สมุนไพร

สมุนไพรริมรั้ว…ตู้ยาธรรมชาติ

สมุนไพร
สมุนไพร

ฟ้าทะลายโจร

สมุนไพรริมรั้ว ฟ้าทะลายโจร
เครดิต: https://medthai.com/

ต้นฟ้าทะลายโจร จัดเป็นพืชล้มลุกที่มีความสูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม แตกกิ่งมาก ทุกส่วนของต้นมีรสขม กิ่งเป็นใบสีเหลี่ยม

ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณหลายประการ เช่น แก้ไข้ทั่วๆ ไป เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ระงับอาการอักเสบ ไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ รักษาโรคผิวหนัง ฝี แก้ติดเชื้อ ที่ทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย บิด และแก้กระเพาะลำไส้อักเสบ เป็นยาขมเจริญอาหาร เป็นต้น

สมุนไพรริมรั้ว ฟ้าทะลายโจร
เครดิต: https://medthai.com/

โดยวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรนั้น สามารถใช้ทำเป็น ยาชง ด้วยการใช้ใบสดหรือใบแห้ง หรือทำเป็น ยาลูกกลอน ทำเป็นยาผงสำหรับใช้สูดดม โดยผงยาจะติดที่คอช่วยทำให้ยาออกฤทธิ์ที่ลำคอโดยตรง จึงช่วยลดเสมหะ แก้อาการเจ็บคอ ช่วยลดน้ำมูก และช่วยฆ่าเชื้อในจมูกได้เป็นอย่างดี และทำเป็น ยาดองเหล้า หรือทำเป็นยาทิงเจอร์ ด้วยการใช้ผงแห้งที่ได้นำมาแช่กับสุราโรง 40 ดีกรี เป็นต้น

ฟ้าทะลายโจร ประโยชน์มากต้านอักเสบช่วยปรับภูมิ


อัญชัน

สมุนไพรริมรั้ว อัญชัน

อัญชันเป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อน อายุสั้น ใช้ยอดเลื้อยพัน ลำต้นมีขนปกคลุม ดอกสีขาว ฟ้า และม่วง ดอกออกเดี่ยว ๆ รูปทรงคล้ายฝาหอยเชลล์ ปลายเว้าเป็นแอ่ง ตรงกลางมีสีเหลือง ออกดอกเกือบตลอดปี

มีสรรพคุณที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะมีสารที่ชื่อว่า “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น เช่น ไปเลี้ยงบริเวณรากผม ซึ่งช่วยทำให้ผมดกดำ เงางาม หรือไปเลี้ยงบริเวณดวงตาจึงช่วยบำรุงสายตาไปด้วยในตัว หรือไปเลี้ยงบริเวณปลายนิ้วมือ ซึ่งก็จะช่วยแก้อาการเหน็บชาได้ด้วย

สมุนไพรริมรั้ว อัญชัน

อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดเส้นเลือดอุดตันได้ และเนื่องจากดอกอัญชันนั้นมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด สำหรับผู้มีเลือดจางห้ามรับประทานดอกอัญชันเด็ดขาด หรืออาหารเครื่องดื่มที่ย้อมสีด้วยอัญชันก็ไม่ควรรับประทานบ่อย ๆ

ดอกอัญชัน สมุนไพรริมรั้ว ประโยชน์เลอค่า มากสรรพคุณ


มะรุม

สมุนไพรริมรั้ว มะรุม

เป็นพืชผักพื้นบ้านของไทย มีประโยชน์มากมาย เป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็ว ทนแล้ง ปลูกง่ายในเขตร้อน มีความสูงถึง 4 เมตรและออกดอกภายในปีแรกที่ปลูก ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ใบมีรสหวานมัน ออกดอกในฤดูหนาว ดอกสีขาว มีรสขม หวาน มันเล็กน้อย ผลเป็นฝักยาว

สมุนไพรริมรั้ว มะรุม
เครดิต: https://medthai.com/

มะรุมในทางการแพทย์จะช่วยใช้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน ควบคุมภาวะความดันโลหิตสูง ช่วยเพิ่มและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ ใบ ใช้ถอนพิษไข้ แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้อักเสบ แก้แผล ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ขับปัสสาวะ ป้องกันมะเร็ง ลดความดันโลหิต ดอก ใช้แก้ไข้หัวลม เป็นยาบำรุง ขับปัสสาวะ ขับน้ำตา ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันมะเร็ง เปลือกลำต้น รสร้อน สรรพคุณขับลมในลำไส้ ทำให้ผายลมหรือเรอ คุมธาตุอ่อน ๆ แก้ลมอัมพาต ป้องกันมะเร็ง คุมกำเนิด เคี้ยวกินช่วยย่อยอาหารได้

นอกจากนี้ กากของเมล็ด สามารถนำมาใช้ในการกรอง หรือทำน้ำให้บริสุทธิ์เป็นน้ำดื่มได้ มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นอย่างยิ่ง และยังสามารถนำมาทำปุ๋ยต่อได้อีกด้วย

อ่านต่อเรื่อง 5 ต้นไม้ห้ามปลูก เชื่อได้ อย่างมีเหตุผล

กินแพลนต์เบส อย่างไทย ลดป่วย ลดแก่


กระถิน

สมุนไพรริมรั้ว กระถิน

ไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็ก ไม่ผลัดใบ สูงประมาณ 3 – 10 เมตร เปลือกลำต้นมีสีเทา ใบคล้ายขนนกสองชั้น เรียงสลับ ดอกสีขาว โดยออกดอกเป็นช่อ และเมล็ดเป็นมันมีสีน้ำตาลรูปไข่แบนกว้าง กระถินทนความแห้งแล้งได้ดี และเติบโตเร็ว ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด

สมุนไพรริมรั้ว กระถิน

สำหรับประโยชน์และสรรพคุณทางยาของกระถินนั้นได้มาจาก 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่ ดอก ช่วยแก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตา และบำรุงตับ ให้รสมัน และ ราก นับได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะเลยทีเดียว ช่วยในการขับลม ขับระดูขาว ให้รสจืดและเฝื่อน

อีกทั้ง ใบใช้หมักเป็นปุ๋ย และเมล็ดอ่อนใช้เป็นอาหารของวัว ควาย แพะ แกะ ไก่ ฯลฯ ยอดอ่อนและฝักอ่อนใช้กินเป็นผักได้ เมล็ดนำมาทำเป็นเครื่องประดับหลายชนิด และปลูกเพื่อกันลมและบังแดดให้แก่พืชอื่นๆได้


เรื่อง: Bundaree D.