ประติมากรรมแห่งเครื่องเอสเพรสโซ Kees van der Westen

เอสเพรสโซเกิดขึ้นในอิตาลีและแพร่หลายไปทั่วโลก หลายคนเชื่อว่าเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซที่ดีที่สุดต้องทำในอิตาลี แต่หากถามเหล่านักชงกาแฟว่าแบรนด์ในฝันอันดับต้นๆแห่งทศวรรษนี้คือแบรนด์อะไร เชื่อว่ามีหลายคนตอบตรงกันว่า Kees van der Westen แบรนด์จากเนเธอร์แลนด์ที่ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องเอสเพรสโซที่ดีที่สุดในโลก ผลงานของวิศวกรและนักออกแบบชาวดัตช์ผู้ได้แรงบันดาลใจจากความงามของดีไซน์เครื่องเอสเพรสโซในอดีต งานช่างฝีมือ และเทคโนโลยีของเครื่องเอสเพรสโซ มาสร้างสรรค์เครื่องเอสเพรสโซที่มุ่งหาความสมบูรณ์แบบ

ก้าวแรกสู่โลกแห่งเอสเพรสโซ

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1984 ตอนนั้น Kees van der Westen เรียนออกแบบอุตสาหกรรมอยู่ที่ประเทศเบลเยียมเขาเหมือนเด็กนักศึกษาทั่วๆ ไปที่ดื่มกาแฟเพียงแค่ต้องการคาเฟอีน เทรนด์การออกแบบเครื่องเอสเพรสโซในยุค 80s ออกไปในแนวทางกล่องโลหะสี่เหลี่ยมที่ Kees รู้สึกว่าห่างไกลจากความสวยงามของเครื่องเอสเพรสโซเก่าๆ ในยุค 50s และ 60s นั่นทำให้เขาตัดสินใจเลือกเครื่องเอสเพรสโซเป็นโครงงานเพื่อจบการศึกษาผลงานชิ้นแรกของKeesเต็มไปด้วยปัญหาจนในที่สุดก็สร้างออกมาได้แค่หุ่นจำลองปีต่อมาเขามุ่งมั่นที่จะเรียนรู้การทำงานของเครื่องเอสเพรสโซอย่างจริงจัง และซื้อเครื่องเอสเพรสโซหัวเดียวเก่าๆ มารื้อสร้างใหม่จนกระทั่งได้ชิ้นงาน Delray Deluxe ซึ่งถูกนำไปชงกาแฟเสิร์ฟในงานนิทรรศการที่เปิดพื้นที่ให้ผลงานของนักศึกษา ทำให้มีผู้สนใจซื้อไปติดตั้งที่ดิสโก้เธคแห่งหนึ่งในเบลเยียม ในราคา 3,500 กิลเดอร์ (ประมาณ 7 หมื่นกว่าบาท) และส่งผลต่อเส้นทางการงานของ Kees ที่มีผลกับโลกเอสเพรสโซ

1. Delray Deluxe (1985) เครื่องแรกที่ทำรายได้และนำไปสู่เส้นทางเอสเพรสโซ

ภาพจาก : www.facebook.com/kvdwespressonisticworks/

ผลงานดีๆ เริ่มต้นที่โรงรถ

ในปี 1985 หลังจากเรียนจบ Kees กลับบ้านเกิดพร้อมซื้อเครื่องเอสเพรสโซเก่าๆ มาบูรณะอีกแต่ขณะนั้นวัฒนธรรมการดื่มเอสเพรสโซในเนเธอร์แลนด์ยังไม่เกิดขึ้น ทุกร้านยังคงเสิร์ฟกาแฟแบบที่ลากช็อตยาวๆ จากเครื่องเอสเพรสโซการทำรายได้จึงไม่ง่ายนัก Kees ต้องทำงานสารพัด ทั้งรับออกแบบตกแต่งภายในให้ร้านทำผม ขับรถบรรทุก รับทำชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ เพื่อให้มีรายได้เข้ามาหล่อเลี้ยงการทำเครื่องเอสเพรสโซโดยใช้พื้นที่หลังบ้านพ่อแม่ทำงานหนักๆ อย่างการตัดและเชื่อมโลหะ ส่วนงานพ่นสีและตกแต่งก็ทำที่ห้องอพาร์ตเมนต์ของเขาเองซึ่งคับแคบและก่อปัญหากับเจ้าของสถานที่ จนกระทั่งไปพบบ้านที่มีโรงรถเหมาะสำหรับใช้เป็นเวิร์คชอป

นักสร้างประติมากรรมแห่งเอสเพรสโซในยุค 80s

Kees ออกแบบผลงานแต่ละชิ้นจากแรงบันดาลใจเสมือนการสร้างสรรค์งานศิลปะที่ไม่ซ้ำเดิม หลังจากใช้เวลาหลายเดือนเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานต้นแบบสำเร็จ Kees ก็อยากทำซ้ำใหม่และพัฒนาให้ดีกว่าเดิม เพื่อไปให้ถึงความสมบูรณ์แบบ แต่ในโลกความเป็นจริง สิ่งที่ต้องทำคือการมองหาลูกค้ารายใหม่ต่อไป การออกแบบและสร้างเครื่องเอสเพรสโซโมเดลใหม่ตลอดเวลาเป็นเรื่องท้าทาย แต่ในแง่ของต้นทุนและเวลาที่ใช้ดูจะไม่คุ้มค่าและเลี้ยงตัวเองไม่ได้ ในต้นยุค 90s Kees จึงเริ่มสร้างสรรค์งานซีรี่ส์แรกขึ้นมาในชื่อว่า Stromboli โดยใช้หินแกรนิต Impala มีส่วนโค้งของกระจก และป้ายไฟเล็กๆ ด้านหลัง รูปลักษณ์ฉีกไปจากเครื่องเอสเพรสโซที่มีในยุคนั้นโดยสิ้นเชิง เครื่องเอสเพรสโซซีรี่ส์แรกนี้ผลิตซ้ำออกมาทั้งหมด 13 เครื่อง

2. STROMBOLI เครื่องเอสเพรสโซซีรี่ส์แรกที่สร้างออกมาทั้งหมด 13 เครื่อง

ภาพจาก : www.7gramm.de/kees-van-der-westen-stromboli.html