ชมงานสวน ชวนนั่งเล่นนอกบ้าน

เช้าวันแรกเราเข้างานในฐานะสื่อมวลชนเพื่อไปเก็บภาพบรรยากาศของงาน โดยที่ผู้คนยังไม่เบียดเสียดกันมากนัก เริ่มต้นที่โซนสวนโชว์ด้านนอกอีกเช่นเคยเพราะถือเป็นสวนที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ และเป็นพื้นที่แสดงฝีมือของบรรดานักออกแบบคนดัง สังเกตว่าทุกสวนจะมีพื้นที่พักผ่อนซึ่งเน้นฟังก์ชันที่แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ของชาวออสเตรเลียที่เป็นคนรักธรรมชาติ ผู้ออกแบบต้องการให้สวนที่จัดรองรับได้ทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นหรือจัดปาร์ตี้ได้ในมุมเดียว มีการใช้น้ำเป็นองค์ประกอบที่สร้างจุดเด่นให้สวน ทั้งบ่อน้ำและรางน้ำตกในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการใช้ไฟในสวนเพื่อเพิ่มความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยที่สามารถใช้งานในตอนค่ำคืนได้อีกด้วย เพื่อตอบรับกับงานที่จัดขึ้นพิเศษในธีม Garden by Twilight โดยขยายเวลาเข้า – ออกงานในช่วงเย็นของวันที่18 มีนาคม โดยเฉพาะอีกด้วย

นอกจากสวนโชว์แล้วยังมีสวนขนาดเล็กอย่าง Achievable Gardens รวมไอเดียเก๋ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กลับไปทำตามที่บ้านได้ไม่ยาก ส่วนสวนประเภท Landscaping Victoria Boutique Gardens ก็เป็นผลงานของนักออกแบบที่อยู่ในรัฐวิกตอเรีย ซึ่งไอเดียของการจัดสวนในโซนนี้ก็โดดเด่นไม่แพ้สวนโชว์ขนาดใหญ่เช่นกัน

ในงานนี้เรายังเห็นไอเดียการใช้วัสดุที่น่าสนใจ รวมถึงของตกแต่งสวนที่นำมาดัดแปลงให้เข้ากับสวนของเมืองไทยได้ไม่ยาก ทั้งการนำแผ่นไม้และแผ่นเหล็กมาฉลุเป็นลวดลายเพื่อประยุกต์เป็นองค์ประกอบต่างๆ ในสวน เช่น ผนังประดับ เตาไฟตกแต่ง เมื่อจุดไฟหรือมีแสงแดดตกกระทบก็จะได้เงาที่สวยงามแปลกตา หรือการนำเหล็ก เชือก หรือกิ่งไม้มาถักเป็นงานโครงสร้างที่มีลวดลายซึ่งเพิ่มรายละเอียดให้สวน รวมถึงการปลูกพรรณไม้แบบผสมผสานหลายชนิดลงไปในแปลงเพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ บางสวนก็นำผักสวนครัวมาประดับได้อย่างน่าดู ทั้งยังกินได้ด้วย

 

 

 

อ่านต่อหน้า 3