมไม้

 

 

จากภายนอกจะเห็นบ้านในแนวยาว ชั้นล่างเป็นบานกระจกสูงจากพื้นจรดเพดาน มีทางเดินรอบบ้านที่ทำหน้าที่เป็นเฉลียงไปในตัว การวางตัวบ้านในแนวยาวโดยมีกระจกและต้นไม้ใหญ่อยู่กลางบ้าน ทำให้ตัวบ้านดูกลมกลืนไปกับพื้นที่โดยรอบ ในบางมุมยังสามารถมองทะลุตัวบ้านไปเห็นวิวภูเขาด้านหลังด้วย ซึ่งหากพิจารณาหลังคาผืนใหญ่สองผืนของบ้านแล้ว จะเห็นว่าเป็นบริเวณชั้นสองที่ลดทอนรูปทรงให้ตัวบ้านดูเบาขึ้น อีกทั้งการเลือกสีขาวตัดกับสีเทาของผืนหลังคา ทำให้ต้นไม้ใหญ่กลางบ้านโดดเด่น และตัวบ้านยังดูสุภาพ ไม่บดบังความงามของธรรมชาติโดยรอบอีกด้วย

การตกแต่งภายในของบ้านหลังนี้ดูเรียบง่าย เนื่องจากเป็นบ้านพักตากอากาศ แต่อีกส่วนหนึ่งก็เป็นความตั้งใจของเจ้าของบ้านเองด้วย นอกจากครัวที่เป็นงานบิลท์อินแล้ว เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ในบ้านล้วนเป็นแบบลอยตัว ทำให้บ้านโปร่ง เบาสบายสมใจคุณปุ้ย พื้นและเพดานของบ้านเป็นไม้เทียมสีเข้มนำสายตาในแนวยาว ตัดกับเส้นตั้งของกรอบกระจกซึ่งเป็นวัสดุหลักของบ้าน มิติที่ทับซ้อนกันของระนาบผนังกระจกสะท้อนธรรมชาติ ผู้คน และพื้นที่ต่างๆเกิดเป็นบรรยากาศที่อบอุ่น โดยเฉพาะในยามเย็นที่แสงอาทิตย์พาดเงาต้นไม้ลงมายังห้องรับแขก ก็สร้างความรู้สึกพลิ้วไหวบนผนังสีขาวที่ตัดเส้นนอนคล้ายฝาไม้ตีเกล็ด

บ้านหลังนี้ยังแบ่งออกเป็นปีกสำหรับแขกซึ่งมีทั้งหมด 8 เตียง ออกแบบคล้ายโรงแรมขนาดเล็กอย่างโฮสเทล ส่วนปีกของครอบครัวนั้น เมื่อเปิดประตูจากห้องรับแขกเข้าไปจะพบห้องของคุณแม่และบันไดเหล็กซึ่งดูคล้ายบันไดขึ้นบ้านไม้สมัยก่อน คอยต้อนรับสมาชิกในครอบครัวสู่ชั้นสอง ซึ่งเป็นห้องของคุณปุ้ยและคุณนุ กับห้องของลูกๆ คือ น้องปูนและน้องปัน

บ้านนี้จึงมีความเรียบง่าย คล้ายกรอบภาพสวยๆ รอการเติมเต็มด้วยบรรยากาศของครอบครัว พร้อมต้นไม้ใหญ่กลางบ้านซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “บ้านล้อมไม้” คงคล้ายกับคุณแม่ของคุณปุ้ยที่รายล้อมด้วยลูกหลาน บ้านหลังนี้แสดงให้เห็นถึงความสุขง่ายๆ ของชีวิต ทั้งการได้อยู่กับธรรมชาติ การได้อยู่กับตัวเอง ที่สำคัญที่สุดคือ การได้อยู่ร่วมกันกับครอบครัว

เจ้าของ : คุณปิยาภรณ์ แต้ไพสิฐพงษ์

ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สุข จำกัด โดยคุณรุจนัมพร เกษเกษมสุข

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

 

อ่านต่อ : บ้านอยู่สบายเย็นกายเย็นใจ

อ่านต่อ : บ้านอยู่สบายในความพอดี