Craft

SACICT Craft Trend Book 2018 Review

Craft
Craft

สิ้นสุดการรอคอยกับหนังสือที่ถือเป็น Rare Item ประจำปีที่หลายคนอยากเป็นเจ้าของ หนังสือ SACICT Craft Trend 2018 ที่จัดทำโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาเรื่องเทรนด์งานหัตถศิลป์ยุคใหม่ ที่ผ่านการวิเคราะห์เจาะลึกเรื่องเทรนด์จากแง่มุมของผู้คร่ำหวอดในวงการออกแบบที่หาอ่านจากเล่มอื่นไม่ได้ รูปเล่มและเนื้อหาในปีนี้จะน่าสนใจขนาดไหน บ้านและสวน.com มีรีวิวความเด็ดมาให้คุณค่ะ

เปิดความน่าสนใจด้วยวิสัยทัศน์ในฐานะผู้จัดทำของคุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ที่กล่าวไว้ได้น่าสนใจว่า

การพัฒนาหัตถศิลป์สำหรับชีวิตในปัจจุบันจำเป็นต้องก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงกับจังหวะของโลกที่นับวันจะเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปพร้อมกับเทคโนโลยีขณะเดียวกัน ข้อดีสำหรับคนทำงานหัตถกรรมคืออีกด้านหนึ่งของเทคโนโลยีช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงและเปิดกว้างจึงนำมาซึ่งเครือข่ายของกลุ่มคนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกันที่ช่วยกันพัฒนาต่อยอดและถ่ายทอดความรู้ต่อไปได้อย่างไร้ขอบเขต

Craft

และนั่นก็คือที่มาของคอนเซ็ปท์หลักของปีนี้ Social CRAFT Network ที่อธิบายถึงยุคที่เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน ที่ส่งผลให้เกิดสังคมเสมือนที่สามารถหาข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว และการยอมรับเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ ก็ยังสร้างประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น สะดวกสบายขึ้น ทั้งยังช่วยให้ทุกอย่างเชื่อมต่อถึงกันได้รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีคำใหม่ๆที่กำลังไล่ตามเทรนด์ของปีนี้ที่น่าสนใจอาทิ MASS x CLUSIVITY การทำงานของครูช่างร่วมกับระบบอุตสาหกรรมที่ลงตัว การเชื่อมต่อของงานฝีมือคนกับระบบอุตสาหกรรม ที่ทำให้เกิดการผลิตจำนวนมาก การออกแบบให้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน เพื่อลดต้นทุน แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของงานหัตถกรรมไว้ได้ เทรนด์นี้จึงบอกถึงการรักษาความขลังและมนตร์เสน่ห์ของงานหัตกรรมที่เกิดจากการทำงานของคนกับเครื่องจักรได้อย่างสมบูรณ์แบบ Digital Detoxing การวิเคราะห์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค การหลีกหนีจากโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วด้วยรูปแบบการพักผ่อนในแบบต่างๆ เช่น เดิน นั่ง นอน ที่ตอบโจทย์ความต้องการการพักผ่อนหรือสร้างสมาธิ การออกแบบจึงสามารถแทนค่าผ่านความเรียบง่าย รูปแบบของงานย่อมต้องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน แต่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งาน และช่วยทำให้ชีวิตในทุกวันดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังนี้ยังมีเนื้อหาเด่นๆที่รวบรวมเรื่องเทรนด์การใช้สี ผลงานดีๆจากงาน IICF (International Innovative Craft Fair 2017) รวมถึงหัวข้อน่าสนใจที่ได้จากสัมนาร่วมกันของบุคคลในวงการออกแบบแถวหน้า Trend GURU ที่สามารถแนะแนวทางการเรียนรู้จากผู้ที่คร่ำหวอดในวงการออกแบบได้อย่างน่าสนใจ ผู้ที่สนใจมีไว้เป็นเจ้าของสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.sacict.or.th หรือติดตามข่าวสารที่ www.facebook.com/sacict/


อ่านเพิ่มเติม: Social CRAFT Network