Mediterranean Dreamin’ เมดิเตอร์เรเนียนที่ฝันถึง

ภายในบ้านแม้มีเครื่องอำนวยความสะดวกสมัยใหม่อยู่ แต่ยังคงรายละเอียดของบ้านแบบเมดิเตอร์เรเนียนได้อย่างแนบเนียน ทั้งจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ลอยตัวและงานบิลท์อินในส่วนตู้โชว์ โต๊ะอาหาร ราวบันได รวมถึงคานคอนกรีตซึ่งตกแต่งด้วยไม้ ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านซึ่งสร้างจากโครงสร้างไม้แบบดั้งเดิม ประดับด้วยของสะสมของคุณขวัญชัย ทั้งตุ๊กตาม้าและไปป์ รวมถึงภาพวาดสีน้ำมันที่ช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาได้ดี นอกจากนี้ผนังบริเวณบันไดขึ้นไปยังชั้นดาดฟ้ายังเลือกใช้สีฟ้าน้ำทะเลตัดกับสีเหลืองได้อย่างน่าสนใจ ทำให้บรรยากาศของบ้านดูไม่น่าเบื่อ

“พอได้มาทำบ้านก็มารื้อดูภาพเก่าๆ มีรูปบ้านหรือร้านอาหารในแถบเมดิเตอร์เรเนียนที่เราชื่นชอบ ก็นำมาคุยกับสถาปนิก เอาความคิดของเรากับของเขามารวมกัน ตั้งแต่รูปแบบบ้านไปจนถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น โลหะที่นำมาใช้ทำกรอบประตูหรือหน้าต่าง ผมต้องการให้มีความรู้สึกแบบเหล็กขึ้นสนิมและก็ให้คงสภาพไว้อย่างนั้น เพื่อให้ภาพรวมของบ้านได้อารมณ์แบบเดียวกัน”

บ้านหลังนี้ยังออกแบบให้มีชั้นใต้ดินสำหรับเก็บไวน์และมุมสังสรรค์บนดาดฟ้า โดยทำซุ้มไม้เลื้อยเป็นที่นั่งพักผ่อน พร้อมระเบียงไม้ที่จัดวางเตาปิ้งย่างใช้เป็นมุมนันทนาการและชมดาวบนฟากฟ้า ซึ่งมาจากไอเดียของคุณขวัญชัยเอง

“ผมมีความรู้สึกว่าจุดบนสุดของบ้านควรจะมีระเบียงที่พวกเราสามารถขึ้นไปนั่งได้ เพราะจะมองเห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างฝนดาวตกได้ชัดเจนโดยไม่มีอะไรมาบดบัง ลูกผมก็ไปซื้อกล้องดูดาวมาสอนให้หลานๆ ดู กลายเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เราทำร่วมกันเมื่อมาอยู่ที่นี่”

ยามเย็นที่ดวงอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า คุณขวัญชัยและ คุณประไพศรี ปภัสร์พงษ์ ผู้เป็นภรรยา พร้อมด้วยลูกหลานจะออกมาร่วมกันรับประทานอาหารและทำกิจกรรมอย่างพร้อมหน้าบริเวณระเบียงไม้ข้างสระว่ายน้ำ ใบหน้าของสมาชิกทุกคนในครอบครัวปภัสร์พงษ์เต็มไปด้วยรอยยิ้ม นั่นเป็นเพราะที่แห่งนี้ก่อให้เกิดประกายแห่งความสุขอันมาจากความรักของคนในครอบครัวนั่นเอง

เจ้าของ : คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

สถาปนิก : คุณสพโชค จุลสุคนธ์

เรื่อง : “ปัญชัช” ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร

อ่านต่อ : บ้านแห่งพรหมลิขิต

อ่านต่อ : ห้องแสนหวานกลางสวนยุโรป