โอบล้อมด้วยแสงใน บ้านไทย สไตล์มินิมัล

บ้านไทย

ระหว่างที่พูดคุยกับเจ้าของบ้าน แสงแดดก็ส่องเข้ามาจากทุกทิศทางผ่านทางช่องเปิดรอบบ้าน แต่เรากลับไม่รู้สึกร้อนมากนัก เพราะมีสายลมเย็นๆ ที่พัดเข้าจากทางระเบียงหน้าบ้าน คุณจุ๊บอธิบายถึงไอเดียการเปิดรับแสงแบบไม่ร้อนให้ฟังว่า

“ผมอยากให้ทุกส่วนของบ้านได้รับแสงธรรมชาติแต่ต้องไม่มากจนเกินไป แรกๆ ทีมสถาปนิกก็ทำงานหนักเหมือนกันครับ ในที่สุดก็เลือกป้องกันด้วยการติดระแนงไม้ถี่ๆ ช่วยกรองแสงแดดให้เข้ามาน้อยลง รวมถึงต่อเติมกันสาดและหลังคา ทำให้เราออกไปนั่งรับลมเย็นๆ ที่ระเบียงด้านหน้าได้สบายๆ จริงๆ แล้วแสงแดดก็ให้ประโยชน์แก่เรา ถ้าเปิดรับในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป นอกจากให้ความอบอุ่นแล้ว เมื่อตกกระทบกับระแนงไม้ยังสร้างมิติของแสงและเงาที่น่าสนใจให้บ้านได้ด้วย”

เมื่อถามถึงมุมโปรดในบ้าน นอกจากโถงห้องนั่งเล่นแบบดับเบิลสเปซแล้ว ห้องอ่านหนังสือชั้นบนที่อยู่ด้านหน้าบ้านก็เป็นอีกมุมที่เจ้าของบ้านทั้งสองชื่นชอบ โดยออกแบบชั้นวางหนังสือให้สูงจนเกือบถึงเพดาน เพื่อเก็บหนังสือเล่มโปรดจำนวนมาก ที่พิเศษอีกอย่างคือการติดบานเลื่อนระแนงไม้ที่เลื่อนเปิดรับลมและแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ รวมถึงยังได้ชมวิวสวยๆ ที่แวดล้อมด้วยต้นไม้และบึงน้ำขนาดใหญ่ของโครงการหมู่บ้าน

ห้องนอนใหญ่เป็นอีกห้องที่ตกแต่งให้มีบรรยากาศแบบมินิมัล แฝงด้วยกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ทั้งจากพื้นไม้ ผนังสีขาว และการตกแต่งที่เรียบน้อย จัดวางเพียงเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นนอกจากส่วนของเตียงนอนแล้ว ยังมีมุมทำงานเล็กๆซึ่งเปิดรับลมได้จากหน้าต่าง 2 บานคู่ รวมถึงการออกแบบให้เชื่อมต่อกับห้องแต่งตัว และด้านในสุดเป็นห้องน้ำที่แบ่งสัดส่วนชัดเจน สามารถใช้งานได้พร้อมกัน มีระเบียงขนาดเล็กที่ยื่นออกไปจากห้องน้ำสำหรับนั่งพักผ่อนและเปิดรับแสงแดดได้ตลอดทั้งวัน

เรียกได้ว่าบ้านหลังนี้ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ทำให้บ้านเย็นสบายและน่าอยู่

“ปกติเราสองคนไม่ค่อยออกไปไหนหรอกค่ะ นอกจากไปกินข้าวข้างนอก พอเรามีบ้านเป็นของตัวเองก็ยิ่งอยากอยู่บ้าน”

คุณรินทร์กล่าวด้วยรอยยิ้มความใส่ใจในทุกรายละเอียดของเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ ทำให้จุดเริ่มต้นที่ตั้งใจไว้แต่แรกมาบรรจบกันได้อย่างลงตัว อีกทั้งเจ้าของบ้านทั้งสองท่านก็รู้สึกอบอุ่นและเหมือนได้ชาร์จแบตผ่อนคลายตลอดเวลาที่อยู่ในบ้านซึ่งโอบล้อมด้วยแสงหลังนี้

เจ้าของ : คุณศศธร ภาสภิญโญ และคุณภัทรกานต์ เศรษฐชัย

ออกแบบ – ตกแต่งภายใน : บริษัทสัปปายะ สตูดิโอ จำกัด โดยคุณวิมลรัตน์ อิสระธรรมนูญ

เรื่อง : “Noon SD.” ภาพ : สังวาล พระเทพ

 

อ่านต่อ : บ้านไทยประยุกต์ริมทะเล

อ่านต่อ : รู้จักเรือนไทยให้มากขึ้น