6 เครื่องมือช่างงานประปาพื้นฐานที่ควรมีติดบ้าน

เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างประจำบ้านมีหลายประเภท ทั้งสำหรับงานไม้ งานไฟฟ้า รวมถึง เครื่องมือช่างงานประปา ที่จำเป็นสำหรับดูแลรักษาระบบน้ำดีที่ใช้อุปโภคบริโภคภายในบ้าน และระบบระบายน้ำเสีย/น้ำทิ้งออกจากบ้าน

ดังนั้น เครื่องมือช่างงานประปา จึงมีความสำคัญ เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการวัดและตัดต่อท่อให้ใช้งานได้ตามต้องการ รวมถึงการแก้ไขปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในระบบน้ำประปาและระบบระบายน้ำของบ้าน วันนี้ บ้านและสวน ขอแนะนำเครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับงานประปาทั้ง 6 อย่างที่ควรมีติดไว้ในบ้าน ให้ได้ไปเลือกซื้อเลือกหามาใช้กัน

เครื่องมือช่าง เครื่องมือช่างในงานประปา
เครื่องมือช่าง

1. คีมคอม้า

หัวปากจับสามารถเลื่อนได้หลายระดับตามขนาดของชิ้นงาน มีก้านจับยาวเพื่อช่วยผ่อนแรงเมื่อต้องการจับท่อ ขันหรือคลายนอต เป็นต้น

เครื่องมือช่าง เครื่องมือช่างในงานประปา

2. คีมล็อก

ใช้งานคล้ายประแจเลื่อน แต่สามารถจับท่อนและขันนอตได้ดีกว่า โดยเฉพาะการจับยึดหัวนอตที่เสียรูปทรงหรือบุบเยินจนไม่สามารถใช้ประแจขันหรือคลายหัวนอตได้

เครื่องมือช่างในงานประปา

3. เลื่อยเหล็ก

ต้องใช้งานร่วมกับใบเลื่อยเพื่อใช้ตัดโลหะทั่วไป อาทิ ตะปู นอต เหล็กฉาก หรือท่อพีวีซี ฯลฯ มีให้เลือกทั้งแบบความยาวตามมาตรฐาน 12 นิ้ว และแบบปรับความยาวตามขนาดใบเลื่อยได้ นอกจากนี้ยังมี เลื่อยเหล็กมินิ ที่ใช้งานร่วมกับใบเลื่อยขนาด 12 นิ้ว เหมาะสำหรับงานที่มีพื้นที่จำกัด สามารถเปลี่ยนใบเลื่อยได้

เครื่องมือช่างในงานประปา

4. ตลับเมตร

เป็นเครื่องมือวัดที่นิยมใช้กันมากที่สุดกับงานช่างแทบทุกสาขา สายวัดทำจากโลหะแผ่นบางที่บิดงอได้ สามารถวัดได้ทั้งแนวที่เป็นเส้นตรงและเส้นโค้ง บนสายวัดจะมีมาตรวัดเพื่อบอกระยะทั้งเป็นเซนติเมตรและเป็นนิ้ว

เครื่องมือช่างในงานประปา

5. น้ำยาประสานท่อและข้อต่อพีวีซี

ใช้ในกรณีที่มีการติดตั้ง เปลี่ยนหรือซ่อมแซมท่อพีวีซี การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เพียงทากาวหรือน้ำยาประสานท่อภายในข้อต่อและปลายท่อให้ทั่ว จากนั้นสวมท่อเข้าไปในข้อต่อ โดยหมุนบิดเล็กน้อยเพื่อให้น้ำยาประสานกระจายตัวได้ดียิ่งขึ้น แล้วจับส่วนที่เชื่อมต่อกันนี้ไว้นิ่งๆราว 10-15 วินาที จากนั้นจึงเช็ดทำความสะอาดน้ำยาส่วนที่เกินออกมาให้เรียบร้อย

เทปเกลียว เครื่องมือช่างในงานประปา

6. เทปพันเกลียว

มีลักษณะเป็นแถบสีขาวบางๆ มีหน้ากว้างประมาณ 12 มิลลิเมตร ใช้สำหรับพันข้อต่อเกลียวเพื่อป้องกันน้ำไม่ให้หยดหรือรั่วไหล


ท่อตันแก้ได้ด้วยงูเหล็ก ไม่ต้องทุบรื้อให้ยุ่งยาก

น้ำประปาที่บ้านไหลน้อยไหลช้า แก้อย่างไรดี

ซ่อมแซมจุดแขวนบนผนังคอนกรีต

รู้ไว้ใช่ว่า ราคาค่าแรงช่างตามมาตรฐาน

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag