Craft

ผลิตภัณฑ์สุดเก๋จากหนังสือ SACICT Craft Trend 2018

Craft
Craft

หลังจากหนังสือว่าด้วยเรื่องเทรนด์ที่ถือเป็น Rare Item ประจำปีอย่าง SACICT Craft Trend 2018 ที่จัดทำโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เปิดตัวไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ เสียงร่ำลือถึงเนื้อหาและรายละเอียดข้างในก็ทำให้เราต้องกลับมานำเสนอความน่าสนใจกันอีกครั้งค่ะ โดยครั้งนี้เราจะขอหยิบเอา 10 ผลิตภัณฑ์ดีไซน์เก๋ ที่ผสมผสานความน่าทึ่งของภูมิปัญญาดั้งเดิม มาเพิ่มเติมด้วยวัสดุ และกระบวนการออกแบบสมัยใหม่ ที่เรียกว่าเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใครมาให้ชื่นชมกัน

1. จานเซรามิกเขียนลวดลายเป็นลายผ้าพื้นถิ่น โดย Wit’s Collection

Craft

การลดทอนลวดลายละเอียดและปราณีตของผ้าทอดลงสู่เซรามิก ที่ดู Chic ได้อารมณ์สไตล์ Eclectic แบบชนเผ่ามากๆ

2. โคมไฟ รุ่น Raindrop Hanging Lamp โดย PATAPiAN

Craft

การผสมผสานวัสดุเก่าแก่เข้ากับงาน Conceptual ด้วยการนำเทคนิคงานสานไม้ไผ่และการขึ้นรูปทองเหลืองจนได้เป็นรูปทรงที่นำแรงบันดาลใจมาจากเม็ดฝน Mix & Match ได้กับทุกสไตล์

3. ถาดอเนกประสงค์ Takra โดย Thinkk Studio และหมู่บ้านจักสานหวาย บ้านช้าง จังหวัดอ่างทอง

Craft

งานสานหวายประกอบโครงเหล็ก ถือเป็นมิติใหม่ของงานจักสานเนื่องจากเทคนิคนี้เดิมใช้กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่เท่านั้น นับเป็นการทำงานร่วมกันของนักออกแบบรุ่นใหม่และช่างหัตถกรรมเก่าแก่จากโครงการไทยนวัตศิลป์ โดย SACICT ที่ได้รับเสียงชื่นชมมากที่สุดอีกหนึ่งงานก็ว่าได้

4. เสื้อแจ็กเก็ตผ้าทอ โดย Trimode Studio และกลุ่มอู่ทองควิลท์ จังหวัดสุพรรณบุรี

Craft

การนำผ้าทอผืนธรรมดามาดีไซน์สร้างลวดลาย นำสไตล์แบบชนเผ่ามาลดทอน ปรับรายละเอียดที่มากจนเกินไปให้ดูเรียบและทันสมัยขึ้น โดยใช้เทคนิคงานด้นมือ อีกหนึ่งความภาคภูมิใจจากไทยนวัตศิลป์ โดย SACICT

5. Landscape Pot Box โดย TRIMODE DESIGN และกลุ่มงานไม้มะม่วง หางดง จังหวัดเชียงใหม่

Craft

กล่องเก็บของอเนกประสงค์ที่ได้แรงบันดาลใจจากพื้นที่แลนด์สเคปในธรรมชาติ ตัวกล่องทำจากไม้มะม่วง ฝาปิดทำจากเรซินทำสีที่มีเท็กซ์เจอร์เลียนแบบหินธรรมชาติ นับเป็นการผสมผสานสัมผัสจากธรรมชาติกับดีไซน์เรียบๆสไตล์มินิมัลที่แสนลงตัว