บ้านในฝันกลางป่าและนาผืนพอดี

บ้านในฝันกลางป่า และผืนนา เป็นบ้านพักผ่อนต่างจังหวัดที่สร้างแบบปูนเปลือยและเน้นเปิดรับความร่มรื่นอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

ณ เวิ้งเขาริมทุ่งนาของบ้านแม่แอน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางชุมชนชาวบ้านแถบนี้ที่อยู่กันอย่างเรียบง่าย เราแวะมาชม บ้านในฝันกลางป่า แสนสวยของ คุณกานต์ ขวัญเมือง ผู้หลงรักเมืองเชียงใหม่มาเนิ่นนาน

เวลานี้คือช่วงหกโมงเช้า เราจึงได้เห็นน้ำค้างบนยอดข้าวในทุ่งนากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ขนาบข้างด้วยผืนป่าสัก อากาศเย็นยะเยือกของเชียงใหม่ทำให้แสงแรกของตะวันอบอุ่นกว่าที่เคย

ผมชอบธรรมชาติ แต่ก็ยังขาดชีวิตคนเมืองไม่ได้เชียงใหม่มีครบตามที่ผมต้องการ มีความเป็นเมืองที่ครบครันไม่แพ้กรุงเทพฯ บ้านหลังนี้ก็เดินทางออกมาแค่ไม่เกินครึ่งชั่วโมงจากตัวเมือง เพียงแค่นี้ก็จะได้พบกับธรรมชาติแท้ๆ ทั้งป่าไม้ ทุ่งนา และทิวเขา ตลอดจนสังคมชาวบ้านที่เรียบง่ายและน่ารัก ถ้าถามว่าหลงรักสิ่งเหล่านี้ตั้งแต่เมื่อไร คงต้องย้อนกลับไปเมื่อ 21 ปีก่อน 

บ้านในฝันกลางป่า

คุณกานต์มาเยือนเมืองเชียงใหม่ครั้งแรกเมื่อร่วมเป็นนักแสดงในภาพยนตร์เรื่อง “กระโปรงบานขาสั้น” หลังจากนั้นเขาก็แวะเวียนมาที่นี่บ่อยๆ กระทั่งช่วงปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่คุณกานต์มาพักอยู่ที่เชียงใหม่นานเป็นพิเศษ ตอนนั้นเองที่เขาตัดสินใจคิดหาที่ปลูกบ้านอย่างจริงจัง

“ผมตระเวนไปดูที่ดินกับนายหน้าเยอะมาก ไปกับคุณนัทผู้ออกแบบบ้านด้วยอีกคน ก็ไม่เจอที่ใช่เสียที หาอยู่นานจนเริ่มปลง ก็บังเอิญเห็นที่ดินผืนนี้ เพราะว่านายหน้าขออนุญาตแวะมาทำธุระแถวนี้ พอคุณนัทลงไปดูก็เล็งเห็นวิวสวยๆ อย่างที่เห็น

บ้านในฝันกลางป่า

คุณกานต์บอกว่าตอนแรกที่ดินผืนนี้ยังเป็นพื้นที่รกๆ แต่ คุณนัท – เสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล คือผู้เจียระไนวิวสวยๆ เหล่านี้ออกมาได้อย่างพอเหมาะพอเจาะและยังเป็นผู้รังสรรค์แทบทุกส่วนของบ้านหลังนี้

“ผมพยายามมาอยู่ในที่จริง ค่อยๆ มอง ค่อยๆ จินตนาการว่าห้องใดควรจะอยู่ตรงไหน ลมแต่ละเวลาพัดเข้ามาอย่างไร แดดเข้ามาอย่างไร แล้วก็ร่างแบบไปคุยกับกานต์ บ้านหลังนี้จึงค่อนข้างมีการเล่นระดับ มีพื้นที่โดดเด่นชัดเจนในแต่ละการใช้งาน และไม่ได้ยึดติดกับสไตล์ใดเป็นพิเศษ แต่ถ้าจะให้นิยามก็คงจะเป็นทรอปิคัลโมเดิร์นในรูปแบบของมันนั่นเอง

คุณกานต์ให้โจทย์ในการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า ต้องเป็นบ้านที่เปิดรับวิวเปิดรับอากาศภายนอกได้ดี และต้องมีต้นไม้อยู่กลางบ้าน คุณนัทเสนอให้ใช้ปูนเปลือยเป็นวัสดุหลักของบ้านหลังนี้ ด้วยเหตุผลว่าความดิบของปูนเปลือยจะช่วยสร้างความกลมกลืนแก่บ้านและธรรมชาติได้อย่างลงตัว

บ้านนี้ใช้เงินอย่างเดียวสร้างไม่ได้ ต้องใช้ใจมากกว่าเงินเสียอีก คุณกานต์พูดขึ้นเมื่อเราถามถึงการตกแต่ง เพราะไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือองค์ประกอบต่างๆ ในบ้านล้วนเลือกเฟ้นมาอย่างพิถีพิถัน ต้องใช้ทั้งความอดทนและพยายาม คุณกานต์บอกว่า “ถ้าใจร้อนแล้วไม่ได้ดั่งใจ สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนอยู่ดี เพราะฉะนั้นชิ้นไหนที่ยังหาไม่ได้ก็จะปล่อยว่างไว้ก่อน”

บ้านในฝันกลางป่า บ้านในฝันกลางป่า

คุณกานต์และคุณนัทจึงเลือกทุกองค์ประกอบของบ้านด้วยตัวเอง ตั้งแต่ของแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงเสาบ้าน บานประตู หรือแม้แต่ศาลพระภูมิอย่างนี้แล้วจะไม่ให้บ้านหลังนี้หมดจดไปด้วยสไตล์ที่เด่นชัดของเจ้าของบ้านและแฝงความอบอุ่นอย่างเหลือล้นไว้เช่นนี้ได้อย่างไร

บ้านในฝันกลางป่า หลังนี้เป็นสถานที่ที่คุณกานต์จะใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงใหม่เป็นหลัก “ตั้งแต่มีบ้านก็เลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ถ้ามีงานถึงจะนั่งเครื่องบินกลับไปกรุงเทพฯ จากเดิมที่ถ้าว่างถึงจะบินมาเชียงใหม่ก็เปลี่ยนบรรยากาศเป็นมีบ้านอยู่ที่นี่ และเดินทางไปทำงานที่โน่นที่นี่แทน ก็ดีนะ กลับมาก็นั่งเล่น เสพธรรมชาติ รดน้ำ จัดบ้าน ดูแลบ้านกันไป เพราะเราทำเองทุกอย่าง เรามีความสุขกับบ้านหลังนี้มาก

เวลา 21 ปีกับการรอคอยที่จะมีบ้านอย่างที่ฝันไม่ใช่เวลาที่เนิ่นนานจนเกินไป นี่เป็นอีกหนึ่งบ้านสวยที่เรานำมาฝากกันในฉบับนี้ บ้านของคนที่เข้าใจในวิถีของเชียงใหม่ ทั้งวิถีเมืองใหม่และวิถีชาวบ้านดั้งเดิม เข้าใจและเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติของสังคมชานเมืองแห่งนี้

แดดยามสายสะท้อนผืนนา ไอน้ำค้างและหมอกบางๆเมื่อตอนเช้ามืดกำลังจางหาย ภาพตรงหน้าเราเริ่มแจ่มชัดขึ้น ทุ่งนา ทิวเขา เถียงนาหลังเก่ากลางนาข้างสวนป่าชุมชน และบ้านหลังนี้ของคุณกานต์เองก็เช่นกัน บ้านที่เขาตั้งใจปลูกขึ้นจากความผูกพันและความประทับใจในเมืองเชียงใหม่ เมื่อต้องแสงอรุณอย่างเต็มตา เราจึงรู้ว่าบ้านหลังนี้คือบ้านในฝัน…ที่มีอยู่จริง

บ้านในฝันกลางป่า บ้านในฝันกลางป่า  บ้านในฝันกลางป่า บ้านในฝันกลางป่า บ้านในฝันกลางป่า  บ้านในฝันกลางป่า

เจ้าของ : คุณกานต์ ขวัญเมือง

ออกแบบ : คุณเสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

อ่านต่อ : the Iron wood 

อ่านต่อ : 10 บ้านสวนจากเชียงใหม่