BARKËTEK PET LIFESTYLE PRODUCTS

/ เมื่อสถาปนิกรักหมา…นี่จึงเป็นแรงดลใจให้เกิดเฟอร์นิเจอร์สัตว์เลี้ยงสุดเท่ /

คุณบิ๊ก – ปิยณัฐ รัตนวงศาโรจน์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัตว์เลี้ยง Barkëtek พูดคุยกับเราอย่างเป็นกันเอง ขณะเล่นกับน้องหมาอย่างสนุกสนาน ภาพที่เห็น ช่วยยืนยันความรักที่เขามีต่อสัตว์เลี้ยงและแบรนด์ที่สร้างขึ้น ได้เป็นอย่างดี

คุณบิ๊กเล่าว่าเขามีความชื่นชอบสัตว์เลี้ยงเป็นพื้นฐานอยู่แล้วประกอบกับทําอาชีพสถาปนิกจึงมีโอกาสได้สัมผัสกับปัญหาเครื่อง ใช้ของสัตว์เลี้ยงที่ไม่เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านสมัยใหม่ ทำให้พื้นที่ของสัตว์เลี้ยงแสนรักถูกขับให้ไปอยู่ในห้องครัวหรือมุมลับๆของบ้านแทน

“จากปัญหานี้ผมเลยคิดว่า ถ้าจะดึงชีวิตของน้องหมาให้กลับมาอยู่กับนแบบเท่ๆ จะต้องทำอย่างไร เพราะสัตว์เลี้ยงเขาอยากอยู่ใกล้ๆ เรา เวลาเราลุกไปไหนเขาก็เดินตาม แค่เพียงเตรียมพื้นที่ให้เขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ใกล้ๆ เราได้ เขาก็ชอบแล้วจึงเกิดเป็นเฟอ์นิเจอร์สัตว์เลี้ยงที่ใช้งานร่วมกับคนได้ขึ้นมา”

จากความตั้งใจส่วนตัว ทดลองทําใช้เอง และผ่านการ ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ คุณบิ๊กตัดสินใจร่วมมือกับเพื่อน คุณคิดดี เจริญพานิชย์กุล เปิดตัวแบรนด์สินค้าสําหรับ สัตว์เลี้ยงที่เน้นงานดีไซน์ สามารถนํามาเป็นของตกแต่งบ้านได้ใน งาน Pet Expo 2013 Barkëtek ก็ได้รับจากนั้นความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้และนักออกแบบจํานวนมาก ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ ที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับการใช้งานจริง แถมวัสดุที่เลือกใช้ยังช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะเป็นการเลือกใช้ เศษไม้ยางท่อนสั้นๆที่เหลือใช้จากโรงงานมาประกอบขึ้น เป็นชิ้นงานนั่นเอง

“จริงๆ ไม้พวกนี้เป็นไม้ท้องถิ่นคุณภาพดี แต่สําหรับโรงงานนี่คือเศษไม้ ดังนั้นถ้าผมจะช่วยให้ของเหลือใช้จากโรงงานกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์เขาก็ยินดีมาก นอกจากนี้ผิวไม้ก็ยังแลดูสวย เหมาะนํามาใช้ตกแต่งและเข้ากับบ้าน
ได้ดี”

แม้ทุกอย่างจะดูราบรื่นเพราะได้เสียงตอบรับที่ดี แต่การทําธุรกิจไม่ได้มีแค่ด้านของดีไซน์เพียงอย่างเดียว งบประมาณก็สําคัญ เพราะเมื่อรวมค่าเดินทาง ค่าขนส่ง และค่าตกแต่งบู๊ธ สิ่งเหล่านี้ก็คือต้นทุนที่บานปลาย ทั้งยัง ต้องเข้าใจเรื่องการจัดการสต๊อกและการบริการหลังการขาย เรื่องทั้งหมดนี้คุณบิ๊กบอกว่า โรงเรียนดีไซน์ไม่มีสอน แต่เขากําลังพยายามเรียนรู้และทําให้ทุกอย่างค่อยๆดีขึ้น

จนถึงวันนี้อาจเรียกได้ว่า Barkëtek เริ่มต้นอย่าง สวยงาม และกําลังเติบโตอย่างเข้มแข็ง ในอนาคตข้างหน้า คุณบิ๊กหวังว่าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สําหรับน้องหมาของเขา จะพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งผลงานเหล่านี้ อาจเป็นแบรนด์จากเมืองไทยแบรนด์แรกที่ได้ไปออกงานแฟร์ยัง ต่างประเทศ เพื่อเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงความผูกพันระหว่าง คนกับสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี

 

เรื่อง : กษมา
ภาพ : จิระศักดิ์
คอลัมน์ : People
เล่ม : July 2014 No.137