French Cottage Garden กลิ่นอายสวนฝรั่งเศส

การจัดสวนภายในร้านเน้นการจัดวางรูปแบบแปลงต้นไม้แบบกึ่งฟอร์มัล โดดเด่นด้วยน้ำพุสีดำตรงกลางและปูคาร์เป็ตสโตนสีดำเป็นทางเดิน ขอบแปลงปลูกไม้ตัดพุ่มเรียบร้อยอย่างชาฮกเกี้ยน มีไม้ดอกสีสันต่างๆ เช่น บุษบาฮาวาย หญ้าหนวดแมว ข้าวตอกพระร่วง ชมพูนุช (Lespedeza bicolor) ปลูกอยู่รอบๆ ปล่อยให้เติบโตแบบธรรมชาติ มองดูโดดเด่นบนพื้นกรวดสีขาว นอกจากไม้ดอกแล้วก็ยังมีสนหลายชนิด เช่น สนเลื้อย สนดินสอ สนสามใบ และสนแผง ซึ่งเข้ากันได้ดีกับสวนสไตล์ยุโรปและเติบโตได้ดีในสภาพอากาศแบบทางภาคเหนือ

ถัดจากคอร์ตเล็กๆ ด้านหน้าซึ่งเป็นส่วนต้อนรับและให้ลูกค้าเพลิดเพลินกับการถ่ายรูป ถัดมาคือที่นั่งในสวน จัดวางโต๊ะบนลานหินปูสลับหญ้าเขียวสวยสำหรับลูกค้าที่อยากนั่งรับบรรยากาศภายนอก และเมื่อเดินอ้อมไปยังด้านหลังจะพบกับระเบียงกว้าง มีที่นั่งชมทัศนียภาพริมแม่น้ำกกรับลมเย็นสบายตลอดทั้งวัน ส่วนไม้กระถางที่วางตกแต่งตามมุมนั้นมุมนี้ก็เน้นปลูกพืชสมุนไพรที่เด็ดมาทำอาหารและใส่เครื่องดื่มในร้านได้ เช่น โรสแมรี่ มินต์ และสะระแหน่ เลือกใช้กระถางเทอร์ราคอตตา ให้สัมผัสแบบธรรมชาติและสร้างกลิ่นอายของสวนแบบคอตเทจได้เป็นอย่างดี

 

บลูลิปส์
บุษบาริมทาง
ข้าวตอกพระร่วง
เดซี่ ปลูกตามขอบทางเดินให้เลื้อยออกมาเป็นธรรมชาติ
หญ้าประดับ ปลูกตามแนวตลิ่งส่วนที่ติดกับแม่น้ำ

 

นอกเหนือจากร้านที่สวยงามพร้อมบรรยากาศสุดชิลแล้ว อาหารของทางร้านยังขึ้นชื่อ โดยเฉพาะเมนูอาหารเหนือแบบดั้งเดิมรสชาติจัดจ้านที่รับสตู รตกทอดจากคุณทวดของคุณสมบูรณ์ ซึ่งเป็นนางต้นห้องเจ้าดารารัศมีในอนาคตทางร้านยังวางแผนทำโซนปลูกผักออร์แกนิกเพิ่มเติม ในบริเวณบ้านของคุณสมบูรณ์ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ บางส่วนก็จะนำมาใช้ประกอบอาหารในร้านด้วย

อากาศที่เย็นสบายของจังหวัดเชียงรายยังเอื้อต่อการเจริญเติบโตของดอกไม้ใบหญ้าเป็นพิเศษ จนเรานึกอิจฉาเหล่าไม้ดอกที่ชูช่ออวดความสวยสะพรั่งเหล่านี้ไม่เพียงแค่อากาศดีเท่านั้นที่ทำให้ต้นไม้เติบโตสวยงามแต่สวนที่นี่ยังได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ทำให้สวนดูเป็นระเบียบเรียบร้อยน่าใช้งาน เราเชื่ออย่างสุดใจว่าใครก็ตามที่มีโอกาสมายังร้านแห่งนี้คงอดไม่ได้ที่จะออกมานั่งสบตากับเหล่าดอกไม้ ใบไม้ ใช้เวลาละเลียดเครื่องดื่มแก้วโปรดช้าๆ และอิ่มเอมกับความสุขง่ายๆในสวนแห่งนี้

 

สถานที่ : ร้าน Melt in Your Mouth จังหวัดเชียงราย

เจ้าของ : คุณสมบูรณ์ – คุณพูนสุข รักมนุษย์

จัดสวน : คุณสุธาทิพย์ ไพบูลย์นันทพงศ์ และคุณอิศรา แพงสี

เรื่อง : “วรัปศร” ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ผู้ช่วยช่างภาพ : บุษกร ควรคิด

 

อ่านต่อ : สวนอังกฤษบนเนินเขา 

อ่านต่อ : บ้านของนักจัดสวน